รถกระบะเป็นยานพาหนะสำคัญสำหรับภาคธุรกิจและอาชีพต่างๆในประเทศไทย เนื่องจากเป็นรถที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมีตัวเลือกที่หลากหลายในแต่ละกลุ่มราคา รูปแบบเหมาะสำหรับการนำมาขนของหรือนำไปต่อเติมเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น สำหรับในภาคอีสานนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าภาคอีสานเป็นภาคที่มีเกษตรกรมากที่สุดในประเทศ อีกทั้งด้านการขนส่งนั้นก็มีความสำคัญในภาคอีสานมากเช่นกัน สามารถพูดได้ว่าการมีรถกระบะนั้นเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ทำมาหากินที่สำคัญ สามารถช่วยสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือนมากกว่ารถประเภทอื่นก็คงจะไม่ผิดอะไร โดยหากไม่นับกรุงเทพมหานครที่มีประชากรทำธุรกิจอยู่เยอะ ภาคอีสานนับเป็นภาคที่มีการจดทะเบียนรถกระบะใหม่สูงกว่าภาคอื่น ผลจากในด้านของประชากรที่มีมากกว่าภาคอื่น และการประกอบอาชีพที่จพเป็นต้องใช้รถกระบะมากกว่าภาคอื่น
บริษัท โค้วยู่ฮะมอเตอร์ จำกัด บริษัทขายรถยนต์อีซูซุรายใหญ่ในภาคอีสานที่มีสาขาในภาคอีสานมากถึง 20 สาขา และในกรุงเทพมหานครอีก 8 สาขา โดยโค้วยู่ฮะนั้นอยู่คู่ภาคอีสานมายาวนานนับ 60 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 จากจุดเริ่มต้นของ ดร.วิญญู คุวานันท์ และภรรยาคู่ชีวิตคนสำคัญ คุณมาลิน คุวานันท์ ผู้ที่เป็นกำลังสำคัญ ให้คำปรึกษาและเป็นแรงผลักดันในการ ดำเนินธุรกิจแก่ ดร.วิญญู โดยในปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดในด้านของรายได้รวมในภาคอีสานอยู่ที่ 4.83% หากมองในด้านของผลประกอบการจะพบว่ารายได้รวมในปัจจุบันของบริษัทนั้นมีปริมาณที่ลดลงเป็นอย่างมากจากปีก่อนหน้า โดยตารางที่ 1 แสดงให้เห็นถึงรายได้รวมในช่วงปี พ.ศ. 2558 – 2566 จะเห็นได้ว่าในปี พ.ศ. 2566 รายได้รวมของทางบริษัทลดลงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2565 ลดลงประมาณ 33.55% และยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่งต่อบริษัท เพราะหากรายได้ของบริษัทลดลงย่อมส่งผลต่อกำไรของทางบริษัทที่ย่อมลดลงตามไปด้วยเช่นกัน
ตารางที่ 1 รายได้รวม และกำไรสุทธิ บริษัท โค้วยู่ฮะมอเตอร์ จำกัด ปี 2558 – 2566
2558 | 2559 | 2560 | 2561 | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | |
รายได้รวม | 7,382.16 | 7,024.63 | 6,850.06 | 7,142.50 | 7,493.45 | 8,781.53 | 8,507.64 | 8,022.49 | 5,330.83 |
กำไรสุทธิ | 111 | 170.3 | 143.71 | 176.58 | 146.9 | 160.75 | 193.32 | 211.31 | 122.65 |
หน่วย: ล้านบาท
ที่มา: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
ปัจจัยส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อบริษัทคือความหลากหลายของสินค้าที่มีจำหน่ายของทางโค้วยู่ฮะเอง เนื่องจากความหลากหลายของสินค้านั้นมีไม่มากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง หากเรามองไปที่คู่แข่งอย่างโตโยต้าจะมีสินค้าตั้งแต่รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ MPV และ SUV ซึ่งมีความหลากหลายมากกว่าโค้วยู่ฮะที่มีเพียงรถกระบะ SUV และรถบรรทุกขนาดใหญ่ เท่านั้น อีกทั้งในด้านศูนย์บริการที่ทางโตโยต้าได้เปรียบมากกว่า ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในการตัดสินใจซื้อ และหากเรามาดูสินค้าในตลาดของทั้งสองเจ้าโดยอ้างอิงจากสินค้าที่ทางโค้วยู่ฮะมีเป็นหลักเราจะพบว่าในกลุ่มของรถกระบะนั้นทางอีซูซุยังคงครองส่วนแบ่งในสัดส่วนที่มากกว่าหากมองในด้านของความหลากหลายของตัวรถกระบะที่มีให้เลือกนั้นจะมีคล้ายกันอยู่มาก แต่จุดเด่นหนึ่งของทางโตโยต้าที่ได้เปรียบอีซูซุในตอนนี้คือการเข้ามาของ Toyota Champ ซึ่งเจาะกลุ่มตลาดของเกษตรกร ค้าขายที่จำเป็นต้องขนของได้เป็นอย่างดี ในราคาเริ่มต้นที่ถูกกว่ารุ่นอื่นในตลาด อีกทั้งยังมีตัวเลือกในการแต่งเติมเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานมาให้เลยจากโรงงาน เป็นจุดเด่นที่แบรนด์อื่นในท้องตลาดยากที่จะสู้ด้วย เพราะโดยปกติแล้วนั้นหากเราซื้อรถกระบะมาจากศูนย์หากเราต้องการนำไปบรรทุกของ หรือนำไปทำเป็นรถขายอาหารเราจำเป็นต้องไปให้ร้านข้างนอกทำให้ ซึ่งบางคนอาจจะมีความกังวลต่อมาตรฐานของร้านนอก และความเชี่ยวชาญในการทำที่ไม่เหมือนศูนย์ทำให้ ในส่วนนี้ทางผู้จัดทำจึงมองว่าเป็นหนึ่งในความท้าทายของโค้วยู่ฮะที่จะสามารถแก้เกมในส่วนนี้ได้อย่างไร แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่สามารถปฏิเสธได้คือกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบในรถกระบะแต่ง ที่จะนำรถกระบะเดิมๆมาแต่งหรือปรับเปลี่ยนจุดต่างๆให้ตรงกับความชอบของตนเอง โดยคนในกลุ่มนี้ค่อนข้างที่จะมีความชื่นชอบในรถกระบะของทางอีซูซุในการนำไปปรับแต่งมากกว่าเจ้าอื่น เพราะหากเรามองไปตามท้องถนนนั้นจะพบว่ารถกระบะแต่งส่วนใหญ่จะเป็นของทางอีซูซุซะมากกว่า และในรถกลุ่มที่สองได้แก่รถ SUV ที่ในปัจจุบันที่ทางโค้วยู่ฮะขายจะเป็นรุ่น Isuzu MU-X ขณะที่ทางคู่แข่งนั้นนอกจากจะมี Toyota Fortuner แล้วยังคงมี Ford Everest Mitsubishi Pajero Sport และ Nissan Terra ที่เป็นคู่แข่งในตลาดนี้ แต่หากมองในด้านของส่วนแบ่งการตลาดนั้นต้องยอมรับว่า Toyota Fortuner นั้นครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด รองลงมาเป็น Isuzu MU-X และ Ford Everest ตามลำดับ นับว่าการแข่งขันในตลาดนี้นั้นมีสูงมาก หากทางอีซูซุสร้างจุดเด่นของรถในกลุ่มนี้ได้น่าสนใจกว่าเจ้าอื่นในตลาด หรือทางโค้วยู่ฮะจัดแคมเปญที่น่าสนใจคงจะสามารถดึงดูดลูกค้าจากแบรนด์อื่นมาหาตนเองได้ไม่น้อย
แต่แม้ว่าเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเหมือนจะส่งผลให้ทางโค้วยู่ฮะดูเสียเปรียบก็จริง แต่ในความจริงแล้วนั้นโค้วยู่ฮะมีฐานลูกค้าที่มีความมั่นใจในประสิทธิภาพของรถกระบะมากกว่าเจ้าอื่นในตลาด จากกราฟที่ 1 แสดงให้เห็นถึงยอดจดทะเบียนรถกระบะสะสมในภาคอีสานซึ่งมีเพียงอีซูซุและโตโยต้าเท่านั้นที่ครองสัดส่วนการจดทะเบียนในระดับที่สูงกว่าแบรนด์อื่นในท้องตลาดเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในแบรนด์ แต่หากมองจากกราฟก็จะพบว่าในปี พ.ศ. 2567 นั้นยอดสะสมของรถกระบะมีความเป็นไปในทิศทางเดียวกันที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง
กราฟที่ 1 ปริมาณรถกระบะจดทะเบียนสะสมในภาคอีสานปี 2567
ที่มา: กรมการขนส่งทางบก
ปัจจัยต่อมากน้อยจากตัวแบรนด์หรือผู้จัดจำหน่ายแล้วนั้นยังคงมีปัจจัยอื่นๆอีกได้แก่
- สถาบันการเงินมีความเข้มงวดมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากความกังวลของทางธนาคารต่อผู้กู้ในด้านของความสามารถในการชำระหนี้ จากช่วงก่อนหน้านี้ที่มีประเด็นเรื่องหนี้ครัวเรืองสูง และเป็นหนี้เสียเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนี้บ้าน หนี้รถ และหนี้บัตรเครดิต
- กำลังซื้อของประชาชนยังคงอ่อนแอ หากมองในด้านของการซื้อรถกระบะไปใช้งานโดยส่วนใหญ่นั้นจะเป็นกลุ่มผู้ที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม และการขนส่ง เหตุผลส่วนหนึ่งสอดคล้องกับข้อก่อนหน้าในด้านของหนี้สิน และอีกส่วนหนึ่งเป็นปัจจัยในด้านของราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ผันผวน ส่งผลต่อรายได้ของเกษตรกร
จากปัจจัยที่กล่าวไปข้างต้นไม่ได้ส่งผลต่อรถกระบะเท่านั้น แต่ส่งผลต่อรถจดทะเบียนใหม่ในภาพรวมทั่วประเทศไม่ใช่เฉพาะภาคอีสานเท่านั้น จากกราฟที่ 2 แสดงให้เห็นว่าภาพรวมของรถจดทะเบียนใหม่ในภาพอีสานเริ่มมียอดจดทะเบียนใหม่ต่ำลงตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจดทะเบียนใหม่รถกระบะนั้นลดลงหนักกว่ารถประเภทอื่น และฟื้นตัวช้ากว่ารถประเภทอื่นเช่นกัน โดยคาดว่าจะคงเป็นแบบนี้ไปจนถึงช่วงปีหน้า แต่ทั้งนี้ก็เริ่มมีสัญญาณที่ดีทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 0.25% และคาดว่าในช่วงต้นปีหน้าจะมีการปรับลดอีครั้งหนึ่ง จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve System: FED) มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ 0.25% หลังจากก่อนหน้านี้ในเดือนกันยามีการปรับลดรอบแรก 0.5% และปัจจัยอีกส่วนหนึ่งคือการที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อนโยบายของไทยจะอยู่ในกรอบเป้าหมาย ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวม
กราฟที่ 2 สัดส่วนการเปลี่ยนแปลการจัดทะเบียนรถใหม่ในภาคอีสาน
ที่มา: กรมการขนส่งทางบก
จากเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวไปในข้างต้น บริษัท โค้วยู่ฮะมอเตอร์ จำกัด กับความท้าทายในปี 2567 นี้ ในด้านของรายได้บริษัทนั้นคาดว่าจะมีรายได้รวมพอๆกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากกราฟที่ 3 เมื่อเทียบจำนวนรถกระบะจดทะเบียนใหม่ในภาคอีสานเทียบกับปีก่อนหน้าแล้วนั้นยังคงมีการปรับตัวลดลงมากขึ้น อีกทั้งในด้านของคู่แข่งก็ยังคงมีความท้าทายใหม่อย่าง Toyota Champ ที่ทำให้กลุ่มคนที่ทำธุรกิจสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นในราคาที่มีความย่อมเยามากขึ้น แต่ทั้งนี้แม้จะมีความท้าทายใหม่ลูกค้าเก่าของโค้วยู่ฮะที่เชื่อมั่นในแบรนด์อีซูซุก็ยังคงอยู่ไม่ได้จากไปไหน จากการที่โค้วยู่ฮะ และอีซูซุสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่ใช้ระกระบะมานานหลายทศวรรษ ไม่เพียงแค่ลูกค้ากลุ่มที่ซื้อรถกระบะไปเพื่อใช้ในด้านการขนของหรือการทำธุรกิจเพียงเท่านั้น แต่ยังมีกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบรถกระบะมากกว่ารถเก๋งหรือรถในรูปแบบอื่นๆเพื่อนำมาใช้ในครัวเรือนเช่นกัน อีกทั้งคาดว่าในปีหน้าอาจจะมีแนวโน้มการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้หันมาจับจ่ายใช้สอย และธนาคารให้มีการปรับเกณฑ์ในการปล่อยกู้ได้ดีขึ้นมากกว่าในปีนี้
กราฟที่ 3 จำนวนรถจดทะเบียนใหม่ในภาคอีสานปี 2562 – 2567
ที่มา: กรมการขนส่งทางบก