ทีมอีสปอร์ตอีสานไม่น้อยหน้า คว้าอันดับ 1 ROV โลก

เมื่อ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา Buriram United Esports สามารถคว้าแชมป์นานาชาติ Arena of Valor International Championship หรือ AIC 2021 ได้สำเร็จ ซึ่งได้รับเงินรางวัลมากถึง 4 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 13.4 ล้านบาท นับเป็นความสำเร็จอีกหนึ่งขั้นของวงการ e-Sport ไทย
.
สถิติเผย คนไทยเล่นเกมเป็นอันดับหนึ่งของโลก
.
Global Digital Report 2021 ของ We Are Social และ Hootsuite เปิดเผยว่า คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับหนึ่งของโลก คิดเป็น 96.6% ของผู้ใช้งานทั่วโลก รองลงมาเป็นฟิลิปินส์ (95.8%) และอินโดนีเซีย (94.5%) ตามลำดับ
.
“อุตสาหกรรมเกม” กำลังเติบโตและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้หลายคนหันมาเล่นเกมในช่วงที่เกิดการ Lockdown โดย Newzoo คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเกมจะเติบโตสูงถึง 2.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นกว่า 7.32 ล้านล้านบาท ในปี 2023
.
ปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมเติบโต ประกอบด้วย
.
1. การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ดึงดูและเข้าถึงผู้เล่นได้มากขึ้น ประกอบกับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันที่ทำได้ง่าย สามารถเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา
.
2. เกมกลายเป็นพื้นที่สังสรรค์ออนไลน์ที่เปิดตลอดเวลา สามารถชักชวนกลุ่มเพื่อนให้เข้ามาเล่นด้วยกันได้
.
3. การขยายตัวของ e-Sports ที่ถูกยอมรับอย่างกว้างขวางมากจขึ้น ทำให้มีธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามาช่วยขยาย ecosystem ของอุตสาหกรรมเกม
.
4. การระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้การเล่นเกมได้รับความนิยมมากขึ้น จากผู้ที่เล่นเกมอยู่แล้วได้ใช้เวลาเล่นมากขึ้น และดึงดูดผู้เล่นรายใหม่ที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อน
.
เกมจะเป็นสื่อบันเทิงที่มีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต
.
จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง สามารถสร้าง engagement ได้สูงและยาวนานกว่าสื่อบันเทิงประเภทอื่น ประกอบกับการเล่นเกมในปัจจุบันที่มีความเป็นโซเชียลมากขึ้น เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่สังสรรค์ที่เข้ามาทดแทนสื่อบันเทิงและกิจกรรมประเภทอื่นมากขึ้นเรื่อย ๆ
.
โดยปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมเกมยังเติบโตได้ดีในอนาคต คือ เทคโนโลยี โดยเฉพาะ VR/AR ที่จะสร้างประสบการณ์การเล่นที่แตกต่างไปจากการเล่นทั่วไป สมาร์ทโฟน ที่สามารถเล่นได้ทุกที่ และกว่า 90% ของเกมบนมือถือเป็นแบบ free-to-play สามารถเข้าถึงผู้เล่นได้หลากหลายกลุ่ม สร้าง engagement และรายได้ให้กับผู้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
.
เงินรางวัลของการจัดแข่งขัน e-Sports ที่สูงขึ้นทุกปี ประกอบกับผู้ชมการแข่งขันที่ขยายตัวสูงมาก และยินดีที่จะจ่ายเพื่อซื้ออุปกรณ์ในเกมและนอกเกม รวมถึงของที่ระลึกของทีม e-Sport ทีมโปรด
.
โอกาสของแบรนด์ไทยที่จะเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมเกม
.
ปัจจุบันมีผู้เล่นเกมในไทยสูงถึง 27 ล้านคน คิดเป็นกว่า 40.79% ของประชากรทั้งหมด ถือเป็นโอกาสในการทำการตลาดและโฆษณา ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น เนื่องจากเกมได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่
.
ซึ่งมีความได้เปรียบกว่าการโฆษณาผ่านสื่อรูปแบบดั้งเดิม (traditional media) เนื่องจากเกมมีบริบทของการเป็นสื่อบันเทิงที่มี engagement และ interaction สูง สามารถทำโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และสามารถวัดผลได้ชัดเจนจากการโฆษณาผ่านเกมหรือวิดีโอคอนเทนต์ของเกม
.
ช่องทางที่น่าสนใจสำหรับ advertiser ในการทำการตลาดและโฆษณาใน ecosystem ของเกม
.
1. การโฆษณาผ่านตัวเกม เช่น ฉากและไอเทมในเกม การโฆษณาขณะดาวน์โหลดด่าน
.
2. การทำการตลาดร่วมกับเกมสตรีมเมอร์ ที่เปรียบเสมือนดาราหรือ influencer รูปแบบหนึ่ง ที่มีอิทธิพลต่อผู้เล่น และผู้ที่ชื่นชอบเกม โดยการโปรโมตแบรนด์ระหว่างสตรีมหรือเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์
.
3. การสปอนเซอร์ e-Sport ผ่านการแข่งขัน ทีม หรือนักแข่ง ซึ่งเป็นที่นิยมและมีฐานคนดีเหนียวแน่น
.
4. การทำการตลาดออนไลน์ไปยังออฟไลน์ หรือ O2O marketing เช่น การให้คูปองในเกมเพื่อใช้เป็นส่วนลดในร้านค้า (online to offline) หรือการซื้อของในร้านค้าเพื่อจะได้รับไอเทมในเกม (offline to online)
.
โดยภาพรวมแล้ว เกมเป็นอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก จากรายได้ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จำนวนนผู้เล่นที่เพิ่มมากขึ้น และโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอยู่เสมอ สวนทางกลับธุรกิจอื่น ที่แนวทางการดำเนินธุรกิจได้รับการถูก disrupt จากการเข้ามาของเทคโนโลยี
.
นอกจากนี้ เกมยังมีศักยภาพที่จะดึงดูดผู้เล่นให้อยู่ใน ecosystem ของเกมได้มากกว่า social network เนื่องจากกิจกรรมทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น แช็ต แชร์ ฟังเพลง ซื้อขายของ หรือเรียนรู้ สามารถทำผ่านเกมได้
.
เทคโนโลยีที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ในอนคตอันใกล้นี้ อย่าง VR, 5G และ Cloud Gaming ซึ่งทำให้การประมวลผลของเกมทำได้โดยไม่ต้องอาศัยฮาร์ดแวร์สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะหรือสเปคขั้นสูง ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงเกมได้มากขึ้น ดังนั้นการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ตลอดจนโอกาสทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นได้ในอุตสาหกรรมเกมจึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิด
.
.
อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/sports/news_6791868
https://wearesocial.com/…/digital-2021-the-latest…/
https://www.scbeic.com/…/7380/fvrmpdfsl9/EIC_TH_Gaming.pdf
https://marketeeronline.co/archives/209418
.
.
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top