ข้าวแต๋นมินิ Younger Farm เพิ่มมูลค่าให้ข้าวไทย โลดแล่นไกลต่างแดน

ข้าวแต๋น หรือ นางเล็ด ขนมพื้นบ้านที่เกิดจากความเสียดายที่กินข้าวเหนียวเหลือ จึงนำมาแปรรูปถนอมอาหารด้วยการตากแห้ง เพิ่มรสชาติด้วยน้ำอ้อยที่เคี่ยวด้วยไฟอ่อน ๆ จนเหนียวได้ที่ และราดลงบนข้าวเหนียวตากแห้งที่ทอดไว้
.
จากขนมบ้าน ๆ ในวันนั้น วันนี้ได้บุกตลาดต่างประเทศ ส่งออกไปทั้งจีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ โดยบริษัท ไทย ยังเกอร์ ฟาร์ม จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นมินิที่สร้าง Value Added ให้กับข้าวไทย ให้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าคนเอเชีย
.
🌾 มองเห็นโอกาส “ข้าวไทย” ในต่างแดน พร้อมกับตั้งโจทย์ในการผลิตสินค้าที่ชัดเจน
.
คุณณัฐกิตติ์ จิตต์ปราณีชัย ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย ยังเกอร์ ฟาร์ม จำกัด เผยกับ Bangkok Bank SME ว่า เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ได้มีโอกาสได้ไปเรียนภาษาจีน ณ กรุงปักกิ่ง ทำให้ทราบว่ามีข้าวสารจากประเทศไทยเข้าไปจำหน่ายในตลาดเมืองจีนค่อนข้างเยอะ และเป็นที่นิยม จึงเกิดแนวคิดอยากแปรรูปข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร (Value Added)
.
โดยมีโจทย์คือต้องผลิตสินค้าให้ถูกใจวัยรุ่นจีน และสามารถเก็บได้นาน ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจในการสร้างรายได้ จึงก่อตั้งบริษัท ไทย ยังเกอร์ ฟาร์ม จำกัด เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายข้าวแต๋นมินิแบรนด์ “Younger Farm” โดยมีการทดลอง การทำวิจัยต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวสินค้าและแพ็กเกจจิ้ง อย่างการทำให้ผลิตภัณฑ์มีอายุ 1 ปี ซึ่งข้าวแต๋นโดยทั่วไปมีอายุประมาณ 3 เดือน ทำให้ลูกค้าหมดกังวลเรื่องหมดอายุ
.
🤔 ทำอย่างไร…? ให้ผลิตรสชาติที่ถูกปากคนเอเชีย
.
จากตอนแรกที่ทดลองทำรสชาติที่ถูกปากคนไทย แต่กลับพบว่าไม่ถูกใจคนต่างชาติ จึงทำการ
สำรวจตลาดแล้วปรับสูตร – รสชาติให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยการทำ Marketing Survey เช่น การส่งให้เพื่อนชาวต่างชาติทดลองชิมและให้คะแนน เพื่อคัดสรรสินค้าที่มีรสชาติตอบโจทย์มากที่สุด จนได้รสชาติกลาง ๆ แต่จำหน่ายได้ทั้งไทยและต่างประเทศในปัจจุบัน
.
👍 สร้าง Value Added ปรับแพ็กเกจจิ้งทันสมัย ได้มาตรฐาน
.
ข้าวแต๋นที่เราเห็นทั่วไป จะมีบรรจุภัณฑ์เป็นแบบถุงใส จึงทำการปรับให้ดูทันสมัย เหมาะกับลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงาน สามารถถือไปได้ทุกที่ พร้อมกับขยายกิจการจากการเช่าโรงงาน เป็นการซื้อโรงงาน เพื่อการรองรับมาตรฐานต่าง ๆ ให้มากขึ้น
.
ปัจจุบันมีลูกค้าหลัก คือ เวียดนาม มาเลเซีย จีน และไต้หวัน ซึ่งแต่ละแห่งก็ได้นำสินค้าไปจำหน่ายทั้งในห้างสรรพสินค้าและตามร้านสะดวกซื้อ ส่วนในเมืองไทยมีจำหน่ายในแฟมิลี่มาร์ท เดอะมอลล์ โลตัส และร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ
.
👉 ผู้ประกอบการควรรับมืออย่างไร เมื่อต่างประเทศมีต้นทุนถูกกว่า
.
อย่างแรกต้องสำรวจตลาดก่อนว่าสินค้าบริษัทเหมือนกับสินค้า Local แต่ละประเทศหรือเปล่า อย่าง Younger Farm ก็ต้องทำ Marketing Survey สอบถามความเห็นจากผู้คนประเทศนั้น ๆ ว่าสินค้าชนิดนี้ในบ้านเขามีมุมมองอย่างไร ก่อนจะนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย
.
และต้องทำการทดลอง พร้อมตรวจสอบอยู่ตลอดว่ามีความแตกต่างจากท้องตลาดหรือไม่ อย่างไร แล้วใช้ข้อดีของอาหารเมืองไทย เช่น อาหารมีความเข้มข้น ครบรส ความพิถีพิถันในเรื่องรสชาติ มาสร้างความแตกต่างกับสินค้า Local ของประเทศนั้น ๆ แล้วคว้าใจผู้บริโภคด้วยความแปลกใหม่ของรสชาติ
.
ในอนาคต สินค้าแบรนด์ Younger Farm ไม่เพียงแต่จะเจาะใจลูกค้าเอเชียเพียงเท่านั้น แต่มีเป้าหมายใหญ่ (Big Target) คือ การโกอินเตอร์สู่ระดับ Global เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคสแน็กทั่วโลกให้ได้
.
.
อ้างอิง: ThairathTV และ Bangkok Bank SME
.
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ขนมพื้นบ้าน #ข้าวแต๋น

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top