ทาสแมวยิ้ม Soft Power “กางเกงแมว” อัตลักษณ์เมืองโคราช ตาฮักหลาย

ทาสแมวยิ้ม Soft Power “กางเกงแมว” อัตลักษณ์เมืองโคราช ตาฮักหลาย

 

“แมวโคราช” หลังจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดตัว “กางเกงแมว” หวังผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เมืองโคราช แม้จะยังเทียบชั้นกางเกงช้างที่นักท่องเที่ยวหรือใครก็ตามที่เดินทางมาประเทศไทยต้องหาซื้อใส่ หรือนำกลับไปเป็นของฝาก 

 

นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงจุดกำเนิดของกางเกงแมวกับ เกิดจากลายเมืองโคราชแบบโมโรแกรม (Monogram) หรือ KORAT Monogram ซึ่งใช้รูปแมวเป็นแบบพิมพ์บนกางเกง เนื่องจาก จ.นครราชสีมา มีแมวสีสวาดหรือที่เรียกว่า “แมวโคราช”เป็นสัตว์พื้นที่ถิ่นและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยง จนเป็นที่รู้จักในหมู่ทาสแมว

 

ทั้งนี้แมวสีสวาดหรือแมวโคราช เป็นแมวขนสั้น เป็นมัน เส้นละเอียดและเรียงชิดติดกับผิวหนัง เป็นแมวที่มีสีเดียวคือสีสวาด ซึ่งมีลักษณะเทาอมเขียว แต่หากเป็นสายตาฝรั่งอาจมองว่าเป็นสีเงินอมฟ้า จมูก ริมฝีปากและอุ้งเท้าของแมวสีสวาดมีสีน้ำเงินอมเทาหรือสีม่วง แมวสายพันธุ์นี้อาจหน้าตาดูคล้ายเพื่อนสายพันธุ์รัสเซียบลู (Russian Blue)

 

แต่แมวสีสวาดหรือแมวโคราชมีขนชั้นเดียวและรูปร่างกลมมากกว่าเพื่อนจากรัสเซีย โดยตาจะมีสีเขียวอ่อนมากกว่าสีฟ้าเข้ม ส่วนหัวจะเป็นทรงหัวใจและมีใบหูใหญ่ ตาโต ดูตื่นตัว ส่วนลำตัวก็แข็งแรง มีกล้ามเนื้อและไม่ได้ตัวยาวเหมือนพันธุ์วิเชียรมาศ (Siamese cat) หรือป้อมเหมือนแมวบริติชช็อตแฮร์ (British Shorthair)

 

นายสุดที่รัก กล่าวว่า ดังนั้นที่มาของ กางเกงแมวจึงมาจากกลุ่มทาสแมวที่ต้องการให้หอการค้าฯผลิตขึ้น โดยการสร้างลวดลายโคราช บนกางเกงแมว หรือ KORAT Monogram เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน และเป็นที่จดจำว่าลาย Monogram  คือ รูปแบบลวดลายที่เป็นของคนโคราชอย่างแท้จริง เป็นจังหวัดแรกของประเทศที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด

 

เพื่อให้เห็นภาพความเป็นโคราช นึกถึงโครราช และโคราชเป็นจังหวัดใหญ่เป็นอันดับสอง มีพื้นที่มากที่สุด ดังนั้นหอฯต้องการสร้างอัตลักษณ์ให้นักท่องเที่ยวจดจำ และนึกถึง จึงเกิดเป็น กางเกงแมว ถ้านึกถึงโคราชก็ต้องกางเกงแมว ซึ่งจะมีออกมาอีกหลายซีรีย์

 

นายสุดที่รัก กล่าวอีกว่า ขณะนี้มียอดสั่งกางเกงแมวทะลักทลายมาก โดยล็อตแรกผลิตออกมา 2,000 ตัวจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว และกำลังผลิตอีกนับพันตัว ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีจากตลาด

 

อย่างไรก็ตามหอฯโคราชไม่สงวนลิขสิทธิ์ พ่อค้าแม่ค้าสามารถนำไปผลิต แต่ขอให้มาติดต่อที่หอการค้าโคราชเพื่อคุมเรื่องคุณภาพและราคา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด เพราะวัตถุประสงค์คือต้องการสร้างการจดจำของนักท่องเที่ยว

 

ประธานหอการค้าโคราช ทิ้งท้ายว่า ใครจะมองว่าผลิตกางเกงแมวมาแข่งกับกางเกงช้างหรือไม่นั้น เราคงไม่อาจจะนำไปเปรียบเทียบกับกางเกงช้างได้ เพราะเป็นกางเกงที่นักท่องเที่ยวรู้จักอยู่แล้ว แต่ต้องการสร้างอัตลักษณ์สินค้าและสร้างรายได้ให้กับชุมชน  หากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนโคราชแล้วก็ให้นึกถึงกางเกงแมวโคราช

 

สำหรับกางเกงช้างที่นักท่องเที่ยวฮิตใส่กันมากขึ้น จุดกระแสมาจากภาพยนตร์ “The Beach” ในปี 2000 โดยพบว่าแหล่งขายกางเกงช้างมีขายในจุดท่องเที่ยวหลายแห่งของไทย เช่น ประตูน้ำ จตุจักร วังหลัง วัดอรุณ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น

 

เอกลักษณ์ของกางเกงช้าง จากการสอบถามผู้ที่สวมใส่บอกตรงกันว่าใส่สบายเนื้อผ้าไม่หนาเกินไป ใส่ทับกางเกงขาสั้น และจากเอกลักษณ์ที่กางเกงใส่สบายเนื้อผ้าบางระบายความร้อนได้ดี ทำให้เป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวต่างชาติ และนิยมซื้อไปเป็นของฝาก

 

อ้างอิงจาก: 

thaipbs, matichon, prachachat

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #กางเกงแมวโคราช #แมวสีสวาด #โคราช #กางเกงแมว #ทาสแมว #Soft Power #Soft Power ของไทย #แมวโคราช



Leave a Comment

Your email address will not be published.