สงสัยบ่? ทำไมร้านทุกอย่าง 20 บาท ถึงมีของราคาอื่นปะปนด้วย

ร้านทุกอย่าง 20 บาท เป็นการนำไอเดียร้าน Daiso ของญี่ปุ่นที่ขายทุกอย่างในราคา 100 เยน มาใช้ เพราะเจ้าของขี้เกียจจำราคาตอนขายคนเดียว แต่ต่างจากร้านทุกอย่าง 20 บาทของไทยตรงที่แทบไม่มีร้านไหนเลยที่ขายทุกอย่าง 20 บาทจริง ๆ เรียกได้ว่าเป็นร้านบางอย่าง 20 บาทก็ว่าได้
.
👉จุดเด่นไม่ใช่แค่ ‘ถูก’ แต่ต้อง ‘ครบ’
.
การที่ร้านทุกอย่าง 20 บาท มีของราคาอื่นตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อยปะปนมาด้วย เนื่องจากความหลากหลายของสินค้าสามารถดึงดูดลูกค้าให้แวะเวียนเข้ามาเลือกชมเลือกซื้ออยู่เรื่อย ๆ ได้ ที่สำคัญต้องมีครบทุกอย่างตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน
.
การทำร้านทุกอย่าง 20 บาท เป็นการใช้กลยุทธ์ราคาเดียว โดยส่วนมากผู้บริโภคจะซื้อเพราะความชอบมากกว่าคำนึงถึงคุณภาพเป็นหลัก ผู้ประกอบการจะต้องรู้จักการบริหารต้นทุนสินค้าให้ดี การหมุนเวียนของสินค้าจะต้องมีรอบความถี่สูง และมีความหลากหลาย
.
👉ยอมขาดทุน เพื่อทำกำไร
.
ถ้าวิเคราะห์ในแง่ต้นทุน การใช้กลยุทธ์ราคาเดียว เป็นการใช้วิธีการคำนวณแบบเฉลี่ยต้นทุน โดยรวม สินค้าหลายชิ้นในร้านมีต้นทุนใกล้เคียงกับราคาขาย แต่อีกหลาย ๆ ชิ้นก็จะมีต้นทุนต่ำกว่าราคาขาย
เรียกว่ายอมขาดทุนในสินค้าบางรายการ เพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้าน ซึ่งจากพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าส่วนใหญ่ มักจะไม่ได้ซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่จะเลือกซื้อสินค้าหลายอย่างติดไม้ติดมือกลับไป
.
ทำให้โดยรวมแล้วร้านค้าสามารถเอากำไรจากสินค้าบางรายการมาถัวเฉลี่ยได้ ส่วนมากที่เห็นในภาคอีสานจะเป็นร้าน Twenty Shop ทุกอย่าง 20 บาท หรือ Ten Shop ทุกอย่าง 10 บาท ทั้งยังเห็นร้านที่ใช้กลยุทธ์นี้ได้ตามห้างด้วยเช่นกัน ทั้งร้าน Daiso, Moshi Moshi, All item trendy หรือ Mr.D.I.Y. เป็นต้น
.
👉หมวดสินค้ายอดนิยมของร้านมีอะไรบ้าง
.
1. หมวดสินค้าเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลปีใหม่ โบว์ ริบบิ้น กระดาษห่อของขวัญ ปีกนางฟ้า ปีกผีเสื้อ สายรุ้ง โมบายริบบิ้น สำหรับตกแต่งบ้านหรือร้านให้สวยงาม เทศกาลตรุษจีน ซองแดง ตัวอักษรจีน ปลาทอง จานแดง เทศกาลวาเลนไทน์ กุหลาบสบู่ ของขวัญแทนใจ ตุ๊กตาตัวเล็กตัวใหญ่ เป็นต้น
.
2. หมวดสินค้าพลาสติก เช่น ไม้แขวนเสื้อ ที่หนีบผ้า ตะกร้า กระจาด เก้าอี้ ฝาชี กระติกน้ำ กล่องพลาสติก เป็นต้น
.
3. หมวดสินค้า IT เช่น สายชาร์จแบต หูฟัง เคสโทรศัพท์ ที่วางโทรศัพท์ เป็นต้น
.
4. หมวดสินค้าเครื่องครัว เช่น หม้อ กระทะ ตะหลิว หวด เครื่องมือเพื่อการหั่นตัดสับซอยปลอก มีด ช้อน ส้อม เขียง เครื่องมือเพื่อการเตรียมอาหาร ตะกร้าล้างผัก ตะกร้าใส่ผลไม้ และอื่น ๆ
.
5. หมวดสินค้าเครื่องเขียน เช่น ปากกา ดินสอ น้ำยาลบคำผิด ยางลบ กล่องดินสอ สมุดโน้ต ซองจดหมาย ซองน้ำตาล แฟ้มใส บอร์ดกระดาน เป็นต้น
.
6. หมวดสินค้าของเล่น เช่น เครื่องบิน ตุ๊กตาบาร์บี้ รถบังคับ ลูกบอล ลูกบาส หุ่นยนต์ โมเดลรถยนต์ เป็นต้น
.
7. หมวดสินค้าของใช้ส่วนตัวและของตกแต่งบ้าน เช่น กระถางต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน กรรไกรตัดหญ้า อุปกรณ์ตกแต่งสวน ดอกไม้ หญ้าเทียม เป็นต้น
.
8. หมวดสินค้าเบ็ดเตล็ด ได้แก่ ขวดน้ำพลาสติก พรมเช็ดเท้า ไม้จิ้มฟัน ผ้าเช็ดทำความสะอาด ไม้กวาด พัดลม ไดร์เป่าผม เป็นต้น
.
ด้วยความหลากหลายของสินค้าที่มีไม่ต่ำกว่า 10,000 ชนิด และอยากให้มีสินค้าครบตามความต้องการของลูกค้า ทำให้พักหลังมานี้ เริ่มมีราคาอื่นปะปนเข้ามาด้วย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับกลู่มลูกค้าที่ยินดีจ่ายในราคาที่แพงขึ้น แต่ได้รับสินค้าที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของคุณภาพ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเรื่องของขนาด เช่น ตะกร้า กาละมัง ชั้นวางของ ที่ราคาจะปรับเพิ่มขึ้นตามขนาด ซึ่งลูกค้าเข้าใจในจุดนี้ดี
.
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการก็ต้องคำนึงถึงคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าภายในร้าน เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ โดยเฉพาะสินค้า 8 ประเภทที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ หรือ สมอ.ได้เข้ามาควบคุมเป็นสินค้าบังคับต้องมีเครื่องหมาย มอก. คือ ผงซักฟอก, ไม้ขีดไฟ,ของเล่น, ไฟแช็คก๊าซ, หัวนมยางดูดเล่น, ฟิล์มยืดหุ้มห่ออาหาร, แอลกอฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง และสีเทียน
.
.
อ้างอิง:
https://kku.world/0q81j
https://kku.world/gelgz
https://kku.world/hcabi
.
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ทุกอย่าง20

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top