น้องหล่า จากวงดนตรีกลางคืน สู่ยูทูบเบอร์หน้าใหม่ถิ่นอีสาน

คุณเคยคิดไหมว่า จะมีวงดนตรีวงไหน “กล้าออกชื่อเพลง ก่อนชื่อวง”
.
ฟังครั้งแรกเราเองก็ตกใจเหมือนกัน แต่นั่นไม่ใช่เพราะความอินดี้อะไรหรอก มันเริ่มมาจาก “การอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ” แล้ว “ลงมือทำเลย” ซึ่งถ้าถามถึงความพร้อม นอกจาก “ความสามารถทางดนตรี” ของพวกเขาแล้ว อุปกรณ์ทำเพลงก็ใช้เท่าที่หาได้
.
แต่ใครจะไปคิดล่ะว่า การคิดแล้วรีบลงมือทำของกลุ่มเด็กวัยรุ่นอายุ 19-20 ปี ในวันนั้น จะทำให้เพลงแรกอย่าง “น้องหล่า” ที่เป็นเพียง Audio ดังเป็นพลุแตก มียอดวิวบน YouTube แตะล้านวิวในระยะเวลาไมกี่เดือน (ปัจจุบัน 87.3 ล้านวิว) จนต้องกลับมาคิดเรื่องชื่อวงในภายหลัง
.
วง “น้องหล่า” (ที่ตั้งชื่อวงมาจากชื่อเพลงแรก) วงดนตรีป็อปร็อก ผสมกลิ่นอาย “ความเป็นอีสาน” เข้าไปอย่างไม่ขัดเขิน นำโดย น๊อต (นักร้องนำ), แซค (เล่นกีตาร์ไฟฟ้า), นอร์ท (มือเบส), เนส (มือคีย์บอร์ด), กำปั้น (เล่นกีตาร์ไฟฟ้า) และเดฟ (ตีกลอง)
.
.
จุดเริ่มต้นของวงและการทำเพลงคืออะไร?
.
“เริ่มจากช่วงที่พวกเราเรียนอยู่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตอนนั้นผม (มือกีตาร์) กับนักร้อง มีความคิดที่จะทำเพลง โดยมองว่าเพลงในตลาดมีแต่ลูกทุ่ง ไม่ค่อยมี ‘ป็อปร็อก’ บวกกับเราชอบฟัง ‘หมอลำ’ และมีพื้นฐานดนตรีพื้นบ้านอีสานกันอยู่แล้ว จึงอยากคอนทราสต์ 2 อย่างเข้าไว้ด้วยกัน”
.
“เราจึงไปชวนเพื่อนในคณะมาทำดนตรี เริ่มจากแค่ท่อนฮุก แล้วค่อยปรับใส่เนื้อร้องที่เหลือลงไป แม้จะใช้ทำนองลำซิ่งและภาษาอีสาน แต่ก็มีการสลับใช้ภาษากลาง เพราะอยากให้คนภาคอื่นไม่ใช่แค่อีสานฟังได้ด้วย”
.
“สิ่งที่อยากสื่อก็คือ กระบวนการที่นำเอาเพลงป็อปสมัยใหม่มาผสมกับความเป็นอีสาน จึงออกมาเป็นเพลง ‘น้องหล่า’ ที่หลายคนรู้จัก หลังจากนั้นก็มีเพลง ผู้สาวครับ, คนใจร้าย, เธอมีแฟน และล่าสุด ขอพื้นที่ให้คนเจ็บ ครับ”
.
.
วงดนตรี ที่แม้แต่คนฟังก็ยัง ‘ไม่รู้ว่าใครเป็นนักร้อง’ !
.
“ใช่ครับ ด้วยเพลงแรกที่ปล่อยออกมาเป็นเพียง Audio และไม่ได้ใส่ชื่อวง ตอนขึ้นคอนเสิร์ตแรกในฐานะวงดนตรีที่ชัยภูมิ คนดูส่วนใหญ่แทบจะไม่มีใครรู้จักเราเลย แต่รู้จักเพลง และร้องตามได้ จะพูดว่าเพลงดังกว่าคนก็ได้ครับ”
.
.
ทำไมถึงเลือกทำค่ายเพลงอิสระ?
.
“ตรงนี้เป็นการตัดสินใจของวงครับ ตอนที่มีค่ายเพลงใหญ่ติดต่อมาขอเซ็นสัญญา ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องลบเพลงเก่าของวงออกจากทุกแพลตฟอร์มที่มี เพื่อนำไปลงช่องของเขา จะว่าเป็นความเสียดายหรือศักดิ์ศรีก็ไม่รู้เหมือนกัน เราจึงตัดสินใจทำค่ายเพลงเล็ก ๆ ขึ้นมาเอง ปัจจุบันก็มี 1 วงดนตรี และศิลปินเดี่ยวอีก 1 คน”
.
.
วงรับงานแบบไหนบ้าง?
.
“ส่วนใหญ่ก็เป็นงานร้าน (กลางคืน) ครับ และก็มีงานนอกพวก งานบวช งานแต่ง งานเทศกาลบ้าง ช่วงแรกก็เล่นเฉพาะในขอนแก่น และจังหวัดอื่น ๆ ในอีสาน พอมีคนรู้จักก็เริ่มไปเล่นภาคกลาง ตอนนั้นถือเป็นช่วงพีคเลย มีงานแทบทุกวัน”
.
.
ช่วง COVID-19 ที่ผ่าน วงไม่ได้ออกเพลงเกือบ 2 ปี เป็นยังไงบ้าง?
.
“อย่างที่บอกว่าส่วนใหญ่เราเล่นงานร้าน รายได้เกือบ 100% มาจากการออกงาน พอโควิดมาปีแรก ก็ไปไม่เป็นเหมือกัน หลายร้านเริ่มไม่จ้างดนตรีสด ด้านทำเพลง เราอัดเพลง-จบเพลงไม่ได้ แล้วก็ไม่มีสต็อกเพลงไว้รอปล่อยด้วย ทำให้ไม่มีรายได้ ต่างคนจึงแยกย้ายกันไปทำสิ่งที่พอจะทำได้ชั่วคราวก่อน มีทั้งทำดนตรีให้วงอื่น ไปเป็นครูสอนดนตรี ขับแกร็บ ไปจนถึงผู้ช่วยเซฟ”
.
“พอปีที่ 2 หนักกว่าเดิม แต่เราเริ่มเรียนรู้และเข้าใจวิกฤตที่เกิดขึ้น เดิมทีเรามีช่อง Youtube ที่ไม่ได้ทำอะไรกับมัน เอาไว้แค่ปล่อยเพลง ก็เริ่มคิดหาคอนเทนต์ หาเพลงที่พอจะเล่นได้โดยไม่ติดลิขสิทธิ์มาลง จะว่ายังไงดี… รายได้หลักเราเปลี่ยนไปอยู่กับช่อง Youtube แทนครับ”
.
.
หลังเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการ งานกลับมามากน้อยแค่ไหน?
.
“เราพึ่งกลับมารับงานได้ประมาณ 1 อาทิตย์ครับ ถ้าเทียบกับช่วงก่อนโควิด ถึงรายได้จะกลับมา 20% แต่ก็ดีกว่าช่วงระบาดหนัก ๆ ที่ไม่มีรายได้เลย ถ้าไม่นับรายได้จากช่อง Youtube นะครับ”
.
.
มองอนาคตวงหรือการทำเพลงต่อไปอย่างไร?
.
“เดิมทีเราเล่นเพลงวง มีหมอลำบ้าง ซึ่งมันก็จะมีข้อจำกัดของแนวเพลงและงานที่จ้าง แต่พอเป็น Youtube เราสามารถเล่นเพลงได้หลากหลาย โดยไม่ทิ้งความเป็นตัวเรา คิดว่าคนดูน่าจะได้เห็นเราในอีกมุมหนึ่ง”
.
“ส่วนเรื่องทำเพลง ตอนนี้เรากำลังทำอัลบั้มอยู่ คาดว่าจะเริ่มปล่อยได้ต้นปีหน้า แต่ไม่ได้จะปล่อยพร้อมกันนะครับ จะค่อย ๆ ปล่อยดูกระแส เพราะเพลงเรามาจากการแต่งของแต่ละคนในวง จึงค่อนข้างมีอารมณ์ที่หลากหลาย และมีทั้งคำร้องภาษากลางแต่ใช่ดนตรีอีสาน และร้องภาษาอีสานทั้งเพลง”
.
.
มีอะไรอยากฝากถึงแฟนเพลงหรือคนอ่านบทสัมภาษณ์นี้ไหม?
.
“อยากให้รอติดตามการกลับมาของวงครับ เราตั้งใจทำเพลงกันมาก อยากให้ทุกคนได้ฟังจริง ๆ และฝากช่อง Youtube: YouZo Studio และ Facebook: วงน้องหล่า Fanpage official ด้วยครับ”
.
📌https://www.youtube.com/channel/UCMB1qoP0K6WTclVleww15Kw
📌 https://web.facebook.com/profile.php?id=100043368767718
.
.
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top