บทความนี้ ISAN Insight พามาเบิ่ง ประเด็นที่น่าสนใจจาก “LONG STAY” Talk ยุทธศาสตร์การเปลี่ยนผู้มาเยือนให้เป็น “ผู้สนับสนุน” และผู้อยู่อาศัย ในงาน*️⃣ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2568
🟥 : “ลอง STAY” Khon Kaen New Destination โดย คุณธนัฏฐา โกสีหเดช และคุณภิรญา รวงผึ้งทอง / ผู้ก่อตั้ง The Contextual ที่ปรึกษาด้านธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องงานออกแบบบริการและประสบการณ์ผู้ใช้ (Service Design)
พลิกโฉมขอนแก่นสู่จุดหมาย Long Stay
การสร้างประสบการณ์ Long Stay ที่น่าประทับใจต้องพิจารณาองค์ประกอบหลายประการ โดยเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจภาพรวมของเป้าหมายของขอนแก่นในการเป็น “New Destination” ไปจนถึงการออกแบบบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของกลุ่มผู้พักอาศัยระยะยาวแต่ละกลุ่ม และการพิจารณาองค์ประกอบของเมืองโดยรวม
ต่อไปนี้คือองค์ประกอบสำคัญที่ต้องพิจารณา:
- การกำหนดทิศทางของขอนแก่นในฐานะ New Destination:
- ก่อนที่จะระบุว่าขอนแก่นจะเป็น New Destination ของอะไร จำเป็นต้องคิดอย่างรอบคอบว่าควรจะเป็นของกลุ่มคนประเภทไหน เช่นเดียวกับที่กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายของชาวญี่ปุ่น ภูเก็ตเป็นของชาวสแกนดิเนเวียน หรือเชียงใหม่ก็เป็นของชาวญี่ปุ่น ซึ่งมักมีเหตุผลจากวิถีชีวิต ปรัชญา หรือค่าครองชีพที่คล้ายกัน
- การกำหนดทิศทางนี้จะช่วยให้แน่ใจว่านโยบายการพัฒนาของทั้งจังหวัดไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถดึงดูดกลุ่มคน Long Stayer ที่ต้องการเข้ามาได้
- การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย (Persona) และความต้องการเฉพาะของแต่ละกลุ่ม: จากการศึกษาของ The Contexual ที่ได้รับมอบหมายจาก CA ให้มุ่งเน้น 5 กลุ่มหลัก และพบเพิ่มเติมอีก 2 กลุ่มย่อยในขอนแก่น พบว่ามี 7 กลุ่มหลัก โดยแต่ละกลุ่มมีความต้องการและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน:
- Digital Nomads / Work from Anywhere (ต่างชาติ):
- แรงจูงใจ: มักถูกว่าจ้างจากบริษัทในประเทศที่มีค่าครองชีพสูง เช่น อเมริกา ทำให้การมาใช้ชีวิตในเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำกว่าอย่างขอนแก่นช่วยให้มีเงินเก็บมากขึ้น พร้อมกับได้ไลฟ์สไตล์ที่ดีและน่าสนใจ
- ความต้องการหลัก:
- สิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน: ต้องการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อการประชุม และสถานที่ที่เอื้อต่อการทำงานคนเดียว เช่น คาเฟ่ หรือ Co-working space ที่เป็นมิตร หรือแม้แต่ร้านเบียร์ที่มี Wi-Fi
- ไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ทำงานแบบออฟฟิศ: พวกเขาต้องการอิสระในการทำงานได้ทุกที่ที่รู้สึกสบาย ไม่ใช่พื้นที่ทำงานแบบเป็นทางการ
- ความน่าอยู่ของเมือง: เลือกเมืองที่มีความน่าสนใจ มีเรื่องราวที่อยากไปใช้ชีวิตอยู่
- ข้อสังเกต: บางคนอาจทำงานต่าง Time Zone ทำให้ใช้ชีวิตและทำงานในเวลาที่ต่างกัน (เช่น เที่ยวกลางวัน ทำงานกลางคืน)
- Work from Anywhere (คนไทย):
- แรงจูงใจ: ส่วนใหญ่เป็นสาย Creative ที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศและหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการทำงาน เช่น คิดบทหนัง เขียนหนังสือ ไม่ได้ต้องการค่าครองชีพที่ถูกลง
- ความต้องการหลัก:
- บรรยากาศที่สร้างแรงบันดาลใจ: ต้องการสัมผัสบรรยากาศที่สร้างสรรค์
- การสำรวจท้องถิ่น: อยากสำรวจวิถีชีวิตคนท้องถิ่น และสถานที่ที่ไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักทั่วไป
- การสร้างเครือข่าย: บางคนอาจต้องการสร้างเครือข่ายกับคนท้องถิ่น
- ข้อสังเกต: ไม่ได้อยู่ยาวเป็นเดือน แต่อาจอยู่เพียงสัปดาห์เดียว
- Medical Stay (ผู้ป่วย):
- แรงจูงใจ: มาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ เช่น ตรวจสุขภาพ ทำศัลยกรรม หรือพักฟื้นหลังผ่าตัด
- ความต้องการหลัก:
- ความสะอาดและสุขอนามัย: ต้องการที่พักที่มีมาตรฐานสุขอนามัยสูง เทียบเท่ากับการพักฟื้นในโรงพยาบาล
- สิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์: ห้องพักที่เหมาะสมกับการพักฟื้น (เช่น เตียงที่เหมาะสม) การเข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้ใช้รถเข็น (Accessible)
- บริการที่เกี่ยวข้องกับแพทย์: รถรับส่งไปโรงพยาบาล/คลินิก หรือบริการทำแผลในห้องพัก
- ข้อสังเกต: ไม่ต้องการความแฟนซี แต่ต้องการฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์การรักษา
- Caretaker (ผู้ติดตาม Medical Stay):
- แรงจูงใจ: มาพร้อมกับผู้ป่วย เช่น เป็นเพื่อนหรือครอบครัว
- ความต้องการหลัก:
- กิจกรรมผ่อนคลาย: เนื่องจากอาจรู้สึกเบื่อหรือเหนื่อยกับการดูแลผู้ป่วย จึงต้องการกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายและสร้างความบันเทิง
- สิ่งอำนวยความสะดวกในการดูแล: บริการที่ช่วยให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น
- Sport Tourism:
- แรงจูงใจ: มาเพื่อกิจกรรมกีฬา เช่น ตีกอล์ฟ หรือเก็บตัวนักกีฬา
- ความต้องการหลัก:
- ความสะดวกสบายในการเดินทางและอาหาร: เนื่องจากมักออกไปทำกิจกรรมตั้งแต่เช้าตรู่ และกลับมาในตอนเย็น
- อาหารเช้าแบบ To-go: สำหรับผู้ที่ต้องออกไปกิจกรรมตั้งแต่เช้าตรู่ จะสะดวกมากหากมีอาหารเช้าใส่กล่องให้พกพาไปได้
- อาหารที่มีโภชนาการเฉพาะ: สำหรับกลุ่มนักกีฬาที่มาเก็บตัว อาจต้องการอาหารที่เน้นโภชนาการเป็นพิเศษ
- Long Stay (มาทำงาน):
- แรงจูงใจ: ย้ายมาทำงานในจังหวัดอื่นเป็นการชั่วคราว บางครั้งมาพร้อมครอบครัวหรือสัตว์เลี้ยง
- ความต้องการหลัก:
- ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน: ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น พื้นที่ซักล้าง, ฟิตเนส
- ที่พักรองรับสัตว์เลี้ยง: บางคนต้องการนำสัตว์เลี้ยงมาด้วย แต่ยังขาดโรงแรมที่รองรับ
- นักเรียน:
- แรงจูงใจ: มาเพื่อติวสอบ เข้าค่ายวิชาการ หรือประกวด/แข่งขัน
- ความต้องการหลัก:
- ความปลอดภัย: เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ผู้ปกครองมองหา
- พื้นที่ทำกิจกรรมกลุ่ม: ต้องการพื้นที่สำหรับติวหนังสือ หรือซ้อมกิจกรรมต่างๆ
- Digital Nomads / Work from Anywhere (ต่างชาติ):
- การออกแบบและปรับปรุงบริการในภาค Hospitality (โรงแรม):
- The Contexual ได้ออกแบบบริการ 15 รายการเป็นแนวทางให้โรงแรมในขอนแก่น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่ม Long Stayer
- ระดับการลงทุน: บริการสามารถปรับเปลี่ยนได้ 3 ระดับ ตั้งแต่ทำง่าย ลงทุนน้อย ไปจนถึงการปรับเปลี่ยนแบบเต็มรูปแบบ เช่น
- Workplace/Work Space: หากโรงแรมมีพื้นที่ สามารถจัดพื้นที่ให้นั่งทำงานได้ หากไม่มี อาจเป็นการให้ยืมอุปกรณ์ หรือเป็นพาสปอร์ตสำหรับใช้ Co-working space ที่อื่นได้
- ห้องพัก: สามารถปรับเปลี่ยนห้องนอนให้เป็นห้องที่ทำงานได้สะดวกที่สุด หรือเพียงแค่ให้ยืมอุปกรณ์เสริม เช่น เก้าอี้ทำงาน หรือโต๊ะปรับระดับได้
- อาหาร: สามารถจัดเตรียมอาหารเองแบบ Full Service หรือร่วมมือกับพาร์ทเนอร์
- ปัจจัยที่โรงแรมควรพิจารณาในการเลือกบริการ:
- กลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ: โรงแรมอยากจะรองรับกลุ่มไหน
- ภาพลักษณ์ (Branding) ของโรงแรม: ควรเลือกบริการที่สอดคล้องและเสริมสร้างภาพลักษณ์ของโรงแรม
- สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่มีอยู่: ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่โรงแรมมีอยู่แล้วเพื่อพัฒนาต่อยอด
- ความสามารถในการลงทุน: ระดับการลงทุนที่โรงแรมยินดีจะใช้
- องค์ประกอบด้านเมืองและประสบการณ์โดยรวม:
- นอกเหนือจากที่พัก: การสร้างประสบการณ์ Long Stay ที่น่าประทับใจไม่ได้ขึ้นอยู่กับที่พักเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ของเมือง เช่น ความปลอดภัย การเดินทาง ไลฟ์สไตล์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้เข้าพัก
- การพัฒนาแบบองค์รวม: การพัฒนาควรมีทั้งในระดับผู้ประกอบการรายย่อย (เช่น โรงแรม) และระดับเมือง เพื่อให้เกิดการส่งเสริมซึ่งกันและกัน
เจาะกลุ่มเป้าหมาย Long Stay ขอนแก่น
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับการ Long Stay ในขอนแก่นนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคิดอย่างรอบคอบก่อนที่จะกำหนดให้ขอนแก่นเป็น “New Destination” เนื่องจากทิศทางการพัฒนาของขอนแก่นจะขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการจะเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับใคร
จากแหล่งข้อมูล การกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับการ Long Stay ในขอนแก่นมีปัจจัยและกระบวนการดังนี้:
- การตั้งคำถามเชิงกลยุทธ์: ก่อนที่จะระบุว่าขอนแก่นจะเป็น New Destination ที่รองรับใคร ควรมีการพิจารณาก่อนว่าขอนแก่นควรจะเป็นจุดหมายปลายทางของอะไร เช่นเดียวกับที่กรุงเทพฯ เป็น destination ของคนญี่ปุ่น ภูเก็ตหรือภาคใต้เป็นของคนสแกนดิเนเวียน หรือเชียงใหม่เป็นของคนญี่ปุ่น เพราะมีวิถีชีวิตหรือปรัชญาที่คล้ายคลึงกัน หรือมีค่าครองชีพที่ต่ำกว่า
- การใช้ Asset ที่มีอยู่: การกำหนดกลุ่มเป้าหมายไม่ได้มองว่าเราจะ “ขาย” อะไร แต่เป็นการพิจารณาว่าเรามี “asset” หรือทรัพยากรอะไรอยู่แล้วในขอนแก่น และจะนำสิ่งเหล่านั้นมาดึงดูดผู้ที่ต้องการ Long Stay ได้อย่างไร
- การกำหนดทิศทางนโยบายร่วมกัน: หากไม่มีการปักธงหรือกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักตั้งแต่แรกเริ่ม นโยบายในการพัฒนาขอนแก่น (ไม่ว่าจะเป็นระดับภาคหรือระดับจังหวัด) อาจจะไปได้หลายทางและทำให้การพัฒนายากขึ้น
- การศึกษาและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้: บริษัท The Contexual ได้รับโจทย์จาก CA ให้มุ่งเน้นไปที่กลุ่มคน 5 กลุ่มที่ทาง CA เล็งเห็นว่ามีแนวโน้มเกิดขึ้นจริงในขอนแก่นและเป็นเทรนด์ระดับโลก กลุ่มเหล่านี้ได้แก่:
- Digital Nomad / Work from Anywhere
- Sport Tourism
- Medical Stay
- Long Stay (โดยรวม)
- นอกจากนี้ CA ยังเปิดกว้างให้ค้นหากลุ่มคนใหม่ๆ เพิ่มเติม
- กระบวนการทำความเข้าใจเชิงลึก (Qualitative Research):
- User Interview: ทำการสัมภาษณ์ตัวแทนจากทั้ง 5 กลุ่มเป้าหมาย (รวม 11 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ) เพื่อทำความเข้าใจถึงความต้องการและสิ่งที่พวกเขาแสวงหาในการมา Long Stay ที่ขอนแก่น
- Workshop กับโรงแรม: จัดเวิร์กช็อปร่วมกับโรงแรมขนาด S, M, L เพื่อทำความเข้าใจว่าโรงแรมเคยเห็นคนกลุ่มนี้หรือไม่ และมีความต้องการหรือปัญหาอะไรบ้าง
- Site Visit: เยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ เพื่อดูสภาพที่เป็นอยู่
- Desk Research: ศึกษาการเตรียมงานบริการรองรับคนกลุ่มนี้ทั่วโลก
- การระบุ Persona ที่พบในพื้นที่: จากการเก็บข้อมูล The Contexual พบ 7 กลุ่ม Persona ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นการขยายจาก 5 กลุ่มที่ CA กำหนดไว้ โดยเพิ่ม Caretaker (ผู้ดูแลที่มาพร้อม Medical Stay) และ Student (นักเรียนที่มาเรียนพิเศษหรือเข้าค่าย)
- กลุ่มที่พบมากในปัจจุบันที่ขอนแก่น:
- Medical Stay: พบมากเนื่องจากขอนแก่นมีโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ รวมถึงคลินิกเสริมความงาม โดยส่วนใหญ่เป็นคนในจังหวัดและภาคอีสานที่เดินทางมารักษาตัว.
- Sport Tourism: ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ที่หนีหนาวมาตีกอล์ฟ.
- Student: ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนจากจังหวัดรอบข้างที่มาเรียนพิเศษหรือเข้าค่ายวิชาการ แม้ว่าเป้าหมายที่อยากดึงดูดอาจเป็นนักเรียนต่างชาติ.
- กลุ่มที่มีศักยภาพ (Potential User):
- Digital Nomad: ยังเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่พบว่าเป็นจุดหมายหลักที่พวกเขาเลือกมาทำงาน แม้จะเป็นเทรนด์ทั่วโลก. พวกเขาต้องการเมืองที่น่าอยู่ มี Content น่าสนใจ และ Facility ที่เอื้อต่อการทำงาน เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และไม่ได้ต้องการ Co-working space ที่เป็นทางการเสมอไป แต่ต้องการที่ที่ทำงานได้อย่างสบาย เช่น ร้านเบียร์ที่มี WiFi.
- Work from Anywhere: ยังไม่พบมาก ส่วนใหญ่เป็นคนไทยสายครีเอทีฟที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศและหาแรงบันดาลใจในการทำงาน ไม่ได้ต้องการลดค่าครองชีพ และต้องการใช้ชีวิตในเมือง สัมผัสวิถี Local และ Networking.
- Long Stay สำหรับการทำงาน: กลุ่มที่ย้ายมาทำงานชั่วคราว บางครั้งมาพร้อมครอบครัวหรือสัตว์เลี้ยง ต้องการความสะดวกสบายเหมือนอยู่บ้าน.
- ปัจจัยที่โรงแรมควรพิจารณาในการเลือกนำบริการไปใช้:
- Potential Target: โรงแรมเหมาะสมหรืออยากรับกลุ่มไหน.
- Branding ของโรงแรม: ภาพลักษณ์ของโรงแรมว่าคนรับรู้เราว่าเป็นแบบไหน เพื่อต่อยอดได้ง่าย.
- Existing Facilities และ Service: สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่มีอยู่เหมาะที่จะพัฒนาไปในทิศทางไหน.
- Capability / การลงทุน: ต้องการลงทุนในระดับใด เนื่องจากแต่ละไอเดียบริการมีระดับการลงทุนที่แตกต่างกัน (ง่ายมาก-ปรับเปลี่ยนเยอะ).
การทำความเข้าใจกลุ่มคนเหล่านี้อย่างแท้จริงจะช่วยให้เกิดไอเดียในการออกแบบบริการที่หลากหลายและตรงตามความต้องการของผู้มาพักระยะยาว ไม่จำกัดเพียงแค่ 15 ไอเดียที่นำเสนอ.
โรงแรมขอนแก่น: บริการรองรับ Long Stay 7 กลุ่มเป้าหมาย
โรงแรมในขอนแก่นสามารถปรับตัวเพื่อรองรับผู้เข้าพักแบบ Long Stay ได้อย่างหลากหลาย โดย The Contexual ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้าน Service Design ได้รับมอบหมายจาก CAA ให้ศึกษาและออกแบบบริการ 15 รายการ เพื่อเป็นแนวทางให้โรงแรมทุกขนาดในขอนแก่นสามารถนำไปปรับใช้ได้
ลักษณะของโรงแรมในขอนแก่นตามขนาด: จากการสำรวจ โรงแรมในขอนแก่นแบ่งออกเป็น 3 ขนาดหลัก ได้แก่ S, M และ L ซึ่งมีลักษณะและเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป:
- โรงแรมขนาด S: มักจะให้ความใกล้ชิดและอบอุ่นกับผู้เข้าพักเป็นพิเศษ บางครั้งเจ้าของก็กลายเป็นเพื่อนกับผู้เข้าพักที่มาบ่อยหรือพักนาน.
- โรงแรมขนาด M: มีลักษณะเฉพาะหรือสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างที่ตรงใจผู้เข้าพัก เช่น ทำเลที่ตั้งที่ใกล้จุดหมาย หรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะที่ตอบโจทย์.
- โรงแรมขนาด L: เป็นโรงแรมขนาดใหญ่ที่มีห้องสัมมนาขนาดใหญ่และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ฟิตเนส และมักจะเป็นที่รู้จักในฐานะแบรนด์.
ผู้เข้าพักไม่ได้เลือกโรงแรมเพียงเพราะขนาดห้องพัก แต่ยังเลือกจากลักษณะเฉพาะของโรงแรม ทำเลที่ตั้งที่สะดวกต่อกิจกรรม หรือแม้แต่แบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบอยู่แล้ว.
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าพัก Long Stay ที่โรงแรมสามารถรองรับได้: การศึกษาพบว่ามี 7 กลุ่ม Persona ที่สามารถเป็นผู้เข้าพัก Long Stay ในขอนแก่นได้จริง แม้ว่าบางกลุ่มยังเป็นเพียงผู้ใช้ที่มีศักยภาพ แต่ก็เป็นเทรนด์ระดับโลก:
- Digital Nomad (Digital Nor Work from Anywhere):
- ลักษณะ: ทำงานสายเทค สามารถทำงานที่ไหนก็ได้โดยมีโน้ตบุ๊กเพียงเครื่องเดียว มักถูกจ้างโดยบริษัทในประเทศที่มีค่าครองชีพสูง เช่น อเมริกา แต่เลือกมาอยู่เมืองที่มีค่าครองชีพต่ำกว่า เพื่อให้มีเงินเก็บมากขึ้น.
- ความต้องการ: ต้องการเมืองที่น่าอยู่ มีความน่าสนใจ มีเรื่องราวที่อยากใช้ชีวิตอยู่ และต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการทำงาน เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง. พวกเขาไม่จำเป็นต้องมี Co-working Space ที่เป็นทางการ แต่อยากทำงานในพื้นที่ที่รู้สึกสบายและต้อนรับ เช่น คาเฟ่ หรือร้านเบียร์ที่มี Wi-Fi.
- โอกาสสำหรับโรงแรม: สามารถปรับมุมต่างๆ ในโรงแรมให้เป็นพื้นที่ทำงานสบายๆ มีอาหารและเครื่องดื่มบริการ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้าง Co-working Space ขนาดใหญ่. โรงแรมพูลแมนเองก็กำลังปรับพื้นที่ในโรงเบียร์ให้มีที่นั่งทำงานได้.
- Work From Anywhere:
- ลักษณะ: คล้าย Digital Nomad แต่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยในสายงานครีเอทีฟ ไม่ได้ต้องการที่พักที่ถูกลง แต่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศและหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการทำงาน. พวกเขาไม่ได้อยู่ยาวเป็นเดือน แต่อาจจะพักแค่สัปดาห์เดียว.
- ความต้องการ: อยากสัมผัสบรรยากาศที่สร้างสรรค์ อยากสำรวจวิถีชีวิตท้องถิ่น (Local) และอยากพบปะสร้างเครือข่าย (Networking).
- โอกาสสำหรับโรงแรม: การนำเสนอประสบการณ์ท้องถิ่นที่ไม่ใช่แค่สถานที่ท่องเที่ยวหลัก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าพัก.
- Medical Stay (พร้อม Caretaker):
- ลักษณะ: มาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ เช่น พบแพทย์ ทำศัลยกรรม หรือพักฟื้น อาจจะมาพร้อมกับผู้ดูแล (Caretaker) ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยที่มีความต้องการแตกต่างกันไป. ปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นคนในจังหวัดและภาคอีสานที่เดินทางมารักษา.
- ความต้องการ: ต้องการความสะอาดถูกสุขลักษณะ (Hygienic) มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่เหมาะกับการพักฟื้นเทียบเท่าโรงพยาบาล เช่น พื้นที่หรือเตียงที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วย การเข้าถึงสำหรับรถเข็น (Wheelchair Accessible) บริการรับส่งโรงพยาบาล หรือแม้แต่การร่วมมือกับคลินิกให้พยาบาลมาทำแผลที่ห้องได้.
- โอกาสสำหรับโรงแรม: สร้างบริการที่แตกต่างจากโรงแรมทั่วไป เช่น โรงแรมพิมาน การ์เด้นท์ที่มีพื้นที่สีเขียวและห้องต้นแบบสำหรับผู้ป่วยที่มาพักฟื้นหรือทำกายภาพบำบัด.
- Sport Tourism:
- ลักษณะ: มาเพื่อท่องเที่ยวเชิงกีฬา เช่น ตีกอล์ฟ หรือนักกีฬาที่มาเก็บตัว. ส่วนใหญ่มาเป็นกลุ่มใหญ่.
- ความต้องการ: มักจะออกไปทำกิจกรรมตั้งแต่เช้าตรู่ และกลับมาในช่วงเย็น. นักกอล์ฟและนักกีฬาที่มาเก็บตัวจะมีความต้องการด้านโภชนาการเป็นพิเศษ.
- โอกาสสำหรับโรงแรม: บริการง่ายๆ เช่น เตรียมอาหารเช้าแบบ To-Go ให้ผู้เข้าพักสามารถพกติดตัวไปได้ตั้งแต่เช้า หรือเตรียมอาหารที่มีโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับนักกีฬา.
- Long Stay (สำหรับทำงาน):
- ลักษณะ: ผู้ที่ต้องย้ายมาทำงานในขอนแก่นชั่วคราว เช่น พนักงานขาย บางครั้งมาพร้อมครอบครัวและสัตว์เลี้ยง.
- ความต้องการ: ต้องการความสะดวกสบายเหมือนอยู่บ้าน มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการซักรีด หรือพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น ฟิตเนส และต้องการนำสัตว์เลี้ยงมาด้วย.
- โอกาสสำหรับโรงแรม: การปรับโรงแรมให้เป็น Pet-Friendly หรือมีบริการที่คล้ายคลึงกับที่พักอาศัยระยะยาวมากขึ้น.
- นักเรียน:
- ลักษณะ: นักเรียนที่มาติวสอบ มาเข้าค่ายวิชาการ หรือมาประกวดแข่งขัน. การตัดสินใจเลือกที่พักมักมาจากผู้ปกครอง.
- ความต้องการ: ความปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้ปกครองมองหา. นอกจากนี้ยังต้องการพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมกลุ่ม เช่น ซ้อมเต้น หรือติวหนังสือร่วมกัน.
- โอกาสสำหรับโรงแรม: สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัย และจัดเตรียมพื้นที่สำหรับกิจกรรมกลุ่ม.
- Caretaker (ผู้ดูแล):
- ลักษณะ: กลุ่มนี้มากับ Medical Stay แบ่งเป็นเพื่อนหรือครอบครัว. ครอบครัวมักจะดูแลผู้ป่วยตลอดเวลา ขณะที่เพื่อนอาจจะมาอยู่เป็นเพื่อน แต่ต่างคนต่างใช้ชีวิต.
- ความต้องการ: ผู้ดูแลต้องการกิจกรรมผ่อนคลายและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยให้ดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนอาจจะเบื่อและต้องการกิจกรรมสันทนาการ (Leisure activities).
- โอกาสสำหรับโรงแรม: จัดหากิจกรรมสันทนาการหรือบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการดูแลผู้ป่วย.
การออกแบบและปรับใช้บริการ (15 ไอเดีย): The Contexual ได้นำเสนอ 15 ไอเดียการบริการที่ครอบคลุมมิติของ Work, Life และ Travel โดยแบ่งระดับการนำไปใช้เป็น 3 ระดับ เพื่อให้โรงแรมสามารถเลือกปรับใช้ได้ตามศักยภาพและการลงทุน:
- ระดับที่ทำได้ง่ายที่สุด (ลงทุนต่ำ): เช่น หากไม่มีพื้นที่ Co-working Space ก็อาจเป็นการให้ยืมอุปกรณ์ทำงานบางอย่างไปใช้ในพื้นที่ต่างๆ ของโรงแรม หรือเป็นโปรแกรมพาสปอร์ตสำหรับไปใช้บริการที่อื่นได้. สำหรับอาหารเช้า อาจเตรียมเป็นกล่อง To-Go แทนการเปิดบุฟเฟต์.
- ระดับกลาง: การปรับเปลี่ยนพื้นที่เล็กน้อย หรือจัดหาอุปกรณ์เพิ่มเติม
- ระดับสูงสุด (Full Scale): การปรับเปลี่ยนห้องพักให้เป็นห้องที่สามารถทำงานได้จริงจัง หรือมีพื้นที่ทำงานเฉพาะในห้องนอน.
ปัจจัยที่โรงแรมควรพิจารณาในการปรับตัว: เมื่อเลือกบริการที่จะนำไปใช้ โรงแรมควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้:
- กลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ (Potential Target): โรงแรมของเราเหมาะหรือต้องการรองรับกลุ่มไหน.
- แบรนดิ้งของโรงแรม (Branding): คนรับรู้แบรนด์ของเราว่าเป็นแบบไหน ซึ่งจะช่วยในการต่อยอดบริการ.
- สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่มีอยู่ (Existing Facilities and Services): สิ่งที่เรามีอยู่เหมาะที่จะต่อยอดไปในทิศทางใด และจะสามารถทำให้โดดเด่นกว่าคู่แข่งได้อย่างไร.
- ขีดความสามารถและการลงทุน (Capability/Investment): โรงแรมต้องการลงทุนมากน้อยเพียงใด เพราะแต่ละไอเดียสามารถปรับระดับการลงทุนได้ตั้งแต่ต่ำไปจนถึง Full Scale.
การที่โรงแรมเริ่มจากการปรับปรุงในจุดเล็กๆ และโปรโมทออกไป ควบคู่กับการพัฒนาภาพรวมของเมืองขอนแก่นให้เป็น New Destination จะช่วยส่งเสริมกันและกันในการดึงดูดผู้เข้าพัก Long Stay ให้เพิ่มมากขึ้น.
“LONG STAY” Talk ยุทธศาสตร์การเปลี่ยนผู้มาเยือนให้เป็น “ผู้สนับสนุน” และผู้อยู่อาศัย
“LONG STAY” Talk ศักยภาพของอีสานสู่การเป็นจุดหมายใหม่ที่ใครก็อยากมา “ลองอยู่”