พามาเบิ่ง ศึกอาณาจักรสโมสรฟุตบอลดังในภาคอีสาน

จุดเริ่มต้น “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด”

สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เดิมชื่อ สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ พีอีเอ เป็นสโมสรที่เปลี่ยนแปลงมาจากสโมสรฟุตบอลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2513 โดยดร.วีระ ปิตรชาติ โดยสโมสรกำเนิดขึ้นจากการรวมตัวกันของสุดยอดทีมฟุตบอล 2 ทีม ของจังหวัดบุรีรัมย์ การรวมตัวกันของ บุรีรัมย์ พีอีเอ แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก 2554 ที่ทำคะแนนสูงสุดเป็นสถิติที่ไม่มีใครลบได้ กับ บุรีรัมย์ เอฟซี แชมป์ดิวิชั่น 1 ปี 2554 ที่เป็นตำนานความยิ่งใหญ่ของชาวบุรีรัมย์ ก่อให้เกิดเป็น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สุดยอดทีมฟุตบอลของประเทศไทย ทีมฟุตบอลที่สร้างประวัติศาสตร์ทีมแรก และทีมเดียวของประเทศไทย ที่คว้าแชมป์ 5 รายการ ใน ฤดูกาลเดียวกัน

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถือเป็นการสืบสานตำนานความยิ่งใหญ่ของสุดยอดทีมฟุตบอลอาชีพในประเทศไทย ที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ ทั้งในไทยพรีเมียร์ลีก และในระดับทวีปเอเชีย

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในวันนี้ หรือ บุรีรัมย์ พีอีเอ เมื่อวันวาน คือ สุดยอดทีมฟุตบอลอาชีพของประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด นับแต่ประเทศไทยเคยจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพมา

บุรีรัมย์ พีอีเอ เป็นทีมฟุตบอลทีมแรก ของประเทศไทย ที่คว้า 3 แชมป์ “ทริปเปิลแชมป์” ได้ในฤดูกาลเดียวกัน (ฤดูกาล 2011) ซึ่งไม่เคยมีทีมใดทำได้มาก่อน จึงได้รับการบันทึกไว้ให้เป็นทีมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอาชีพของประเทศไทย

บุรีรัมย์ พีอีเอ ยังสร้างสถิติใหม่ในโลกฟุตบอล ด้วยการขยับอันดับตัวเอง จาก อันดับ 604 มาอยู่ที่อันดับ 243 ภายในเวลา 1 ปี เป็นการสร้างสถิติเลื่อนอันดับขึ้นมามากที่สุด โดยใช้เวลาน้อยที่สุด จากการจัดอันดับสโมสรโลก ของสหพันธ์ประวัติศาสตร์ และสถิติฟุตบอลนานาชาติ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ทั้งนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังสร้างอีก 1 ประวัติศาสตร์ให้กับวงการลูกหนังไทย เมื่อก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ได้ 5 รายการภายในปีเดียว เมื่อฤดูกาล 2015

ในขณะที่จุดเริ่มต้น “ขอนแก่น ยูไนเต็ด”

สโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 (โดยได้สิทธิ์จากสโมสรฟุตบอลปากช่อง ยูไนเต็ด) โดยขณะนั้นได้เข้าร่วม ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น2 โซนตะวันออก และย้ายเข้าร่วม ลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฤดูกาล 2558 ในนามทีมขอนแก่น ยูไนเต็ด และสามารถคว้าแชมป์ดิวิชัน 2 โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้สำเร็จพร้อมกับได้สิทธิ์เลื่อนชั้นขึ้นสู่ ดิวิชัน 1 ฤดูกาล 2559

และในปี 2564 ขอนแก่น ยูไนเต็ดสามารถเลื่อนชั้นสู่ไทยลีกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร หลังจากที่พวกเขาเอาชนะการยิงลูกโทษต่อนครปฐม ยูไนเต็ด ในนัดชิงชนะเลิศเพลย์ออฟของไทยลีก 2 ฤดูกาล 2563–64

อ้างอิงจาก:

https://www.buriramunited.com/history

https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/5/0105555046536

https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/5/0405556001312

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top