สงกรานต์ 2568 รัฐบาลทุ่มเงินงบประมาณ 150 ล้านบาทในการจัดงานฉลองสงกรานต์ทั่วประเทศ โดยกิจกรรมทั่วประเทศนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ทำแผนกิจกรรม ซึ่งมีจังหวัดหลักที่จัดงานใหญ่ เช่น เชียงใหม่ สงขลา ขอนแก่น นครศรีธรรมราช และสมุทรปราการ อีกทั้งยังมีการเชิญชวนให้ประชาชนใส่กางเกงลายสัญลักษณ์จังหวัด เพื่อโปรโมตภูมิปัญญาชาวบ้านช่วงสงกรานต์ และช่วยกันผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในจังหวัดของตนเอง
สงกรานต์นี้ “คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ” ชวนใส่กางเกงลายจังหวัด โชว์ภูมิปัญญาชาวบ้าน
อีสานอินไซต์
พามาเบิ่ง
กางเกงอัตลักษณ์ 20 จังหวัดภาคอีสาน Soft Power ใส่เล่นสงกรานต์
-
กาฬสินธุ์
-
ขอนแก่น
-
ชัยภูมิ
-
นครพนม
-
นครราชสีมา
- กางเกงแมว จังหวัดแรกที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด*
- กางเกงแมวเหมียว
- กางเกงแมว จังหวัดแรกที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด*
-
บึงกาฬ
- กางเกงนาคบึงกาฬ
- กางเกงนาคบึงกาฬ
-
บุรีรัมย์
-
มหาสารคาม
-
มุกดาหาร
- กางเกงช้างน้าว ณ จุดจำหน่ายสินค้า OTOP จวนผู้ว่าฯ มุกดาหาร
- ลาย หอยกาบกี้ ข้างในมีไข่มุก และลาย กลองสำริด มโหระทึก ขนาดใหญ่
- ถนนคนเดินใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 โทรติดต่อได้ครับ 085-9242039 อาร์ม
- กางเกงช้างน้าว ณ จุดจำหน่ายสินค้า OTOP จวนผู้ว่าฯ มุกดาหาร
-
ยโสธร
-
ร้อยเอ็ด
-
เลย
- กางเกง 3 ผีดี๊ด๊า กางเกงมักม่วน ผีตาโขน เมืองเลย
- กางเกงผีตาโขน
- กางเกง 3 ผีดี๊ด๊า กางเกงมักม่วน ผีตาโขน เมืองเลย
- ศรีสะเกษ
- สกลนคร
- สุรินทร์
- หนองคาย
- หนองบัวลำภู
- อำนาจเจริญ
- อุดรธานี
- อุบลราชธานี
- กางเกงลายผาแต้ม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม
- กางเกงผาแต้ม เพจสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี
- กางเกงอุบล ลายผาแต้ม สอบถามได้ที่ แพรวคอฟฟี่ ID ไลน์ :preawprapat
- กางเกงลายผาแต้ม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม
“กางเกงช้าง” บุกโลก Soft Power ที่สวมใส่ได้ สร้างโอกาสทางธุรกิจและความภาคภูมิใจไทย
ในกระแส Soft Power ที่ประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนอย่างแข็งขัน หนึ่งในไอเทมที่สร้างปรากฏการณ์และกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว คงหนีไม่พ้น “กางเกงช้าง” กางเกงลายพิมพ์รูปช้างอันเป็นเอกลักษณ์ สร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจและตอกย้ำถึงความคิดสร้างสรรค์ของไทยได้อย่างน่าสนใจ
จากสินค้าที่ระลึกตามแหล่งท่องเที่ยว สู่ไอเทม “ต้องมี” ในหมู่ชาวต่างชาติ และล่าสุดกับการปรากฏตัวบนรันเวย์แฟชั่น หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวันของคนไทยรุ่นใหม่ กางเกงช้างได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพลังของ Soft Power ที่จับต้องได้ สวมใส่ได้ และสื่อสารความเป็นไทยได้อย่างไร้ขีดจำกัด ลวดลายช้างที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง กลายเป็นสัญลักษณ์ของความน่ารัก เป็นมิตร และเข้าถึงง่าย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ชาวต่างชาติชื่นชอบและเปิดรับ
จากกางเกงช้าง สู่ธุรกิจ SME ต่อยอดกางเกงลายสัญลักษณ์จังหวัด
ในเชิงธุรกิจ การเติบโตของความนิยมในกางเกง Soft Power ได้เปิดโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลให้กับผู้ผลิตรายย่อย ชุมชนท้องถิ่น และผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ จากเดิมที่เป็นเพียงสินค้าตามตลาดนัดและร้านของฝาก ปัจจุบันกางเกง Soft Power ได้ถูกยกระดับด้วยดีไซน์ที่หลากหลาย วัสดุที่มีคุณภาพมากขึ้น และช่องทางการจัดจำหน่ายที่กว้างขวาง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การเกิดขึ้นของแบรนด์กางเกงประจำจังหวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การร่วมมือกับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ หรือแม้แต่การนำเสนอในรูปแบบของสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ ล้วนเป็นการต่อยอดทางธุรกิจที่น่าจับตามอง
อย่างไรก็ตาม การเติบโตอย่างรวดเร็วของความนิยมในกางเกง Soft Power ก็มาพร้อมกับความท้าทายในการรักษาคุณภาพ มาตรฐานการผลิต และการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลอกเลียนแบบและการแข่งขันด้านราคาที่อาจบั่นทอนศักยภาพทางธุรกิจในระยะยาว การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาลวดลายใหม่ๆ ที่ยังคงสื่อถึงความเป็นไทย การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง จะเป็นปัจจัยสำคัญในการต่อยอดความสำเร็จของ “กางเกงช้าง” ในตลาดโลก
“กางเกง Soft Power ” ไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์แฟชั่นที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป หากแต่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของ Soft Power ไทยที่สามารถสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม การสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดผลิตภัณฑ์ Soft Power ที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพเช่นนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทย และนำพาความเป็นไทยไปสู่สายตาชาวโลกได้อย่างสง่างาม
อ้างอิงจาก:
- หอการค้าประจำจังหวัด
- ผู้ค้าเอกชน
- หน่วยงานจังหวัด
- สโมสรต่างๆ
- กลุ่มสหกรณ์
- มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- THACCA-Thailand Creative Culture Agency
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight
#ISANInsight #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #กางเกงSoftPower #กางเกงซอฟต์พาวเวอร์ #SoftPower #หนึ่งกางเกงหนึ่งจังหวัด #กางเกงช้าง #SoftPower #เศรษฐกิจสร้างสรรค์ #ธุรกิจไทย #วัฒนธรรมไทย
ทาสแมวยิ้ม Soft Power “กางเกงแมว” อัตลักษณ์เมืองโคราช ตาฮักหลาย