“ควายไทย” เกษตรแนวใหม่ที่น่าจับตามอง

เป็นที่พูดถึงอีกครั้งเมื่อผู้สื่อข่าวจากข่าวสด ได้เดินทางไปสกลนคร เพื่อพบกับคุณนรากร ศรีพั้ว หรือบิ๊กต่อ ที่เมื่อก่อนได้นำเงินสดซึ่งพ่อให้เป็นของขวัญหลังเรียนจบการศึกษาปริญญาตรี สาขาสัตว์แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กว่า 7.9 แสนบาท เพื่อให้ไปซื้อรถยนต์ แต่กลับได้ควายเผือกหรือเจ้ามังกรทองกลับบ้านมาแทน
.
ถ้าตอนนั้นนำเงินไปซื้อรถคงจะไม่เกิดดอกออกผลอะไร มิหนำซ้ำยังมีแต่ “ลด” เนื่องจากต้องแบกรับค่าจ่ายอื่น ๆ ตามมาอีก ไม่ว่าจะเป็นค่าเติมน้ำมันหรือเติมแก๊ส ค่าประกัน รวมถึงค่าซ่อมบำรุงรักษาต่าง ๆ แต่ด้วยความชอบด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว ประกอบกับต้องการช่วยครอบครัวทำเกษตรอยู่ที่บ้าน ยังไม่มีความจำเป็นในการใช้รถ จึงตัดสินใจซื้อเจ้ามังกรทอง
.
สร้างความตกใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะที่บ้านเคยขายควายมาก่อน แม้จะขายทั้งคอกก็ได้มากสุดเพียงหลักหมื่นเท่านั้น แต่สำหรับเจ้ามังกรทองที่มีความสง่า ผิวพรรณอมชมพู ดีกรีแชมป์ประเทศไทย เคยแสดงหนังเรื่องบางระจัน 2 มีคนเสนอราคาให้ถึง 3.5 ล้านบาท ปัจจุบันหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม รีดน้ำเชื้อแบ่งขายให้เกษตรกรที่สนใจในสายพันธุ์ แบ่งขายโดสละ 5,000 บาท ทำรายได้ให้กับเจ้าของหลายหมื่นบาทต่อเดือน
.
และทางด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร จะทำการผลักดันให้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวด้านการทำเกษตรแบบผสมผสานอย่างเต็มรูปแบบต่อไป ซึ่งถือเป็นเกษตรแนวใหม่ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี
.
.
อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงคนรุ่นก่อน หรือแม้กระทั่งคนสมัยนี้ถ้าให้เลือกระหว่างควายหนึ่งตัว กับรถยนต์หนึ่งคัน คงมีเพียงไม่กี่คนนักที่จะเลือกควายเหมือนอย่างคุณบิ๊กต่อ อะไรมีส่วนช่วยให้เห็นโอกาสของการเลือกเจ้ามังกรทองในครั้งนี้ อย่างแรกเลยคือความชื่นชอบในการเลี้ยงสัตว์ สองคือประสบการณ์ที่ได้จากการช่วยเหลือครอบครัวทำเกษตรที่บ้าน และสามคือความรู้จากการเรียนสัตว์แพทยศาสตร์
.
จากที่ครอบครัวตั้งใจส่งลูกเรียนเพื่อให้ลูกพ้นจากสิ่งที่ตนทำอยู่ คือการทำนา เลี้ยงวัวเลี้ยงควาย แต่ลูกกลับเรียนจบมาเพื่อเลี้ยงควายอีก ต้องยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า แนวคิดนี้เกิดขึ้นกับเกษตรกรส่วนใหญ่ที่ต่างทำงานอย่างหนัก เพื่อไม่ให้ลูกหลานต้องมาทำการเกษตร เพราะมองว่าเป็นอาชีพที่ต้องลำบากตรากตรำ
.
หากยังใช้เกษตรรูปแบบเดิม คือการเลี้ยงควายเพื่อการเกษตร นำเอามูลควายไปทำปุ๋ยหมักใส่ในสวน ที่ปลูก ไม้ผล พืชผัก สวนครัว และเลี้ยงไว้ขยายพันธุ์ควายไทยทั่วไป โดยไม่รู้ต้นทุนที่แน่ชัด ไม่ได้คำนึงถึง “ความต้องการของตลาด” แต่เลือกที่จะผลิตออกมาก่อนแล้วค่อยหาช่องทางการตลาดทีหลัง ทำให้เกษตรกรไทยที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ทั้งเรื่องรายได้ที่น้อย ขาดทุน และภาระหนี้สิน
.
การทำเกษตรแนวใหม่จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยการเลี้ยงให้เป็นพ่อพันธุ์ให้กับควายไทยคอกอื่น ทั้งผสมแท้ และผสมเทียมในราคาเป็นกันเอง สำหรับผู้ไม่มีทุนก็สามารถผสมให้ฟรีได้ ด้วยสถานการณ์ควายไทยที่เข้าสู่ขั้นวิกฤต เพราะเกษตรกรไทยไม่ค่อยเลี้ยง ทั้งประเทศเหลือไม่ถึง 1 ล้านตัว จึงอยากอนุรักษ์พันธุ์ควายไทยให้อยู่คู่กับคนไทย
.
.
ที่มา Amarin TV, Khaosod Online และ Matichon Online
.
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top