ม่วนคัก! เปิดประวัติ ระเบียบวาทะศิลป์ หมอลำดังแห่งยุค  เขย่า “Big Mountain” วัยรุ่นแน่นหน้าเวที

ม่วนคัก!

เปิดประวัติ ระเบียบวาทะศิลป์ หมอลำดังแห่งยุค 

เขย่า “Big Mountain” วัยรุ่นแน่นหน้าเวที

 

เทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่แห่งปีอย่าง บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิก เฟสติวัล 2022 (Big Mountain Music Festival 2022) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม 2565 ที่ The Ocean เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ มีศิลปินเข้าร่วมกว่า 150 ศิลปิน รวมไปถึง คณะหมอลำ “ระเบียบวาทศิลป์” และ ศิลปินลูกทุ่งอย่าง จ๊ะ นงผณี

โดยบรรยากาศการแสดงคณะหมอลำ “ระเบียบวาทศิลป์” เป็นไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน เหล่าวัยรุ่นแฟนเพลงหน้าใหม่ และหน้าเก่า  ต่างเข้ามาชมการแสดงอย่างหนาแน่น ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างมาก ขณะที่กระแสโซเชียลในโลก TikTok ต่างมีการแชร์คลิปการแสดงของ “ระเบียบวาทศิลป์” กันมากมายหลายคลิป  พร้อมกับระบุว่า เป็นเวทีที่อลังการที่สุดแล้วในงาน และ มีความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้วงหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ เป็นวงหมอลำที่กำเนิดมาจาก จ.ขอนแก่น โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2507 โดย คุณพ่อระเบียบ พลล้ำ (เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2559)  และ คุณแม่ดวงจันทร์ พลล้ำ (เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2548) ซึ่งคุณพ่อระเบียบได้สร้างวงระเบียบวาทะศิลป์มาจากความรัก 

โดยตอนเริ่มต้นก่อตั้งวงระเบียบวาทะศิลป์ มีสมาชิกเพียงแค่ 4 คน พร้อมกับเครื่องดนตรีที่มีน้อยชิ้นแค่ กลองยาว กับ แคน และใช้ความรู้ความสามารถเรียนรู้งานการแสดงหมอลำมาจาก แม่แซง แสงอรุณ ผู้ที่ก่อตั้งและเป็นเจ้าของวงหมอลำพื้นบ้านในจังหวัดขอนแก่น

ซึ่งทาง คุณพ่อระเบียบ และ คุณแม่ดวงจันทร์ รับบทเป็นพระนางในวงหมอลำนี้ด้วยตัวเอง แต่จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นจึงทำให้วงระเบียบวาทะศิลป์กลายเป็นวงหมอลำชื่อดัง และมีชื่อเสียงในแทบภาคอีสาน 

โดยภายหลังจากที่ คุณแม่ดวงจันทร์ และ คูรพ่อระเบียบ เสียชีวิต เอ๊ะ ภักดี พลล้ำ ลูกชายได้เข้ามาดูแลเป็นเสาหลักของวงแทนคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ เอ๊ะ เคยเปิดใจว่าความตั้งใจของคุณพ่อและคุณแม่ อยากให้วงระเบียบวาทะศิลป์อยู่คู่กับแผ่นดินเมืองอีสานไปยาวนานแสนนาน

ปัจจุบันวงระเบียบวาทะศิลป์ ขึ้นชื่อว่าเป็นวงหมอลำอันดับต้นของภาคอีสาน ถึงยุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่วงระเบียบวาทะศิลป์ก็ปรับตัวแต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นหมอลำพื้นฐานทางภาคอีสานได้เป็นอย่างดี เรียกว่าเป็นวงหมอลำคิวทองเลยก็ว่าได้

เพราะก่อนหน้านี้ระเบียบวาทะศิลป์ได้เข้าร่วมบนเวที Miss Grand Thailand 2022 เพื่อเฟ้นหาตำแหน่ง มิสแกรนด์ไรซ์ซิ่งสตาร์ ที่เรียกกระแสฮือฮาและได้รับความสนใจจากแฟนเวทีนางงาม และแฟนหมอลำได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

 

อ้างอิงจาก:

https://music.trueid.net/th-th/detail/Zv4ZqqpxRJOj 

https://www.tnnthailand.com/news/socialtalk/133026/ 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ประวัติวงระเบียบวาทะศิลป์ #ประวัตินักร้อง #ระเบียบวาทะศิลป์ #วงระเบียบวาทะศิลป์ #วงหมอลำ #หมอลำ #BigMountain #BigMountainMusicFestival 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top