December 2022

พามาเบิ่ง 3 อันดับชาวต่างชาติ ที่มาลงทุนในจังหวัดชายแดนอีสาน

พามาเบิ่ง 3 อันดับชาวต่างชาติ  ที่มาลงทุนในจังหวัดชายแดนอีสาน   อ้างอิงจาก: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงทุนแมน https://www.longtunman.com/41671  #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ลงทุนในไทย #ลงทุนชายแดน #ชายแดนอีสาน 

พามาเบิ่ง ศึกอาณาจักรสโมสรฟุตบอลดังในภาคอีสาน

จุดเริ่มต้น “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เดิมชื่อ สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ พีอีเอ เป็นสโมสรที่เปลี่ยนแปลงมาจากสโมสรฟุตบอลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2513 โดยดร.วีระ ปิตรชาติ โดยสโมสรกำเนิดขึ้นจากการรวมตัวกันของสุดยอดทีมฟุตบอล 2 ทีม ของจังหวัดบุรีรัมย์ การรวมตัวกันของ บุรีรัมย์ พีอีเอ แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก 2554 ที่ทำคะแนนสูงสุดเป็นสถิติที่ไม่มีใครลบได้ กับ บุรีรัมย์ เอฟซี แชมป์ดิวิชั่น 1 ปี 2554 ที่เป็นตำนานความยิ่งใหญ่ของชาวบุรีรัมย์ ก่อให้เกิดเป็น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สุดยอดทีมฟุตบอลของประเทศไทย ทีมฟุตบอลที่สร้างประวัติศาสตร์ทีมแรก และทีมเดียวของประเทศไทย ที่คว้าแชมป์ 5 รายการ ใน ฤดูกาลเดียวกัน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถือเป็นการสืบสานตำนานความยิ่งใหญ่ของสุดยอดทีมฟุตบอลอาชีพในประเทศไทย ที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ ทั้งในไทยพรีเมียร์ลีก และในระดับทวีปเอเชีย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในวันนี้ หรือ บุรีรัมย์ พีอีเอ เมื่อวันวาน คือ สุดยอดทีมฟุตบอลอาชีพของประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด นับแต่ประเทศไทยเคยจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพมา บุรีรัมย์ พีอีเอ เป็นทีมฟุตบอลทีมแรก ของประเทศไทย ที่คว้า 3 แชมป์ “ทริปเปิลแชมป์” ได้ในฤดูกาลเดียวกัน (ฤดูกาล 2011) ซึ่งไม่เคยมีทีมใดทำได้มาก่อน จึงได้รับการบันทึกไว้ให้เป็นทีมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอาชีพของประเทศไทย บุรีรัมย์ พีอีเอ ยังสร้างสถิติใหม่ในโลกฟุตบอล ด้วยการขยับอันดับตัวเอง จาก อันดับ 604 มาอยู่ที่อันดับ 243 ภายในเวลา 1 ปี เป็นการสร้างสถิติเลื่อนอันดับขึ้นมามากที่สุด โดยใช้เวลาน้อยที่สุด จากการจัดอันดับสโมสรโลก ของสหพันธ์ประวัติศาสตร์ และสถิติฟุตบอลนานาชาติ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ทั้งนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังสร้างอีก 1 ประวัติศาสตร์ให้กับวงการลูกหนังไทย เมื่อก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ได้ 5 รายการภายในปีเดียว เมื่อฤดูกาล 2015 ในขณะที่จุดเริ่มต้น “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” สโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 (โดยได้สิทธิ์จากสโมสรฟุตบอลปากช่อง ยูไนเต็ด) โดยขณะนั้นได้เข้าร่วม ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น2 โซนตะวันออก และย้ายเข้าร่วม ลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฤดูกาล 2558 ในนามทีมขอนแก่น ยูไนเต็ด และสามารถคว้าแชมป์ดิวิชัน 2 …

พามาเบิ่ง ศึกอาณาจักรสโมสรฟุตบอลดังในภาคอีสาน อ่านเพิ่มเติม »

มข.จับมือ สสส. กระตุ้นคนอีสานไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า หลังพบนักสูบหน้าใหม่เพิ่มหลายคัก

มข.จับมือ สสส. 🚭 กระตุ้นคนอีสานไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า หลังพบนักสูบหน้าใหม่เพิ่มหลายคัก ศูนย์ข่าวขอนแก่น – เผยอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าขยายตัวอย่างรวดเร็วในกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นทั้งระดับมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย เฉพาะปี 64 คนไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วม 78,742 คน คณะมนุษยศาสตร์ฯ มข.จับมือ สสส.เปิดเสวนากระตุ้นคนอีสานไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า ให้ความรู้เพื่อควบคุมไม่ให้นักสูบหน้าใหม่ตกเป็นเหยื่อไปมากกว่าที่เป็นอยู่ คณะมนุษยศาสตร์ฯ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ จัดประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพคนอีสาน ครั้งที่ 6 ประจำปี 2565 ในหัวข้อ “คนอีสานไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” โดยมี นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุม มีนักวิชาการ เครือข่ายองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่มานานกว่า 20 ปี แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและสื่อโซเชียลต่างๆ ในปัจจุบันทำให้บริษัทและผู้ค้าบุหรี่ได้อาศัยช่องทางออนไลน์โปรโมตขายบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลให้ขอนแก่นมีผู้สูบหน้าใหม่ในกลุ่มเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงเพิ่มขึ้น ซึ่งการประชุมวันนี้เป็นการกำหนดทิศทางและการรับฟังข้อเสนอแนะที่ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างจริงจังที่จะต่อต้านและปฏิเสธว่าคนขอนแก่นและคนอีสานพวกเราไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเด็ดขาด เพื่อเป้าหมายของการมีสุขภาพที่ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรในประเทศ ด้าน ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุถึงสถานการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้า กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นในสถาบันการศึกษา ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาไปจนถึงระดับอุดมศึกษา ซึ่งจากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าในปี 2564 ประชากรไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้าประมาณ 78,742 คน ในจำนวนนี้มีคนที่สูบทุกวัน 40,724 คน และสูบแบบไม่ทุกวัน 38,018 คน ซึ่งกลุ่มที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า อายุระหว่าง 15-24 ปี เป็นกลุ่มวัยรุ่นตอนต้นถึงตอนปลายมากถึง 24,050 คน นอกจากนี้ยังพบการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กระดับประถมศึกษาในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่สูบเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า ไม่เป็นอันตรายและไม่เสพติด สามารถเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่าย เพราะวางขายในตลาดนัด ทางออนไลน์ ขณะเดียวกันก็มีงานวิจัยในต่างประเทศพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะก่อให้เกิดปัญหานำไปสู่การใช้สารเสพติดต่างๆ แล้วยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสารเสพติดจะส่งผลโดยตรงต่อสมองและระบบประสาท พิษของนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าจะส่งผลให้เด็กที่สูบมีอาการหงุดหงิดง่าย เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ความจำแย่ลง อารมณ์แปรปรวน สมาธิสั้น จึงขอแนะนำการป้องกันไม่ให้เยาวชนยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าและสิ่งเสพติดอื่นๆ “การเปิดพื้นที่ในการประชุมที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในครั้งนี้จึงเป็นทั้งการสร้างการรับรู้ให้นักศึกษา และ ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดในการที่จะต่อต้านและปฏิเสธบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเด็ดขาดเช่นกัน” ผศ.ดร.ธนพฤกษ์กล่าว อ้างอิงจาก: ผู้จัดการออนไลน์ สยามรัฐออนไลน์ https://mgronline.com/local/detail/9650000122166 https://siamrath.co.th/n/409628 #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #มข #สสส #ขอนแก่น #บุหรี่ไฟฟ้า

ของขวัญปีใหม่ “กรมประมง” เปิดให้เข้า เบิ่งฟรี ! อควาเรียม 10 แห่งทั่วไทย

ของขวัญปีใหม่  “กรมประมง” เปิดให้เข้า เบิ่งฟรี !  อควาเรียม 10 แห่งทั่วไทย   กรมประมงชวนเที่ยวศูนย์ประมง 43 แห่ง และอควาเรียม 10 แห่งฟรีรับปีใหม่ ในวันที่ 30 ธ.ค. 2565 – 3 ม.ค. 2566 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมประมง มอบของขวัญปีใหม่ 2566 เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด จำนวน 43 แห่ง และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (อควาเรียม) ในความดูแลของกรมประมง จำนวน 10 แห่ง ให้ประชาชนได้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565 – 3 มกราคม 2566 นอกจากนี้ ที่ศูนย์วิจัยฯ ยังมีกิจกรรมเยี่ยมชมนิทรรศการด้านการประมง การเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำ ตลอดจนตัวอย่างสัตว์น้ำประจำถิ่นที่พบในจังหวัดที่จัดแสดงภายในศูนย์วิจัยฯ และกิจกรรมมอบพันธุ์ปลาน้ำจืดให้แก่เกษตรกรและประชาชนเพื่อนำไปเลี้ยง จำนวน 100 ถุงต่อศูนย์ด้วย สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (อควาเรียม) ในความดูแลของกรมประมง จำนวน 10 แห่ง ที่เปิดให้เข้าชมฟรี โดยมีที่ภาคอีสานคือ  สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสกลนคร (สถานแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดภาคอีสาน) ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสกลนคร ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร  โทร. 0 4271 1447  และจังหวัดอื่นๆ ดังนี้ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง ตั้งอยู่ ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลระยอง ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง โทร. 0 3865 3741  สถานแสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ  ตั้งอยู่ ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดพิจิตร ต.ในเมือง อ.เมืองพิจิตร จ.พิจิตร โทร. 0 5661 1309  ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล  ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล โทร. 0 7477 5455 สถานแสดงพันธุ์เต่าบกและเต่าน้ำจืดของไทยจังหวัดสตูล  ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยและประมงน้ำจืดสตูล หมู่ที่ 7 บ้านโกตา ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล โทร. 0 7477 5455  ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก โทร. 0 5536 9066 พิพิธภัณฑ์ปลาบึกจังหวัดพะเยา ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา   โทร. …

ของขวัญปีใหม่ “กรมประมง” เปิดให้เข้า เบิ่งฟรี ! อควาเรียม 10 แห่งทั่วไทย อ่านเพิ่มเติม »

ชวนเบิ่ง “ก้าวหน้าไก่สด” อาณาจักรผลิตเเละส่งออกเนื้อไก่อย่างครบวงจร

บริษัท ก้าวหน้าไก่สด จำกัด ประกอบกิจการผลิตเเละส่งออกเนื้อไก่อย่างครบวงจร ธุรกิจไก่ของบริษัทฯ ครอบคลุมตั้งเเต่ฟาร์มพ่อเเม่พันธุ์ ฟาร์มไก่เนื้อ โรงเชือด ไปจนถึงโรงผลิตไก่ปรุงสุกเเช่เเข็งสำหรับการส่งออก ไก่ที่เลี้ยงโดยบริษัทมีประมาณ 40% ของจำนวนไก่ทั้งหมดในระบบ นอกเหนือจากนั้น บริษัทมีโครงการไก่ประกันราคา ซึ่งทางบริษัทได้คัดสรรครัวเรือนที่มีเล้าไก่เเละมีประสบการณ์เเละความรู้ในการเลี้ยงไก่กว่า 300 ครัวเรือนมาเข้าร่วมโครงการ โดยรับลูกไก่จากบริษัทไปเลี้ยงให้โตเเละนำมาขายคืนให้กับทางบริษัท เพื่อที่จะควบคุมคุณภาพในการเลี้ยงดูให้คล้อยไปกับมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ทั้งอาหารเเละเครื่องมือในการเลี้ยงถูกเเจกจ่าย โดยบริษัทให้เเก่เหล่าครัวเรือนเเละทางบริษัทยังมีสัตวเเพทย์คอยเยี่ยมเยียนเเละตรวจเช็คสุขภาพของไก่ตามครัวเรือนต่างๆ ตลอดระยะเวลาในการเลี้ยง ธุรกิจของ “ก้าวหน้าไก่สด” ประกอบด้วย 2 ตลาดหลัก ๆ อะไรบ้าง?? ตลาดส่งออก (Export Market) ในด้านของการส่งออก บริษัทส่งออกสินค้าให้กับคู่ค้าในประเทศ ญี่ปุ่น อังกฤษ เเละประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปเป็นหลัก โดยส่วนมากสินค้าของบริษัทป็นสินค้าตามสั่งที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดดเด่นในตลาด ทำให้สินค้าส่วนใหญ่ถูกวางขายในตลาดพรีเมียม อีกทั้งยังมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจกับคู่ค้าที่มีความเเข็งเเรงในตลาดเเละมีจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจเท่านั้น ตลาดภายในประเทศ (Domestic Market) ในส่วนของตลาดภายในประเทศ บริษัทขายชิ้นส่วนไก่สด ชิ้นส่วนเครื่องในไก่สด เเละชิ้นส่วนอื่น ๆ ของไก่ที่ไม่สามารถรับประทานได้ เช่น ขนไก่ ด้วยเทคนิคพิเศษในการผลิตของบริษัท ที่ทำให้มีความสดใหม่เเละคุณภาพของเครื่องในไก่ของบริษัทที่ยืนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตลาดตลอดมา อ้างอิงจาก: http://kaona.co.th/index.php/about-us https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/5/0345534000110 #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ก้าวหน้าไก่สด #ผลิตเเละส่งออกเนื้อไก่ #อุบลราชธานี #ธุรกิจระดับร้อยล้าน #ธุรกิจผลิตเเละส่งออกเนื้อไก่

พาซอมเบิ่ง ผลประกอบการ “Funai (Thailand)” อาณาจักรผลิตและจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์พร้อมเครื่องเล่นและบันทึก

ฟูไนเป็นผู้นำตลาดโทรทัศน์ในอเมริกาและยุโรป ได้เริ่มจัดจำหน่ายในประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำยุค ฟูไนนำผลิตภัณฑ์หลากหลายเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย จากเครื่องรับโทรทัศน์และระบบโฮมเธียเตอร์ จนถึงเครื่องเล่นดีวีดีและบลูเรย์ และอีกหลากหลายอุปกรณ์ต่อพ่วง สินค้าของฟูไนจะนำคุณสู่โลกแห่งความบันเทิง ปฏิวัติการใช้สินค้าอิเลคทรอนิกส์ที่เคยมีมา ฟูไนอิเลคทริกนำเสนอสินค้าสู่ตลาดที่ราคาสมเหตุสมผลและสินค้าดิจิตอลอิเลคทรอนิกส์คุณภาพสูง ในหลายปีที่ผ่านมาแม้จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นในตลาดผู้บริโภคสินค้าดิจิตอลอิเลคทรอนิกส์ การแข่งขันที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ราคาสินค้าลดลง อย่างไรก็ตามฟูไนเชื่อว่าการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงนั้นทำให้ฟูไนได้ ตระหนักอย่างเต็มที่ถึงศักยภาพของฟูไนและพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การแข่งขันอย่างมั่นใจ นับตั้งแต่การก่อตั้งฟูไนในปี 2504 ฟูไนได้กลับไปสู่พื้นฐานในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สำคัญ ฟูไนเล็งเห็นความสำคัญและมุ่งเน้นความเร็วของทุกกิจกรรมทางธุรกิจ อีกทั้งยังเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานของการตอบสนองอย่างรวดเร็วและถูกต้องจากความต้องการของตลาดและลูกค้า นอกจากนี้ ยังออกผลิตภัณฑ์ให้ทันเวลา โดยมุ่งเน้นความมีประสิทธิภาพของการบริหารจัดการผ่านระบบการผลิตที่เป็นลิขสิทธ์ ระบบการผลิต ของฟูไน (Funai Production System : FPS) และการใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพของเครื่องจักรในการผลิต เมื่อมองไปข้างหน้า ฟูไนจะมุ่งเน้นในการพัฒนาเครือข่ายของผลิตภัณฑ์และมุ่งมั่นที่จะรังสรรค์การเพิ่มมูลค่าใหม่ๆให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายขั้นต่อไปของฟูไนในการเป็น “ฟูไนยอดเยี่ยมระดับโลก” (Globally Outstanding Funai) ประเดิมทุนครั้งแรกในปี 2546 ด้วยจำนวน 700 ล้านบาท จากนั้นเพิ่มทุนจดทะเบียนอีกในปี 2548 เพิ่มเป็น 900 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันได้เพิ่มทุนจดทะเบียนอีกเป็น 1,568 ล้านบาท ปี 2561 รายได้รวม 10,070 ล้านบาท และกำไรรวม -539 ล้านบาท ปี 2562 รายได้รวม 11,489 ล้านบาท และกำไรรวม 114 ล้านบาท ปี 2563 รายได้รวม 9,430 ล้านบาท และกำไรรวม 180 ล้านบาท ปี 2564 รายได้รวม 9,819 ล้านบาท และกำไรรวม 236 ล้านบาท ปี 2565 รายได้รวม 9,975 ล้านบาท และกำไรรวม 341 ล้านบาท หากพิจารณาจากตัวเลขรายได้รวมและกำไรรวม 4 ปีย้อนหลัง จะพบว่า ฟูไน (ไทยแลนด์) มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกำไรจากปีแรก (2561) ติดลบร้อยล้านบาท แต่ในปัจจุบันกำไรพุ่งไปสูงถึงหลักหลายร้อยล้านบาท อ้างอิงจาก: http://www.funai.co.th/about.html https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/5/0105546083874 #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ฟูไนไทยแลนด์ #ฟูไน #นครราชสีมา #ธุรกิจระดับพันล้าน #FunaiThailand #Funai

พามาเบิ่ง 5 อันดับ จุดชมวิวหน้าหนาว ภาคอีสาน  ยิ่งสูง! ยิ่งสวย!

พามาเบิ่ง 5 อันดับ จุดชมวิวหน้าหนาว ภาคอีสาน  ยิ่งสูง! ยิ่งสวย! ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งที่ราบสูง ภาคอีสานเลยอุดมไปด้วยภูผาและเทือกเขาน้อยใหญ่ หนาวนี้หากใครกำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาว ISAN Insight ขอพาทุกท่านไปพบกัน 5 อันดับ จุดชมวิวฤดูหนาวภาคอีสาน   1. ภูกระดึง เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 2 ของประเทศไทย เป็นภูเขาหินทรายยอดตัด เป็นที่ราบขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร มีความสูง 400-1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของเมืองไทย จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาพรรณ สัตว์ป่านานาชนิด หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก  อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพอง ซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาและหวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย   2. ภูเรือ อุทยานแห่งชาติภูเรือ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อนประกอบด้วย เขาหินทรายเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นเป็นหินแกรนิตสลับกันไป ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้มีที่ราบสูงสลับกับ ยอดเขาสูงทั่วไป มียอดเขาสูงที่สุดคือ ยอดภูเรือ มีความสูงถึง 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยังมียอดเขาที่สำคัญ คือ ยอดเขาภูสัน มีความสูง 1,035 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และยอดภูกุ มีความสูง 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลักษณะเช่นนี้เองจึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญก่อให้เกิดลำธารหลายสาย เช่น ห้วยน้ำด่าน ห้วยบง ห้วยเถียงนา ห้วยทรายขาว ห้วยติ้ว และห้วยไผ่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกห้วยไผ่ที่สวยงามแห่งหนึ่ง  ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติภูเรือ ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย 3. ภูป่าเปาะ เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ-ภูกระแต และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแตถูกบุกรุกแผ้วถางเพื่อทำการเกษตร จนสภาพป่าบริเวณนั้นอยู่ในขั้นเสื่อมโทรม แต่หลังจากมีการคัดเลือกผู้ใหญ่บ้านเข้ามาก็มีการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนอุดมสมบูรณ์จน กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นโดยเฉพาะภูหอที่มีคล้ายกับภูเขาไฟฟูจิ มีจุดชมวิวของภูป่าเปาะมีทั้งหมด 3 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะห่างกันประมาณ 200 เมตร  ลดหลั่นตามความสูง จุดแรกเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ไม่มีอะไรบังสายตาสามารถมองเห็นวิวของภูหอได้ใกล้ที่สุดในมุมที่คล้ายกับภูเขาไฟฟูจิมากที่สุด ตรงจุดนี้มีระเบียงยื่นออกไปสำหรับ ให้นักท่องเที่ยวได้มายืนชมวิวขอภูหอได้อย่างใกล้ชิด ส่วนจุดที่สองก็จะเห็นวิวของภูหอในอีกมุมแบบกว้างไกลที่แตกต่างจากจุดแรก จุดนี้มีระเบียงชมวิวเช่นกัน  ส่วนจุดสุดท้ายต้องเดินเท้าขึ้นเขาไปอีกประมาณ 200 เมตร เป็นจุดสูงสุดสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จุดสูงสุดสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ได้ที่จุดเดียวกัน  นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็น อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อำเภอภูผาม่านจังหวัดขอนแก่น อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ …

พามาเบิ่ง 5 อันดับ จุดชมวิวหน้าหนาว ภาคอีสาน  ยิ่งสูง! ยิ่งสวย! อ่านเพิ่มเติม »

พาซอมเบิ่ง “อีสเทิร์นไรซ์มิลล์” อาณาจักรโรงสีข้าวรายใหญ่ในภาคอีสาน

บริษัทฯ ประกอบธุรกิจประเภทการผลิต โดยให้บริการด้านการสีข้าว รับซื้อข้าวเปลือก-ข้าวสาร หอมมะลิ ข้าวเปลือกนาปรัง ข้าวเปลือกเหนียว กข.6 กข.10 เป็นต้น โดยมียอดการผลิตข้าวสารทุกโรงสีในเครือของ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด จำนวน 8,000 ตันต่อวัน ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวหอมมะลิตราจัสมิน เป็นข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมี่ยม ข้าวสารดีคุณภาพส่งออกอีกหนึ่งแบรนด์ ในเครือธนสรรไรซ์กรุ๊ป ได้รับรางวัลข้าวดีที่สุดในโลก จากการแข่งขันกับนานาประเทศ ภายใต้งาน “World rice Conference 2016” ที่จัดขึ้น ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประเดิมทุนครั้งแรกด้วยจำนวน 200 ล้านบาท จากนั้นเพิ่มทุนจดทะเบียนอีกในปี 2557 เพิ่มเป็น 300 ล้านบาท ปี 2556 มีรายได้รวม 833 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 844 ล้านบาท ปี 2557 มีรายได้รวม 1,552 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 1,860 ล้านบาท ปี 2558 มีรายได้รวม 2,571 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3,478 ล้านบาท ปี 2559 มีรายได้รวม 3,187 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3,154 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้รวม 3,187 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3,219 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้รวม 3,184 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3,355 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 2,620 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3,770 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 3,461 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3,226 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้รวม 1,080 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3,079 ล้านบาท หากพิจารณาจากข้อมูลการเพิ่มทุนจดทะเบียน และตัวเลขรายได้รวมที่งบการเงินที่ปรากฏ จะพบว่า มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะรายได้จากปีแรก (2556) หลักร้อยล้าน ปัจจุบันพุ่งไปสูงถึงหลักพันล้าน จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจโรงสีข้าว คุณศุภชัย เป็นนักธุรกิจรุ่นเก๋าในวงการโรงสีของประเทศ เริ่มต้นทำธุรกิจโรงสีข้าวในจังหวัดชัยนาท เมื่อ10 ปีก่อน ก่อนจะขยายฐานโรงสีไปยังจังหวัดต่าง ๆ อาทิ พิจิตร …

พาซอมเบิ่ง “อีสเทิร์นไรซ์มิลล์” อาณาจักรโรงสีข้าวรายใหญ่ในภาคอีสาน อ่านเพิ่มเติม »

ชวนเบิ่ง 8 อันดับบริษัทที่มีรายได้รวมมากที่สุดในภาคอีสาน เปลี่ยนไปส่ำใด๋ ในช่วง 3 ปี

อ้างอิงจาก: https://data.creden.co/ranking #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #บริษัทที่มีรายได้รวมมากที่สุด #อันดับบริษัทที่มีรายได้รวมมากที่สุด

ฮู้บ่ว่า?  ปลายปี 2565 จังหวัดใด๋ในอีสานที่มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่หลายที่สุด  รวมถึงรถใหม่ป้ายแดงยี่ห้อใด๋ที่คนอีสานมัก!

ฮู้บ่ว่า?  ปลายปี 2565 จังหวัดใด๋ในอีสานที่มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่หลายที่สุด  รวมถึงรถใหม่ป้ายแดงยี่ห้อใด๋ที่คนอีสานมัก!   อ้างอิงจาก:  กลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #รถจดทะเบียน #รถใหม่   

Scroll to Top