พามาเบิ่ง 5 อันดับ จุดชมวิวหน้าหนาว ภาคอีสาน  ยิ่งสูง! ยิ่งสวย!

พามาเบิ่ง

5 อันดับ จุดชมวิวหน้าหนาว ภาคอีสาน 

ยิ่งสูง! ยิ่งสวย!

ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งที่ราบสูง ภาคอีสานเลยอุดมไปด้วยภูผาและเทือกเขาน้อยใหญ่ หนาวนี้หากใครกำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาว ISAN Insight ขอพาทุกท่านไปพบกัน 5 อันดับ จุดชมวิวฤดูหนาวภาคอีสาน

 

1. ภูกระดึง

เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 2 ของประเทศไทย เป็นภูเขาหินทรายยอดตัด เป็นที่ราบขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร มีความสูง 400-1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของเมืองไทย จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาพรรณ สัตว์ป่านานาชนิด หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก 

อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพอง ซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาและหวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

 

2. ภูเรือ

อุทยานแห่งชาติภูเรือ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อนประกอบด้วย เขาหินทรายเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นเป็นหินแกรนิตสลับกันไป ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้มีที่ราบสูงสลับกับ ยอดเขาสูงทั่วไป มียอดเขาสูงที่สุดคือ ยอดภูเรือ มีความสูงถึง 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยังมียอดเขาที่สำคัญ คือ ยอดเขาภูสัน มีความสูง 1,035 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และยอดภูกุ มีความสูง 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลักษณะเช่นนี้เองจึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญก่อให้เกิดลำธารหลายสาย เช่น ห้วยน้ำด่าน ห้วยบง ห้วยเถียงนา ห้วยทรายขาว ห้วยติ้ว และห้วยไผ่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกห้วยไผ่ที่สวยงามแห่งหนึ่ง

 ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติภูเรือ ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

3. ภูป่าเปาะ

เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ-ภูกระแต และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแตถูกบุกรุกแผ้วถางเพื่อทำการเกษตร จนสภาพป่าบริเวณนั้นอยู่ในขั้นเสื่อมโทรม แต่หลังจากมีการคัดเลือกผู้ใหญ่บ้านเข้ามาก็มีการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนอุดมสมบูรณ์จน กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นโดยเฉพาะภูหอที่มีคล้ายกับภูเขาไฟฟูจิ

มีจุดชมวิวของภูป่าเปาะมีทั้งหมด 3 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะห่างกันประมาณ 200 เมตร  ลดหลั่นตามความสูง จุดแรกเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ไม่มีอะไรบังสายตาสามารถมองเห็นวิวของภูหอได้ใกล้ที่สุดในมุมที่คล้ายกับภูเขาไฟฟูจิมากที่สุด ตรงจุดนี้มีระเบียงยื่นออกไปสำหรับ ให้นักท่องเที่ยวได้มายืนชมวิวขอภูหอได้อย่างใกล้ชิด ส่วนจุดที่สองก็จะเห็นวิวของภูหอในอีกมุมแบบกว้างไกลที่แตกต่างจากจุดแรก จุดนี้มีระเบียงชมวิวเช่นกัน  ส่วนจุดสุดท้ายต้องเดินเท้าขึ้นเขาไปอีกประมาณ 200 เมตร เป็นจุดสูงสุดสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จุดสูงสุดสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ได้ที่จุดเดียวกัน 

นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็น อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อำเภอภูผาม่านจังหวัดขอนแก่น อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ วนอุทยานแห่งชาติ นายูง-น้ำโสม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี และ ถ้ำเอราวัณ อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู ขึ้นภูเดียวเห็น 4 จังหวัด

ที่ตั้ง : บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย

4. วัดผาตากเสื้อ

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ ไฮไลต์ของการมาที่นี่คือมายังจุดชมวิว ที่สร้างเป็น Skywalk ทางเดินที่สร้างด้วยกระจกใส เป็นรูปตัว U ยื่นออกไปบริเวณริมหน้าผา ซึ่งจุดนี้สามารถมองลงไปเห็นวิวของแม่น้ำโขง หากมาเที่ยวในช่วงเช้าอาจมีโอกาสได้เห็นสายหมอกบางที่ลอยเหนือแม่น้ำโขงอีกด้วย นอกจากจุดที่เป็นสะพานกระจกแล้ว ก็ยังมีจุดชมวิวอีกจุดหนึ่งที่เป็นชะง่อนผา จุดนี้ก็ชมวิวได้กว้าง และสวยงาม ภายในวัดมีธรรมชาติที่สมบูรณ์สามารถเดินเลาะตามหน้าผา อีกทั้งที่นี่ยังเป็นเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกด้วย

ที่ตั้ง : อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย

5. หินสามวาฬ

หินสามวาฬ อยู่ในเขตพื้นที่อนุรักษ์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู เป็นจุดชมวิวที่น่าสนใจ หินสามวาฬที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะว่าเป็นหินที่มีขนาดใหญ่ติดหน้าผาลักษณะแยกตัวเป็น 3 ก้อน มองไกล ๆ จะคล้ายกับ พ่อวาฬ แม่วาฬ และลูกวาฬ มีอายุเก่าแก่ประมาณ 75 ล้านปี นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นทะเลหมอกในยามเช้าได้จากที่นี่ นอกจากนี้ยามเย็นดูพระอาทิตย์ตกที่แสนงดงามได้เช่นกัน

ที่ตั้ง : ตำบลโคกก่อง อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ

 

อ้างอิงจาก:

https://promotions.co.th/travel/all-winter-travel-in-the-northeastern-region.html 

https://www.paiduaykan.com/province/Northeast/loie/phupapoh.html 

https://ww2.loei.go.th/travel/detail/37/data.html 

จัดอันดับอีสาน:  https://www.youtube.com/watch?v=HuJ92IiGDRk 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #จุดชมวิวหน้าหนาว #ภูกระดึง #ภูเรือ #ภูป่าเปาะ#วัดผาตากเสื้อ #หินสามวาฬ #เลย #หนองคาย #บึงกาฬ

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top