พามาฮู้จัก “จักรวาลไทบ้าน” จากแดนอีสานที่กวาดรายได้รวมทั่วประเทศทะลุ 300 ล้านบาท จากภาพยนตร์ “สัปเหร่อ”

ในอดีตภาพจำของความเป็น “อีสาน” ถูกสื่อบันเทิงต่างๆ ผลิตซ้ำและสร้างค่านิยมที่ว่า การเป็นคนอีสาน คือ คนที่ยากจน แร้นแค้น หดหู่ และเป็นพลเมืองชั้นสองที่มีจุดมุ่งหมายหลักในชีวิต คือ การมุ่งหน้าเข้ามาแสวงหาความเจริญก้าวหน้าของชีวิตในกรุงเทพฯ แต่การเกิดขึ้นของ “ไทบ้าน สตูดิโอ” ใต้การบริหารงานของ คุณศุภณัฐ นามวงศ์ สะท้อนให้เห็นพัฒนาการการทำหนังที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอีสานไปอีกขั้น สะท้อนให้เห็นพัฒนาการการทำหนังที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอีสานไปอีกขั้น

“ไทบ้าน สตูดิโอ” เป็นการรวมตัวของกลุ่มคนอีสาน ที่มีเป้าหมายเดียวกันว่าอยากจะทำหนังอีสานที่จะลบภาพจำเดิมๆ และสื่อสารออกไปว่า “ความเป็นอีสาน” ไม่จำเป็นต้องเล่าว่า โง่ จน เจ็บเสมอไป เพราะจริงๆ แล้ว อีสานยังคงมีอีกหลากหลายมุมให้หยิบมาเล่าถึง

“ไทบ้าน เดอะซีรีส์” คือ ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวของวัยรุ่นหนุ่มสาวอีสาน เป็นไอเดียของ สุรศักดิ์ ป้องศร, อวิรุทธ์ อรรคบุตร, บุญโชค ศรีคำ และ ศุภณัฐ นามวงศ์ ผู้กำกับและคนเขียนบทของหนังชุดนี้ ที่อยากนำเสนอหนังสไตล์อีสานแบบจริงๆ โดยหยิบเรื่องราวใกล้ตัว วิถีชีวิตที่คุ้นชินมาเล่า ใช้ภาษาอีสานทั้งเรื่อง และแสดงโดยชาวอีสานจริงๆ

“สัปเหร่อ” ภาพยนตร์เรื่องลำดับที่ 6 ในจักรวาล “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” ทำรายได้รวมทั่วประเทศแตะ 300 ล้านบาท หลังจากการเข้าฉายเพียง 14 วัน (5 – 18 ต.ค.) ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดประจำปี 2566 และนับเเป็นหนังจาก “จักรวาลไทบ้าน” ที่ทำรายได้สูงที่สุด

การกลับมาคราวนี้ “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” ได้หยิบยกอาชีพสัปเหร่อมาเล่า สอดแทรกพิธีกรรม ความเชื่อเกี่ยวกับคนตายของชาวอีสาน พร้อมเล่าถึงความกลัว ความตายและคนตายได้อย่างเรียบง่ายแต่ทรงพลัง โดยคงความตลกที่เป็นจุดเด่นของจักรวาลไทบ้านไว้ด้วย

ผ่านมาร่วม 6 ปีจักรวาลไทบ้าน เดอะซีรีส์มีผลงานภาพยนตร์และมิวสิควิดีโอรวมกันถึง 23 เรื่อง ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งรายได้ภาพยนตร์และยอดเข้าชมมิวสิควิดีโอ ขณะที่นักแสดงในเรื่องจากคนธรรมดากลายเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและต่อยอดออกไปผลิตคอนเทนต์อื่นๆ ทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

อ้างอิงจาก:

– THE ISAAN RECORD

– กรุงเทพธุรกิจ

– เว็บไซต์ของบริษัท

– กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top