พามาเบิ่ง🚨 8 เดือนที่ผ่านมา ภาคอีสานเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไปแล้วเท่าไหร่🚑🚓

พามาเบิ่ง🚨 8 เดือนที่ผ่านมา ภาคอีสานเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไปแล้วเท่าไหร่🚑🚓
.
.
ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาสถิติการตายและบาดเจ็บจากจักรยานยนต์ในประเทศไทยไม่เคยลดลงเลย จากการสำรวจขององการอนามัยโลกในปี 2561 ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก และได้มีความพยายามในการลดอุบัติเหตุด้วยมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ในปี 2567 ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีจำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต และทุพพลภาพรวมกันทั้งสิ้น 569,756 รายทั้งประเทศ
.
ทั้งนี้ภาคอีสานเป็นภาคที่มีสถิติผู้ประสบอุบัติเหตุสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศที่ 122,487 ราย รองจากกรุงเทพและปริมณฑลที่ 144,164 ราย โดย 3 จังหวัดในภาคอีสานที่มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บสูงที่สุด ได้แก่
🚨นครราชสีมา 21,482 ราย เพิ่มขึ้น 25% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมากสุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศในปีนี้
🚨อุบลราชธานี 12,529 ราย เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมากสุดเป็นอันดับ 8 ของประเทศในปีนี้
🚨ขอนแก่น 9,327 ราย เพิ่มขึ้น 0.4% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
.
นอกจากอุบัติเหตุทางถนนจะทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว ยังคงมีผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเช่นกัน โดย 3 จังหวัดในภาคอีสานที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงที่สุด ได้แก่
🚨นครราชสีมา 311 ราย ลดลง -13% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
🚨อุดรธานี 215 ราย เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
🚨บุรีรัมย์ 195 ราย เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
.
สำหรับจังหวัดในภาคอีสานที่มีจำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนลดลงมากที่สุดทั้งในด้านของผู้🤕บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ได้แก่ จังหวัดบึงกาฬ มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บลงลด -16% และจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง -31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
.
🤯ในส่วนของประเภทยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุสูงที่สุดยังคงเป็นรถจักรยายนต์ที่ 78.27% ส่วนรถยนต์นั้นอยู่ที่ 7.86% หากมองกลับมาก็จะพบว่าสาเหตุของยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดเป็นรถจักนยานยนต์เนื่องจากจำนวนรถจักรยานยนต์บนท้องถนนนั้นมีมากถึง 57% เลยทีเดียว หรือประมาณ 5 ล้านคัน ทั้งนี้เนื่องจากราคาของรถจักรยานยนต์ที่ถูกกว่ารถยนต์ และการเข้าถึงการใช้งานที่สะดวกกว่า เหมาะกับสภาพถนนในเมืองไทยที่ต้องอาศัยความคล่องตัวสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาเร่งด่วน ในขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลนั้นมีสัดส่วนอยู่ที่ี 19% หรือประมาณ 1.7 ล้านคันในภาคอีสานปัจจัยส่วนหนึ่งเนื่องจากราคารถยนต์ที่สูงกว่ารถจักรยานยนต์ ส่งผลให้ผู้ขับขี่ความกังวลและระมัดระวังมากกว่ารถจักรยานยนต์นั่นเอง
.
จากรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของกระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2565 คาดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุโดยอ้างอิงจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด การเกิดการตัดหน้าอย่างกระชั้นชิด และเมาแล้วขับ อีกทั้งอุบัติเหตุบนถนนส่วนใหญ่มักจะเกิดช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ เป็นต้น
.
*หมายเหตุ: ข้อมูล ณ วันที่ 3 ตุลาคม 2567
.
อ้างอิงจาก
ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ ThaiRSC (บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จํากัด), สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (TDRI), สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สำนักแผนความปลอดภัย
.
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #บ้านเมืองอีสาน #สถิติอุบัติเหตุ

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top