การเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยที่มีศูนย์จัดงาน MICE ขนาดต่างๆ รองรับอยู่มากมาย นอกจากในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร ก็ยังมีสถานที่จัดงาน MICE กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นในทุกการเดินทางเพื่อไปร่วมงานได้อย่างสะดวกรวดเร็วจากการโดยสารเครื่องบินจึงเป็นสิ่งสำคัญ มาดูกันว่า ภาคอีสานมีท่าอากาศยานไว้บริการนักเดินทางไมช์ กี่แห่งและที่ไหนบ้าง?
.
ปัจจุบันภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสนามบินอยู่ 9 แห่งด้วยกัน และมีสนามบินที่มีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการอยู่ทั้งหมด 8 แห่ง ได้แก่
– ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี มีจำนวนผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินมากที่สุด
– ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น
– ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี
– ท่าอากาศยานนครพนม
– ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด
– ท่าอากาศยานสกลนคร
– ท่าอากาศยานบุรีรัมย์
– ท่าอากาศยานเลย
.
โดยสนามบินที่ไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการ คือ นครราชสีมา
.
.
ทำไมท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ถึงมีจำนวนผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินมากที่สุด?
.
เนื่องจากอุดรธานีตั้งอยู่ใกล้เขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างจังหวัดหนองคาย และตั้งอยู่ใกล้เวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศลาว โดยอยู่ห่างเพียง 50 กิโลเมตร ทำให้มีผู้โดยสารทั้งลาวและจีนมาใช้บริการ อีกทั้งยังมีเที่ยวบินในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก สามารถเลือกเวลาการเดินทางได้ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่จะใช้บริการสนามบินนานาชาติวัตไต ที่กรุงเวียงจันทน์
.
และยังมีปัจจัยเสริมที่สำคัญคือ มีคนจีนส่วนหนึ่งที่เดินทางมากับรถไฟจีน-ลาว มาถึงลาวแล้วต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจที่กรุงเทพฯหรือพื้นที่ภาคตะวันออก ก็จะมาใช้บริการ อีกส่วนที่เป็นชาวลาวที่เดินทางข้ามแม่น้ำโขงมาใช้บริการด้วย สังเกตได้จากป้ายทะเบียนรถยนต์ที่จอดค้างคืนที่สนามบินอุดรธานี
.
โดยท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนของภูมิภาคและประเทศไทย
.
.
ปัจจุบัน ทย.มีแผนการพัฒนาสนามบินใหม่อีก 3 แห่งในภาคอีสาน ซึ่งได้มีการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นไว้แล้ว บางแห่งก้าวหน้าไปในขั้นการออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA ) ได้แก่
.
- สนามบินมุกดาหาร เบื้องต้นที่ตั้งที่เหมาะสมอยู่บริเวณ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร พื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่ อยู่ห่างจาก อ.เมืองมุกดาหาร ประมาณ 20 กม. มีสนามบินใกล้เคียง 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินนครพนม และสนามบินสกลนคร มีระยะห่างจากแต่ละสนามบินประมาณ 120 กม. ปัจจุบันศึกษาเบื้องต้น ออกแบบ และศึกษา EIA แล้ว วงเงินลงทุน 5,000 ล้านบาท คาดกันว่าจะเป็นสนามบินแห่งใหม่ ลำดับที่ 30 ของ ทย. ต่อจากสนามบินเบตง
.
- สนามบินบึงกาฬ จุดเหมาะสมอยู่ในเขต ต.โป่งเปือย และ ต.วิศิษฐ์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ พื้นที่ประมาณ 2,500 ไร่ ศึกษาเบื้องต้นแล้ว วงเงินลงทุน 3,100 ล้านบาท
.
- สนามบินสารสินธุ์ จุดเหมาะสม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ รอยต่อ จ.มหาสารคาม 2 จังหวัดได้รับประโยชน์ร่วมกัน พื้นที่ประมาณ 1,648 ไร่ ศึกษาความเหมาะสมแล้ว วงเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท
.
ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี
เที่ยวบินรวม 7,270 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 1.1 ล้านคน
ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น
เที่ยวบินรวม 6,499 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 1 ล้านคน
ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี
เที่ยวบินรวม 5,593 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 8.4 แสนคน
ท่าอากาศยานนครพนม
เที่ยวบินรวม 1,408 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 2.3 แสนคน
ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด
เที่ยวบินรวม 1,362 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 2.2 แสนคน
ท่าอากาศยานสกลนคร
เที่ยวบินรวม 1,316 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 2 แสนคน
ท่าอากาศยานบุรีรัมย์
เที่ยวบินรวม 1,362 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 1.7 แสนคน
ท่าอากาศยานเลย
เที่ยวบินรวม 796 เที่ยวบิน
ผู้โดยสาร 1.2 แสนคน
กำลังจะเกิดขึ้น
ท่าอากาศยานมุกดาหาร
งบประมาณ 5,000 ล้านบาท
ท่าอากาศยานบึงกาฬ
งบประมาณ 3,100 ล้านบาท
ท่าอากาศยานกาฬสินธ์ุ (ท่าอากาศยานสารสินธุ์)
งบประมาณ 2,000 ล้านบาท
หมายเหตุ: ข้อมูลจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสาร ปี 2567 (มกราคม – สิงหาคม) ณ วันที่ 23 สิงหาคม 2567
ที่มา: กรมท่าอากาศยาน
.
อ้างอิงจาก:
– กรมท่าอากาศยาน
– MGR Online
– Thailand Convention & Exhibition Bureau
– ฐานเศรษฐกิจ
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #สนามบิน #สนามบินในอีสาน #สนามบินอีสาน #ท่าอากาศยาน