เซ็นทรัลพัฒนา: ปฏิวัติวงการค้าปลีกไทย ผงาดสู่ผู้นำมิกซ์ยูสระดับประเทศ
เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ประกาศแผนการลงทุนครั้งใหญ่กว่า 120,000 ล้านบาท ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส) ที่ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯ แต่ครอบคลุมทั่วประเทศ ด้วยกลยุทธ์ “Retail-Led Mixed-Use Development” ที่ผสานศูนย์การค้า ที่พักอาศัย โรงแรม และอาคารสำนักงานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว
ปี 2567 ที่ผ่านมา CPN สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 51,843 ล้านบาท กำไรสุทธิ 16,729 ล้านบาท และจำนวนผู้เข้าใช้บริการศูนย์การค้ากว่า 500 ล้านครั้งต่อปี ความสำเร็จนี้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของ CPN ในฐานะผู้นำที่เข้าใจและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง
เปิดตัวเมกะโปรเจกต์และปรับโฉมศูนย์การค้าครั้งใหญ่
CPN เตรียมเปิดตัวและปรับปรุงโครงการสำคัญหลายแห่งทั่วประเทศ ดังนี้
Central Park
โอเอซิสใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนสีลม-พระราม 4 ที่จะเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2568 ด้วยคอนเซ็ปต์ “Here for Bangkok” รวบรวมแบรนด์ดังระดับโลกรวมกว่า 230 แบรนด์ รวมถึงร้านอาหารชื่อดังและมิชลินสตาร์
The Central พหลโยธิน
ถือเป็นหนึ่งในโครงการ Mixed-use ที่ใหญ่ติด Top3 ของเซ็นทรัลพัฒนา สามารถเชื่อมต่อกับศูนย์การค้า Central ลาดพร้าวได้ ซึ่งเป็นมิกซ์ยูสแห่งแรกของเซ็นทรัลพัฒนา โครงการนี้ถูกวางให้เป็น Gateway สำคัญในการดึงดูดดีมานด์ใหม่จากกรุงเทพฯ ตอนบน รวมถึงนักช้อประดับคุณภาพจากจังหวัดใกล้เคียง
Central Northville
โครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่สุด ใจกลางนนทบุรี ภายใต้แนวคิด The New District of North Bangkok โครงการนี้โดดเด่นด้วย Biophilic Design นำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาคาร สร้างบรรยากาศ Outdoor-in-Indoor คล้ายกับโมเดลรุ่นพี่ก่อนหน้านี้ (อย่าง Central Eastville และ Central Westville) ออกแบบพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิตร่วมกันแบบ Socialized, Multi-Generation & Community Space รวมถึงรองรับ Pet-Friendly มากยิ่งขึ้น
Central Chiangmai Airport
ปรับโฉมครั้งใหญ่ สร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการรีเทลภาคเหนือ จากที่ผ่านมาได้ปรับ Master Planning ใหม่ครั้งใหญ่ โครงการนี้ยังเป็นที่ตั้งของ Muji’s First Flagship Store ในภาคเหนือ และเพิ่มเสน่ห์ให้กับพื้นที่ด้วยโซน Hug Craft & Northern Village ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว (Tourist Magnet) รวมถึงการเปิดตัว Go Wholesale สาขาแรกในภาคเหนือ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในทุกกลุ่มในอนาคต
Central Phuket
สานต่อความสำเร็จของ Central Phuket ศูนย์การค้าลักชัวรีเพียงแห่งเดียวนอกกรุงเทพฯ เสริมภาพลักษณ์ของภูเก็ตให้เป็น World-Class Tourist Destination ส่งผลให้มูลค่ารวมของทั้งโครงการมิกซ์ยูสแตะ 23,000 ล้านบาท
Central Krabi
เตรียมเปิด Central Krabi ศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่พร้อมยกระดับศักยภาพกระบี่สู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก โดยวางแนวทางให้เป็นศูนย์การค้าต้นแบบด้าน Sustainable & Mindful Travel เชื่อมโยงไปกับการพัฒนาเมืองเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
ขอนแก่น: หัวใจเศรษฐกิจอีสาน เซ็นทรัลพัฒนาปักหมุดแห่งที่ 2 ตอกย้ำศักยภาพเมือง
Central Khonkaen Campus
โครงการมิกซ์ยูสใหม่ล่าสุดเมืองขอนแก่น ซึ่งถือเป็นศูนย์การค้าแห่งที่สองในจังหวัดขอนแก่น ตอกย้ำความเชื่อมั่นในศักยภาพของเมืองขอนแก่นในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจ การศึกษา และการแพทย์ของภาคอีสาน ขอนแก่นศูนย์กลางทางการแพทย์ของเมือง โดยขอนแก่นเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีกำลังซื้อสูง ออกแบบด้วยแนวคิด The New Dimension of Lifestyle โครงการนี้จะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง Urban Lifestyle และ Local Wisdom สะท้อนเอกลักษณ์และความภูมิใจของชาวขอนแก่น นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ รวมถึงเปิดตัว GO! Hotel แห่งแรกของภาคอีสาน
“เซ็นทรัล ขอนแก่น แคมปัส” ไม่ใช่แค่ศูนย์การค้า แต่เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของภาคอีสาน
โครงการนี้จะเป็นจุดหมายปลายทางที่ตอบสนองทุกความต้องการของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา คนทำงาน ครอบครัว หรือนักท่องเที่ยว ด้วยร้านค้าแบรนด์ดัง ร้านอาหาร โรงแรม และที่พักอาศัย การลงทุนครั้งนี้ของเซ็นทรัลพัฒนาไม่เพียงแต่สร้างความเจริญให้กับจังหวัดขอนแก่น แต่ยังเป็นการตอกย้ำบทบาทของขอนแก่นในฐานะเมืองหลักของภาคอีสานที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต
ปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมให้ทันสมัย
นอกจากโครงการใหม่ CPN ยังปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมอีกหลายแห่ง เช่น Central Pinklao, Central Chaengwattana และ Central Bangna เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
ความสำเร็จของพันธมิตรและกลยุทธ์ The 1 Biz
CPN ไม่เพียงแต่สร้างความสำเร็จให้กับตัวเอง แต่ยังเป็น “Trusted Partner” ที่ช่วยให้พันธมิตรเติบโตไปพร้อมกัน ด้วยการเป็น “Thailand’s Largest Retail Destination for Global Brands” และเครื่องมือ CRM อย่าง “The 1 Biz” ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า
CPN มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าและพันธมิตร พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน
และบิลที่สะสมพอยท์สูงสุดแตะ 3.4 ล้านบาท นอกจากนี้ เรายังได้สร้าง Experience Application ‘Central X’ เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์แบบ O2O
โดยตลอด 45 ปี เซ็นทรัลพัฒนาได้สนับสนุนสังคมและชุมชนกว่า 5,000 ล้านบาท ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน, พื้นที่สาธารณประโยชน์ และโอกาสทางการศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อม เราเดินหน้าสู่ Net Zero 2050 ได้รับการจัดอันดับ DJSI Best-in-Class 7 ปีซ้อน และเป็นอสังหาฯ รายแรกที่ออก ‘Green Bond’ อีกทั้งทุกศูนย์การค้าติดตั้ง Solar Rooftop, EV Charging Station พร้อมขับเคลื่อนโครงการ Green Partnership เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกร่วมกับพันธมิตรร้านค้า
อ้างอิงจาก:
– CENTRALPATTANA
– workpointTODAY
– Thansettakij
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight
#ISANInsightAndOutlook #อีสานอินไซต์ #เซ็นทรัลพัฒนา #เมกะโปรเจกต์ #MixedUse #เซ็นทรัลขอนแก่นแคมปัส #โครงการมิกซ์ยูส #มิกซ์ยูส #Central #เซ็นทรัล