November 2023

สิพามาเบิ่ง นักศึกษา มข. มาจากจังหวัดใด๋แหน่

โดยภาคหลักของนักศึกษายังมาจากอีสานเป็นหลัก โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นที่เป็นสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามด้วยจังหวัดหัวเมืองใหญ่ในอีสาน เช่น อุดรธานี นครราชสีมา เป็นหลัก นอกจากนี้ในภูมิภาคอื่น มาจากกรุงเทพฯ เป็นหลัก ตามด้วยหัวเมืองใหญ่ในภาคต่าง ๆ เช่น ชลบุรี เชียงใหม่ อ้างอิงจาก: – มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวนนักศึกษา รวมทุกชั้นปี ปีการศึกษา 2566 ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #มข #KKU #มอขอ #มอขอนแก่น #ขอนแก่น #นักศึกษามข

พามาฮู้จัก ตัวอย่าง 7 ดาราหนุ่มหล่อแดนอีสาน

ณเดชน์ คูกิมิยะ – ขอนแก่น ตัวอย่างผลงาน ละคร: ดวงใจอัคนี, เกมร้ายเกมรัก, ลิขิตรักข้ามดวงดาว ภาพยนตร์: คู่กรรม, นาคี 2, ธี่หยด เพลง: แล้วเราจะได้รักกันไหม 31M เวียร์ ศุกลวัฒน์ – ขอนแก่น ตัวอย่างผลงาน ละคร: พลิกดินสู่ดาว, ดั่งดวงหฤทัย, สัมปทานหัวใจ ซีรีส์: Bangkok Breaking มหานครเมือง(ห)ลวง ภาพยนตร์: อีเรียมซิ่ง เต้ย พงศกร – อำนาจเจริญ ตัวอย่างผลงาน ละคร: คุณชายรัชชานนท์, บางระจัน, ซ่อนรักกามเทพ ภาพยนตร์: พันท้ายนรสิงห์ ไมค์ ภัทรเดช – ขอนแก่น ตัวอย่างผลงาน ละคร: เลือดเจ้าพระยา, คมพยาบาท, นายฮ้อยทมิฬ เพลง: อยากบอกรัก 25M โตโน่ ภาคิน – ขอนแก่น ตัวอย่างผลงาน ละคร: กามเทพซ้อนกล ภาพยนตร์: ส่ม ภัค เสี่ยน, ส้ม ปลา น้อย เพลง: เพิ่งรู้หัวใจตัวเอง 15M บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์ – ขอนแก่น ตัวอย่างผลงาน ละคร: คีตโลกา, จับกัง, ผักบุ้งกับกุ้งนาง ภาพยนตร์: แหยมยโสธร 3 นิว วงศกร – นครราชสีมา ตัวอย่างผลงาน ละคร: กาษานาคา, ธิดาวานร, ดั่งดวงหฤทัย หมายเหตุ: ข้อมูล ณ วันที่ 27 พ.ย 2566 อ้างอิงจาก: – entertainment.trueid – เว็บไซต์บริษัทต้นสังกัด – เพจกลุ่มแฟนคลับ ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ …

พามาฮู้จัก ตัวอย่าง 7 ดาราหนุ่มหล่อแดนอีสาน อ่านเพิ่มเติม »

พาเบิ่งข้อมูลที่น่าฮู้ เกี่ยวกับธุรกิจสุรากลั่นท้องถิ่นในภาคอีสาน

ในปี 2564 ธุรกิจสุรากลั่นท้องถิ่นขนาดเล็กในภาคอีสานมีจำนวนมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งมีจำนวนอยู่ที่ 44 ราย และมีกำไรรวมมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ อยู่ที่ 2.3 ล้านบาท ในขณะที่อันดับ 1 คือ ภาคเหนือ มีจำนวน 244 ราย และกำไรรวม 7.9 ล้านบาท ทำไมธุรกิจสุรากลั่นท้องถิ่นของภาคอีสานถึงเป็นรองจากภาคเหนือ? 1. ปัจจัยด้านสัดส่วนนักดื่มของภาคเหนือที่มีมากกว่าภาคอีสาน 2. ปัจจัยด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมของภาคเหนือที่มีความสมบูรณ์กว่า 3. ปัจจัยด้านความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค 4. ปัจจัยด้านสินค้าและบริการของสุรากลั่นในภาคเหนือที่มีมากกว่าภาคอีสาน นอกจากนั้นแล้ว สุรากลั่นนั้นยังมีความสัมพันธ์กับจำนวนและรายได้ของนักเที่ยวด้วย เนื่องจากสุรากลั่นเป็นสินค้ากึ่งท่องเที่ยว จากสัดส่วนการกระจายตัวพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยของภาคอีสานมากกว่าภาคเหนือ แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของภาคอีสานนั้นกลับมีน้อยกว่าภาคเหนือ แต่รายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติของภาคเหนือมีมากกว่าภาคอีสานเป็นเท่าตัว การจัดเก็บภาษีในธุรกิจสุรากลั่น การจัดเก็บภาษีในธุรกิจสุรากลั่นมีการจัดเก็บอัตราภาษีเท่ากันในทุกขนาดธุรกิจ คือ อัตราภาษีสุรากลั่นชนิดสุราขาวต่อปริมาณ 1 ลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ หน่วยละ 155 บาท และอัตราภาษีตามมูลค่า 2 บาท ทำให้ธุรกิจรายเล็กมีภาระต้นทุนที่มากกว่า ซึ่งถ้าหากภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนสุรากลั่นท้องถิ่นโดยการลดภาษีธุรกิจรายเล็ก จะส่งผลให้จำนวนธุรกิจสุรากลั่นท้องถิ่นมีในตลาดเพิ่มขึ้น และสุรากลั่นท้องถิ่นจะขายได้ในราคาที่ถูกลง ซึ่งจะทำให้มียอดขายและกำไรที่มากขึ้น สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้และจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาล เพราะสุรากลั่นท้องถิ่นนั้นมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านต่าง ๆ มากมายตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เรามาวิเคราะห์ดูความสัมพันธ์ของธุรกิจสุรากลั่นกับธุรกิจร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก หรือ ธุรกิจปลายน้ำ? โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจะมีความสัมพันธ์ต่อกำไรของธุรกิจปลายน้ำอย่างร้านอาหารที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก กำไรของร้านอาหารที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก ปี 2564 = -4.7 ล้านบาท ปี 2565 = -2 ล้านบาท และ กำไรที่เพิ่มขึ้นในปี 2565 มีความสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวในภาคอีสาน ปี 2564 = 13 ล้านคน ปี 2565 = 32.6 ล้านคน สินค้าเกษตรที่นิยมนำไปใช้ผลิตสุรากลั่นในภาคอีสาน ได้แก่ ข้าวเหนียว และ อ้อย ซึ่งเป็นผลผลิตที่นิยมปลูกเป็นอย่างมากในภาคอีสาน ถ้าหากนำผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ได้ก่อให้เกิดมูลค่าส่งให้แก่โรงกลั่นเพื่อผลิตสุรากลั่นท้องถิ่นจะเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรมากขนาดไหน? ปี 2564 มีผลผลิตข้าวเหนียวที่ไม่ได้ส่งให้แก่โรงสี 1.4 ล้านตัน หากนำผลผลิตนี้ส่งให้แก่อุตสาหกรรมโรงกลั่น จะสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรมากถึง 18.5 ล้านบาท ปี 2564 มีผลผลิตอ้อยที่ไม่ได้ส่งให้แก่โรงงาน 4.1 ล้านตัน หากนำผลผลิตนี้ส่งให้แก่อุตสาหกรรมโรงกลั่น 1. ส่งอ้อยโดยที่ไม่ได้แปรรูป จะสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรมากถึง 4,512 ล้านบาท 2. แปรรูปอ้อยเป็นน้ำอ้อย จะสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรมากถึง 122,353 ล้านบาท จะเห็นได้ว่า ธุรกิจสุรากลั่นท้องถิ่นส่งผลในทางบวกต่อ supply chian ทั้งต้นน้ำอย่างเกษตรกร และปลายน้ำอย่างร้านอาหารที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก และจากการคาดการณ์จำนวนธุรกิจสุรากลั่นทุกขนาดในภาคอีสาน …

พาเบิ่งข้อมูลที่น่าฮู้ เกี่ยวกับธุรกิจสุรากลั่นท้องถิ่นในภาคอีสาน อ่านเพิ่มเติม »

ย้อนเบิ่ง สัดส่วนคนจน (ด้านรายจ่าย) ในภาคอีสานปี 65

ก่อนอื่นต้องรู้ว่า ‘ความยากจน’ หรือ Poverty สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท คือ ความยากจนด้านตัวเงิน (Monetary Poverty) และที่ไม่ใช่ตัวเงิน (Non-monetary poverty) เครื่องมือวัดความยากจนด้านตัวเงิน คือ เส้นความยากจน (Poverty line) ดังนั้น ผู้ที่มีรายได้หรือค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคต่ำกว่าเส้นความยากจนจะถูกจัดให้เป็นคนจน โดยอีสานมีสัดส่วนคนจนสูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ จังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนสูงสุดในอีสาน ได้แก่ 1. กาฬสินธุ์ 18.26% 2. หนองบัวลำภู 18.16% 3. ศรีสะเกษ 16.03% จังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนต่ำสุดในอีสาน ได้แก่ 1. เลย 0.58% 2. ชัยภูมิ 1.17% 3. ขอนแก่น 1.58% อ้างอิงจาก: – สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชำติ (สศช.) ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #ความยากจนอีสาน #คนจนอีสาน

ฮู้บ่ว่า อีสานกะมีโรงโม่หินเด้อ 5 อันดับจังหวัดที่มีโรงโม่หินมากที่สุด

โรงโม่หิน เป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำการแปรรูปหินให้ได้ขนาดต่างๆ โดยจะแปรรูปให้เล็กลงตามขนาดของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะนำไปใช้ในการก่อสร้างหรือในรูปแบบงานอื่นๆ โรงโม่หินมีหน้าที่แปรรูปหินให้ได้ตามลักษณะและจัดส่งให้กับลูกค้าที่ทำการสั่งเข้ามา โรงโม่หินเหล่านี้ได้หินจากการระเบิดภูเขาแล้วนำมาแปรรูปโดยนำไปร่อนบนตะแกรงเพื่อคัดขนาดต่างๆ ซึ่งการที่มีโรงโม่หินเกิดขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่ดี เราสามารถซื้อหินแปรรูปเพื่อเป็นวัสดุก่อสร้าง อาคารบ้านเรือน ถนนหนทาง และสาธารณูปโภคต่างๆ โดย 5 จังหวัดในภาคอีสานที่มีโรงโม่หินมากที่สุด อันดับที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ และ จังหวัดสุรินทร์ แต่ละจังหวัดมีจำนวนโรงโม่หิน 10 โรงงาน อันดับที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนโรงโม่หิน 9โรงงาน อันดับที่ 3 จังหวัดเลย มีจำนวนโรงโม่หิน 8 โรงงาน อันดับที่ 4 จังหวัดขอนแก่น มีจำนวนโรงโม่หิน 7 โรงงาน อันดับที่ 5 จังหวัดหนองบัวลำภู มีจำนวนโรงโม่หิน 6 โรงงาน อ้างอิงจาก : – กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #โรงโม่หิน #โรงโม่หินอีสาน

สรุปเรื่องน่าฮู้ เกี่ยวกับ “จังหวัดบึงกาฬ”

จังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคอีสานตอนบนสุดของประเทศไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ ในปี 2554 อันมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2554 เป็นต้นไป โดยแยกอำเภอบึงกาฬ อำเภอเซกา อำเภอโซ่พิสัย อำเภอบุ่งคล้า อำเภอบึงโขงหลง อำเภอปากคาด อำเภอพรเจริญ และอำเภอศรีวิไล ออกจากการปกครองของจังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดแถบลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีขนาดพื้นที่ 4,315 ตร.กม. และมีประชากร 421,684 คน ในปี 2564 จังหวัดบึงกาฬมีขนาดเศรษฐกิจของจังหวัด อยู่ที่ 28,670 ล้านบาท และรายได้ต่อหัวของจังหวัดอยู่ที่ 80,159 บาท โครงสร้างเศรษฐกิจและธุรกิจ SME – ภาคการเกษตร คิดเป็น 36% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การเลี้ยงกระบือนมและกระบือเนื้อ อยู่ที่ 50 ราย – ภาคการบริการ คิดเป็น 32% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การบริการด้านอาหารในภัตตาคาร/ร้านอาหาร อยู่ที่ 1,175 ราย – ภาคการผลิต คิดเป็น 20% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การสีข้าว อยู่ที่ 601 ราย – ภาคการค้า คิดเป็น 12% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ ร้านขายของชำ อยู่ที่ 2,416 ราย การค้าชายแดนกับลาว มูลค่าการส่งออกสินค้าไปลาว อยู่ที่ 2,688 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ น้ำมันดีเซล รองลงมา คือ น้ำมันสำเร็จรูป และปุ๋ย ตามลำดับ มูลค่าการนำเข้าสินค้าจากลาว อยู่ที่ 64,232 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่นำเข้ามากที่สุด คือ ผักและของปรุงแต่งจากผัก รองลงมา คือ ธัญพืช และเชื้อเพลิง ตามลำดับ ตัวอย่างบริษัทใหญ่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด หนุ่มปากคาด รายได้รวมปี 2565 = 599 ล้านบาท บริษัท อีซูซุบึงกาฬ จำกัด รายได้รวมปี 2565 = 582 …

สรุปเรื่องน่าฮู้ เกี่ยวกับ “จังหวัดบึงกาฬ” อ่านเพิ่มเติม »

#หลานย่าโม ปังหลาย พี่น้อง born to IDOL

#หลานย่าโม ปังหลาย พี่น้อง born to IDOL   อ้างอิงจาก:  sanook และ music.trueid   ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP   #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #COPPERdechawat #CHIQUITA #BUSbecauseofyouishine #BABYMONSTER

พาส่องเบิ่ง อีสานจังหวัดใด๋พร้อมก้าวหน้าในการพัฒนาคนมากที่สุดในปี 2565

ดัชนีความก้าวหน้าของคน สะท้อนระดับการพัฒนาคน 8 ด้าน 1. สุขภาพ 2. การศึกษา 3. ชีวิตการงาน 4. เศรษฐกิจ 5. ที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม 6. ชีวิตครอบครัวและชุมชน 7. การคมนาคมและการสื่อสาร 8. การมีส่วนร่วม โดยชี้ให้เห็นสถานการณ์ปัญหาและปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับความก้าวหน้าของคนในแต่ละด้าน เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมต่อไป จากผลการสำรวจพบว่าจังหวัดร้อยเอ็ดมีความก้าวหน้าในการพัฒนาคนมากที่สุดในภาคอีสานปี 2565 และอยู่ลำดับที่ 10 ของประเทศ โดยอันดับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 22 อันดับ ตามการเพิ่มขึ้นของด้านย่อย 7 ด้าน จาก 8 ด้าน โดยด้านที่ปรับเพิ่มขึ้น ได้แก่ การศึกษา ชีวิตการงาน เศรษฐกิจ ที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม ชีวิตครอบครัวและชุมชน การคมนาคมและการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม มีเพียงด้านสุขภาพที่ปรับลดลง ถึงแม้ว่าร้อยเอ็ดจะอยู่ถึงอันดับ 10 ของประเทศ แต่สุรินทร์กลับเป็นจังหวัดที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาคนน้อยที่สุดในอีสานและน้อยที่สุดในประเทศอีกด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางการพัฒนาในภาค ดังนั้นการกระจายตัวของทรัพยากรสำหรับการพัฒนาเชิงพื้นที่จึงไม่ครอบคลุมจังหวัดดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม ดังนั้น ภาครัฐต้องเร่งให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาหรือยกระดับคุณภาพชีวิตเพราะอาจนำไปสู่การทับซ้อนและสะสมของปัญหาการพัฒนาคนในเชิงโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางด้านการศึกษา สุขภาพ และเศรษฐกิจ หมายเหตุ: ดัชนีความก้าวหน้าของคนมีช่วงดัชนีตั้งแต่ 0.1 – 1 อ้างอิงจาก: – สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชำติ (สศช.) ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #ดัชนีความก้าวหน้าของคนอีสาน #HAIIndex

สวยปังหลาย  6 นักแสดงหญิง สุดฮอตจากแดนอีสาน 

สวยปังหลาย  6 นักแสดงหญิง สุดฮอตจากแดนอีสาน    อ้างอิงจาก:  women.kapook และ เพจกลุ่มแฟนคลับ    ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP   #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #มินพีชญา #ต้าเหนิง #thanaerngnin #dianaflipo #nichaphatc #oomeisaya #อุ้มอิษยา #ญิ๋งญิ๋ง #เดียร์น่า

สรุปเรื่องน่าฮู้ เกี่ยวกับ “นครพนมเมืองแห่งความสุขริมโขง”

ในปี 2564 จังหวัดนครพนมมีขนาดเศรษฐกิจของจังหวัด อยู่ที่ 47,748 ล้านบาท และรายได้ต่อหัวของจังหวัดอยู่ที่ 87,122 บาท โครงสร้างเศรษฐกิจและธุรกิจ SME – ภาคการบริการ คิดเป็น 49% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การบริการด้านอาหารในภัตตาคาร/ร้านอาหาร อยู่ที่ 2,315 ราย – ภาคการเกษตร คิดเป็น 30% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การเลี้ยงโคนมและโคเนื้อ อยู่ที่ 262 ราย – ภาคการค้า คิดเป็น 12% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ ร้านขายของชำ อยู่ที่ 5,138 ราย – ภาคการผลิต คิดเป็น 9% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ทำจากฟางและวัสดุถักสาน อยู่ที่ 2,957 ราย การค้าชายแดนกับลาว มูลค่าการส่งออกสินค้าไปลาว อยู่ที่ 6,705 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ เครื่องสำอาง เครื่องหอมและสบู่ รองลงมา คือ สินค้าแร่และเชื้อเพลิง และน้ำมันสำเร็จรูป ตามลำดับ มูลค่าการนำเข้าสินค้าจากลาว อยู่ที่ 64,302 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่นำเข้ามากที่สุด คือ เชื้อเพลิง รองลงมา คือ ปุ๋ย และปูนซีเมนต์ ตามลำดับ ตัวอย่างบริษัทใหญ่ 1. ห้างหุ้นส่วนจำกัด มิ่งเจียว รายได้รวมปี 2565 = 1,582 ล้านบาท 2. บริษัท วี.อาร์.อิมพอร์ต เอ็กซ์พอร์ต จำกัด รายได้รวมปี 2565 = 1,155 ล้านบาท 3. บริษัท มิตรศิลป์ไบค์สโตร์ จำกัด รายได้รวมปี 2565 = 817 ล้านบาท ตัวอย่างโครงการใหญ่ 1. โครงการศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม เพื่อสร้างโครงข่ายการขนส่งสินค้าทางถนน โดยพัฒนาสถานีขนส่งสินค้ารองรับกิจกรรมการขนส่ง ทั้งการรวบรวมและกระจายสินค้า รวมถึงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport) บนเส้นทางสาย R12 (ไทย-ลาว-เวียดนาม-จีนตอนใต้) …

สรุปเรื่องน่าฮู้ เกี่ยวกับ “นครพนมเมืองแห่งความสุขริมโขง” อ่านเพิ่มเติม »

Scroll to Top