ไอเดียเริ่ดคักหลาย ว้าวกันทุกปี สีสันทุเรียน!! คาเฟ่บ้านทุเรียนเขาใหญ่ เมนูข้าวผัด-ผัดไทยทุเรียน

พอเข้าหน้าร้อน หลายคนรอการมาของผลไม้ออกมาให้ชิมกันมากมายหลายชนิด และที่พลาดไม่ได้ก็ต้องทุเรียน ราชาผลไม้ไทย ในแต่ละปีจะได้เห็นสีสันของทุเรียนออกมาในหลายรูปแบบ เพื่อกระตุ้นยอดขายของชาวสวน และในครั้งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสีสันของทุเรียนที่นำมาฝากกัน เป็นผลผลิตทุเรียนหมอนทองเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา การันตีความอร่อยเอกลักษณ์ไม่เหมือนทุเรียนจากพื้นที่อื่นๆ ด้วยเครื่องหมาย GI จากกระทรวงพาณิชย์

สำหรับทุเรียนหมอนทองเขาใหญ่ ปากช่อง ที่พาไปรู้จักในวันนี้ เป็นของ “นายสมชาย เฮงทรัพย์กูล” เจ้าของสวนทุเรียนและคาเฟ่บ้านทุเรียนเขาใหญ่ ต้องบอกว่าร้านนี้ ไม่ธรรมดาเพราะจัดเต็มกับเมนูทุเรียนที่หลายคนเห็นแล้วต้องว้าวกับทุเรียนหมอนทอง ที่สามารถนำมาทำเมนูอาหารได้มากมายหลายอย่าง ทั้งอาหารคาวและหวาน

นายสมชาย เฮงทรัพย์กูล เจ้าของ คาเฟ่ บ้านทุเรียนเขาใหญ่ เล่าว่า ได้ลงทุนไปกว่า 4 ล้านบาท เพื่อเปิดคาเฟ่ทุเรียน เอาใจคนที่ชื่นชอบทุเรียนพร้อมกับดื่มด่ำกับบรรยากาศของร้านที่จัดแต่งมาให้มีความสวยงามตามธรรมชาติในแบบฉบับของเขาใหญ่ ร้านเปิดให้บริการเมื่อเดือน พฤษภาคม 2565 รวมเวลาก็ยังไม่ถึงหนึ่งปี แต่ผลตอบรับออกมาดีเกินคาด เพราะระยะเวลาสั้นๆที่ได้โปรโมทเมนูทุเรียน ที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน อย่าง “ข้าวผัดทุเรียน และผัดไทยทุเรียน” ออกไปทางโซเชียลฯทุกคนที่ได้เห็นก็ตามมากินที่ร้านกันเป็นจำนวนมาก

นายสมชาย เล่าถึงที่มาของคาเฟ่ทุเรียน ว่า จุดเริ่มต้นตนเอง ทำธุรกิจรถสิบล้อให้บริการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าทั่วประเทศมาตั้งแต่ปี 2538 ถึงปัจจุบันก็ยังดำเนินธุรกิจขนส่งอยู่ โดยลูกค้าที่ใช้บริการรถสิบล้อ ได้แก่ โรงงานเหล็ก โรงงานน้ำตาล โรงงาน กระดาษ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานและตะวันออกเป็นส่วนใหญ่ ในอดีตเคยมีรถสิบล้อมากถึงกว่า 40 คัน แต่ปัจจุบันเหลือ แค่ 8 คัน เพราะพออายุเริ่มมากขึ้น ดูแลไม่ไหวประกอบกับต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่างเพิ่มสูงขึ้นทั้งค่าแรงค่าพลังงานสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก หันมาทำธุรกิจอื่นๆ แทน รวมถึงการทำสวนทุเรียนและการเปิดคาเฟ่บ้านทุเรียนในครั้งนี้ด้วย

“คาเฟ่บ้านทุเรียน เป็นร้านอาหารน้องใหม่ ย่านเขาใหญ่ ช่วงแรกตั้งใจเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว เป็นหลัก แต่ตอนนี้ ได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ หันมาเจาะลูกค้าในพื้นที่ด้วย เพราะเราจะมารอแต่นักท่องเที่ยวอย่างเดียวไม่ได้เพราะรายจ่ายเกิดขึ้นทุกวัน นักท่องเที่ยวจะได้เยอะในช่วงวันหยุดหรือ เสาร์-อาทิตย์เท่านั้น รวมถึงที่ตั้งของร้านนั้นอยู่ปากช่อง เส้นทางที่จะไปวังน้ำเขียวไม่ได้ตั้งอยู่ถนนหลักเส้นถนนธนะรัชต์ ก็จะมีความเสียเปรียบ เราจึงต้องปรับแผนเสนอราคาอาหารจานประหยัดเพียง 39 บาท เพื่อดึงลูกค้าคนในพื้นที่ปากช่องให้เข้ามารับประทานอาหารได้สัมผัสกับบรรยากาศกับร้านคาเฟ สวย ๆ ในสวนทุเรียน ซึ่งหลังจากได้นำเสนออาหารราคาประหยัดก็ได้ผลตอบรับจากคนในพื้นที่ เป็นอย่างดี”

อย่างไรก็ดี การทำคาเฟ่ทุเรียนในครั้งนี้ จุดเริ่มต้นไม่ได้มาจากความตั้งใจตั้งแต่แรก แต่เกิดจากเหตุผลอื่น ๆ ประกอบด้วย เริ่มจากนายสมชายมาซื้อที่ดินที่เขาใหญ่ไว้สักระยะหนึ่ง ตั้งใจว่าจะปลูกบ้านไว้เป็นบ้านพักตากอากาศในวันพักผ่อนและได้ปลูกทุเรียนเอาไว้ด้วยกว่า 40 ต้น ผลผลิตทุเรียนที่ปลูกไว้ให้ผลค่อนข้างดี แต่ไม่ได้มากขนาดจะเอาไปขายเยอะแบบนั้นได้ และเห็นว่าหลาน ๆ ชอบทำอาหาร ก็เลยเอาทุเรียนมาลองทำอาหารดู รสชาติก็ไปได้ ก็เลยตัดสินใจถ้าอย่างนั้น เราก็เปิดร้านอาหารในสไตล์ของคาเฟ่ ใช้ชื่อว่า “บ้านทุเรียนเขาใหญ่” เพื่อให้จดจำได้ง่ายซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า บ้านทุเรียน เชื่อว่า ทุกคนที่มาตั้งใจจะมากินเมนูอาหารและเครื่องดื่มทำจากทุเรียน

อ้างอิงจาก:
https://mgronline.com/smes/detail/9660000032065

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์#คาเฟ่ทุเรียน #ทุเรียน #นครราชสีมา #โคราช #คาเฟ่โคราช

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top