พามาเบิ่ง “ฮอลล์จัดคอนเสิร์ตในอีสาน” ไม่ใช่แค่ที่บันเทิง แต่คือ “เครื่องจักรกระตุ้นเศรษฐกิจ” 

ฮอลล์จัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์ในภาคอีสาน ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่แห่งความสนุกเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการหมุนเวียนรายได้ สร้างงานให้คนท้องถิ่น และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ สะท้อนศักยภาพของเมืองใหญ่ในอีสานที่พร้อมก้าวสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) อย่างเต็มรูปแบบ

🎵KICE – Khon Kaen International Convention and Exhibition Center📍ขอนแก่น
ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขนาดใหญ่ระดับภาคอีสาน ที่รองรับการจัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์นานาชาติได้หลายหมื่นคน เป็นหัวใจของ “อีเวนต์อีโคโนมี” เมืองขอนแก่น

🎵Khonkaen Hall – เซ็นทรัล ขอนแก่น📍ขอนแก่น
ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ภายในห้างฯ ที่รองรับงานคอนเสิร์ต งานสัมมนา และกิจกรรมแบรนด์ระดับภูมิภาค เป็นจุดรวมของคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยว

🎵Terminal Hall – เทอร์มินอล 21 โคราช📍นครราชสีมา
ฮอลล์ในร่มสุดทันสมัย เหมาะสำหรับคอนเสิร์ตขนาดกลางถึงใหญ่ และอีเวนต์ทัวร์ของศิลปินชื่อดัง ช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในเมืองโคราชอย่างต่อเนื่อง

🎵Korat Hall – เซ็นทรัล โคราช📍นครราชสีมา
หนึ่งในฮอลล์ใหญ่ที่สุดของอีสานตอนล่าง รองรับผู้ชมได้หลายพันคน เป็นที่จัดงานทัวร์คอนเสิร์ตและแฟนมีตของศิลปินไทยและต่างประเทศ อย่างเช่น RUSSELL PETERS ACT YOUR AGE World Tour สร้างกระแสการเดินทางและการใช้จ่ายในเมืองแบบเห็นได้ชัดนั่นเอง

🎵Udon Thani Hall – เซ็นทรัล อุดรธานี📍อุดรธานี
ศูนย์จัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์ทัวร์สำคัญของอีสานตอนบน มีบทบาทในการดึงดูดผู้ชมจากจังหวัดใกล้เคียง ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวชายแดนไทย–ลาว

🎵Ubon Hall – เซ็นทรัล อุบลราชธานี📍อุบลราชธานี
ฮอลล์จัดงานครบวงจร รองรับทั้งงานแสดงสินค้า สัมมนา คอนเสิร์ต และอีเวนต์บันเทิง เป็นเวทีสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้คนในพื้นที่และจังหวัดรอบข้าง

 

อย่างไรก็ตาม “คอนเสิร์ต” ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภายในฮอลล์หรือศูนย์ประชุมขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีการจัดงานแบบ กลางแจ้ง ในหลายพื้นที่ทั่วภาคอีสาน

โดยเฉพาะพื้นที่กลางแจ้งในเขาใหญ่และภาคอีสานตอนล่างก็ถือเป็นทำเลทองของเทศกาลดนตรีระดับประเทศที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วประเทศให้หลั่งไหลเข้ามาสร้างสีสันทางเศรษฐกิจอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น “ทองสมบูรณ์คลับ เขาใหญ่” หรือพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งถูกใช้จัดงานใหญ่ระดับตำนานอย่างเช่น Big Mountain Music Festival ที่กลายเป็นแม่เหล็กสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและรายได้ของชุมชนโดยรอบ แม้จะอยู่นอกเขตอำเภอเมืองโคราชก็ตาม

ขณะเดียวกัน ภาคอีสานตอนบนเองก็ไม่น้อยหน้า หลายเทศกาลดนตรีชื่อดัง อย่างเช่น “เฉียงเหนือเฟส” และ “E-san Music Festival” ต่างเลือกใช้พื้นที่กลางแจ้งขนาดใหญ่ เช่น บริเวณ บขส. 3 ขอนแก่น หรือ ริมเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้หลายหมื่นคน สะท้อนให้เห็นว่าพื้นที่กลางแจ้งของอีสานไม่เพียงเป็นเวทีแห่งเสียงเพลง แต่ยังเป็นเวทีแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภูมิภาคอย่างแท้จริงนั่นเอง

 

คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีจึงไม่ใช่เพียง “เวทีแห่งความบันเทิง” เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องจักรสำคัญทางเศรษฐกิจ ที่ช่วยขับเคลื่อนรายได้ของชุมชนโดยรอบในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ผู้ให้บริการขนส่ง และผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ที่ต่างได้รับอานิสงส์โดยตรงจากการหลั่งไหลของผู้คนจำนวนมหาศาลนั่นเอง

ตัวอย่างเช่น การจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ในเขาใหญ่หรือขอนแก่นหนึ่งครั้ง สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนหลายสิบล้านบาท ทั้งจากการจับจ่ายใช้สอย การจ้างงานชั่วคราว และการประชาสัมพันธ์พื้นที่ให้เป็นจุดหมายปลายทางทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงดนตรีของภาคอีสานได้เป็นอย่างดี

“เวทีคอนเสิร์ต” ในอีสานทุกแห่งไม่เพียงแต่เป็นการขับกล่อมผู้คนด้วยเสียงเพลงเท่านั้น แต่ยังได้ทำหน้าที่เป็นกลไกทางเศรษฐกิจที่ทรงพลังในการสร้างรายได้ กระจายโอกาส และปลุกชีพเศรษฐกิจท้องถิ่นให้คึกคักอย่างมีนัยสำคัญต่อภาพรวมของภาคอีสานบ้านเราอีกด้วย

 

อ้างอิงจาก:

  • KICE Khon Kaen
  • Central Pattana (CPN)
  • Terminal 21 Korat Official Page & Event Listings
  • Udon Event Guide
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่

https://linktr.ee/isan.insight

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #คอนเสิร์ต #ฮอลล์ในอีสาน #ฮอลล์จัดคอนเสิร์ต #กระตุ้นเศรษฐกิจ 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top