ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเข้าใจกลุ่มผู้บริโภค คือ กุญแจสำคัญที่จะนำพาแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลนี้
สำหรับ Customer Generation ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคหรือลูกค้า (Segmentation) เพราะคนในแต่ละช่วงวัยหรือเจนเนอเรชัน พบอุปสรรคและความท้าต่างกัน ส่งผลให้คนแต่ละ เจน มีพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแตกต่างกันออกไป การทำความเข้าใจกับ Customer Generation แต่ละกลุ่ม จะช่วยให้แบรนด์รู้ว่าควรจะออกผลิตภัณฑ์แบบไหน ทำการตลาดหรือควรมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาอย่างไร
โดยอีสานอินไซต์จะขอยกมา 4 Generation ได้แก่
Baby Boomer (ปี 2489 – 2507) ในภาคอีสานมีจำนวน 3,678,219 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1.4% ของคนอีสานเท่านั้น โซเซียลมีเดียที่ใช้บ่อย คือ Line, Facebook และ TikTok ตามลำดับ ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคของคนกลุ่มนี้จะมัก (1)ซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น วิตามิน อาหารเสริม และ (2)ซื้อสินค้าที่ถูกและคุณภาพเหมาะสมที่สุด ที่สำคัญคือต้องเน้นการขายที่ให้ข้อมูลง่ายๆ ไม่ซับซ้อน พร้อมกับวิธีการสั่งซื้อสินค้าที่สะดวก เพื่อตอบโจทย์คน Gen Baby Boomer
Gen X (ปี 2508 – 2522) ในภาคอีสานมีจำนวน 5,255,024 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 28.4% ของคนอีสาน โซเซียลมีเดียที่ใช้บ่อย คือ Line, Facebook และ TikTok ตามลำดับ ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคของคนกลุ่มนี้จะระมัดระวังการใช้จ่ายมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ และเลือกซื้อสินค้าและบริการมีคุณภาพสูง โดยกลุ่มนี้มักจะชอบการสะสมแต้มแลกของ มีระบบ Membership หรือโปรโมชั่นต่างๆ ก็ถือว่าสามารถดึงดูดคนกลุ่มนี้ได้ดี
Gen Y (ปี 2523 – 2540) ในภาคอีสานมีจำนวน 5,636,604 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 26.1% ของคนอีสาน โซเซียลมีเดียที่ใช้บ่อย คือ Facebook, TikTok และ Line ตามลำดับ ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคของคนกลุ่มนี้มักจะซื้อสินค้าตามการรีวิวของ “อินฟลูฯ” และให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ เช่น เครื่องดื่ม Non-Caffeine อีกทั้งยังสนใจเรื่องที่อยู่หรืออสังหาริมทรัพย์ โดยยึดหลัก “Finding happiness in a rented home”
Gen Z (ปี 2541 – 2565) ในภาคอีสานมีจำนวน 6,136,918 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 24.3% ของคนอีสาน โซเซียลมีเดียที่ใช้บ่อย คือ TikTok, Facebook และ Instagram ตามลำดับ ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคของคนกลุ่มนี้มักใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ต่างๆ และหาข้อมูลก่อนซื้อสินค้า อีกทั้งนิยมในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่ยึดติดกับแบรนด์ ที่สำคัญจะให้ความสำคัญกับตัวสินค้ามากกว่า
จะเห็นได้ว่าคนอีสานใน Gen Z มีจำนวนที่มาก ดังนั้นจึงเป็น Generation ที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อสังคมและเศรษฐกิจของภูมิภาคเป็นอย่างมาก เพราะในเชิงธุรกิจหมายถึงต่อจากนี้ Gen Z จะกลายเป็น main spender หรือผู้ขับเคลื่อนธุรกิจ ในแง่ของการใช้จ่าย ซึ่งกลุ่มนี้จะเติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีต่างและเรียนรู้ได้เร็วมาก
อ้างอิงจาก:
– MarketThink
– Digital Insight Thailand Report 2024 จาก YouGov
– Content Shifu
– Krungsri Guru
– BANGKOKBANK SME
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #Generation #GenX #GenY #GenZ #BabyBoomer #พฤติกรรมผู้บริโภค