ในปี 2566 มีคนรุ่นใหม่เล่นพนันออนไลน์เกือบ 3 ล้านคนแซงหน้าการเล่นพนันออฟไลน์ ไปแล้วและกว่า 1 ล้านคนระบุว่าตนเองได้รับผลกระทบจากการเล่นพนัน เมื่อพิจารณาจากประเภทการเล่นพนันพบว่าเพศชายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากการพนันสูงกว่าเพศหญิงเพราะนิยมเล่นการพนันที่มีวงจรการเล่นพนันที่สั้นกระตุ้นให้เล่นซ้ำๆต่อเนื่องเสี่ยงต่อการสร้างพฤติกรรมเสพติดพนัน
ทุกๆปีมีเด็กและเยาวชนไทยก้าวเข้าสู่การพนันในฐานะนักพนันหน้าใหม่ ตั้งต้นจากภาพฉูดฉาดว่าการพนันเป็นดั่งสวนสนุกมีเครื่องเล่นตื่นเต้นสรวญเสเฮฮากับเพื่อนๆ หากแต่เวลาแห่งความสุขไม่ได้คงอยู่นานรู้ตัวอีกทีอาจตกอยู่ในเขาวงกตไร้ทางออก ยิ่งในปัจจุบันโลกออนไลน์ตามติดชีวิตคนรุ่นใหม่ไปทุกที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำให้เข้าถึงการพนันออนไลน์ได้ง่ายมากขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง รอต้อนรับนักพนันหน้าใหม่ทุกครั้งที่หยิบมือถือขึ้นมา
ศูนย์ศึกษาปัญหาการพนันจัดให้มีการศึกษาพฤติกรรมการเล่นพนันออนไลน์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ (SAB) โดยได้ทำการสำรวจความเห็นประสบการณ์สถานการณ์พฤติกรรมและผลกระทบในแง่มุมมองต่างๆจากการเล่นพนันออนไลน์ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาในกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 15-25 ปีจาก 19 จังหวัดทั่วประเทศด้วยการสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้าลงระดับครัวเรือนประยุกต์ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้นและกำหนดลักษณะตัวอย่างให้สอดคล้องกับประชากรเป้าหมายจริงรวม 5,010 ตัวอย่างเก็บข้อมูลระหว่าง 20 มกราคมถึง 24 กุมภาพันธ์ 2561
“พนันออนไลน์กำลังสร้างความเสียหายให้กับคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องธุรกิจพนันกระจายตัวแทรกซึมโรคออนไลน์และมีแนวโน้มจะเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้เร็วมากขึ้นเม็ดเงินมหาศาลที่หมุนเวียนเข้าสู่อุตสาหกรรมการพนันกำลังวนกลับออกมาใช้ขยายพื้นที่การพนันในสังคมไทย”
โฆษณาพนันออนไลน์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ชวนเล่นชวนแชร์ โดยสนิทติเปิดเผยว่าคนที่เคยเห็นโฆษณาพนันออนไลน์จำนวนหนึ่งเคยแชร์หรือแนะนำให้ผู้อื่นเข้าไปเล่นพนันออนไลน์ด้วยกว่าร้อยละ 7.4 โดยช่องทางหลักคือ Line และ Facebook ที่ร้อยละ 51.2 และ 46.0 ตามลำดับ โดยคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ตระหนักถึงอันตรายของพนันออนไลน์ที่มีมากกว่าพนันแบบออฟไลน์โดยมองว่าพนันออนไลน์ทำให้คนติดง่ายขึ้นกว่าร้อยละ 75.9 ถ้าลองเล่นแล้วมีโอกาสติดง่ายกว่าร้อยละ 73.2 อีกทั้งยังมีโอกาสเสียเงินในจำนวนที่สูงกว่าการเล่นแบบออฟไลน์กว่าร้อยละ 69.1 จึงไม่น่าแปลกใจที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีกฎหมายควบคุมการเล่นพนันออนไลน์ที่รัดกุมขึ้นอย่างไรก็ดีเมื่อถามความเห็นต่อความคิดที่ว่าโฆษณาพนันออนไลน์เป็นเรื่องปกติไม่จำเป็นต้องบล็อกหรือแจ้งหน่วยงานใดแม้คำตอบจะไม่ไปในทิศทางเดียวกันแต่ก็มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 35.3 สะท้อนว่าบางส่วนไม่ต้องการให้มีการจำกัดเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารและเชื่อว่าตนจะสามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีให้ใครมาคัดกรองให้
“การพนันออนไลน์ใกล้แค่เอื้อมคนรุ่นใหม่จึงเคยเอื้อมมือไปสัมผัส”
หลายคนเคยเอื้อมมือไปสัมผัสการพนันออนไลน์มาแล้วโดยคนรุ่นใหม่กว่าร้อยละ 51.4 ระบุว่ามีประสบการณ์เคยเล่นพนัน คนรุ่นใหม่เริ่มเล่นพนันออนไลน์ครั้งแรกที่อายุเฉลี่ย 19.5 ปีอายุต่ำสุดที่เริ่มเล่นครั้งแรกคือ 12 ปี โดยกลุ่มเด็กเริ่มเล่นที่อายุเฉลี่ย 16.4 ปี และกลุ่มเยาวชน เริ่มเล่นที่อายุเฉลี่ย 20.1 ปี การพนันออนไลน์กำลังเข้าถึงคนรุ่นใหม่เร็วขึ้นเรื่อยๆโดยมากจะเริ่มเล่นครั้งแรกจาก Slot Machine กว่าร้อยละ 26.8 ตามมาด้วยหวยใต้ดินร้อยละ 21.9 สลากกินแบ่งรัฐบาลร้อยละ 17.3 และพนันไพ่ร้อยละ 14.4
โดยสิ่งที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้าไปสัมผัสคือความสะดวกง่ายเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาสามารถฝากถอนเงินจากระบบได้อย่างรวดเร็วและจำนวนไม่น้อยเริ่มเล่นเพราะเพื่อนชวนนอกจากนี้ความน่าเชื่อถือในบริการของธุรกิจพนันออนไลน์ก็ทำให้คนเริ่มตัดสินใจเริ่มเล่นรวมไปถึงการตลาดเว็บพนันออนไลน์ก็เป็นอีกเหตุผลที่ชักจูงให้เริ่มเล่นด้วยโปรโมชั่นที่น่าสนใจและรางวัลที่สูงกว่าโต๊ะพนันทั่วไป
“คนรุ่นใหม่เกือบ 3 ล้านคนเล่นการพนันออนไลน์ในรอบปี 2566 วงเงินหมุนเวียนต่อปีเกือบ 6 หมื่นล้านบาท”
ผลการสำรวจการเล่นพนันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาของกลุ่มตัวอย่างพบว่าคนรุ่นใหม่ร้อยละ 32.3 หรือคิดเป็นจำนวน 2.996 ล้านคนเล่นการพนันออนไลน์ในรอบปี 2566 ในจำนวนนี้ประมาณ 0.739 ล้านคนเป็นนักพนันออนไลน์หน้าใหม่ที่เพิ่งเล่นครั้งแรกในรอบปีที่ผ่านมา ในขณะที่กลุ่มที่เล่นพนันออฟไลน์มีอยู่ร้อยละ 30.2 หรือประมาณ 2.798 ล้านคน
เมื่อจำแนกในรายละเอียดคนรุ่นใหม่นิยมเล่นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไปกว่าร้อยละ 20.4 ของตัวอย่างทั้งหมดหรือประมาณ 1.894 ล้านคน
ในบรรดาคนรุ่นใหม่ที่เล่นพนันออนไลน์แบ่งเป็นเด็กอายุ 15-18 ประมาณ 0.466 ล้านคนเป็นเยาวชนอายุ 19-25 ปีอีกประมาณ 2.530 ล้านคนโดยคนรุ่นใหม่เพศชายเล่นการพนันออนไลน์มากกว่าเพศหญิงอยู่พอสมควรที่ 1.765 ล้านคนและ 1.231 ล้านคนตามลำดับ
เมื่อจำแนกตามภูมิภาคพบว่าสัดส่วนคนรุ่นใหม่ที่เล่นพนันออนไลน์เมื่อเทียบกับคนรุ่นใหม่ในภาคอื่นๆมีมากที่สุดคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือรองลงมาคือภาคใต้และภาคเหนือในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันตามมาด้วยกรุงเทพฯและปริมณฑลและภาคกลาง
วงเงินหมุนเวียนจากการเล่นพนันออนไลน์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในปี 2566 มีมากถึง 58,675 ล้านบาทการพนันยอดนิยมอย่าง Slot Machine หรือตู้พนันมีวงเงินหมุนเวียนมากที่สุดกว่า 20,728 ล้านบาทก้าวกระโดดจากการพนันประเภทอื่นๆที่ตามมาอย่างเช่นหวยใต้ดินที่ 9,13 ล้านบาทไพ่พนัน 6,536 ล้านบาทพนันทายผลฟุตบอล 5,194 ล้านบาทและสลากกินแบ่งรัฐบาล 4,676 ล้านบาท ที่เป็นเช่นนี้เพราะคนรุ่นใหม่ใช้เงินเล่น Slot Machine ค่อนข้างสูงเฉลี่ยเดือนละ 1,529 บาทมีบางคนใช้เล่นมากถึงเดือนละ 30,000 บาทเลยทีเดียว
เกือบ 1 ใน 5 เป็นนักพนันออนไลน์หน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่นครั้งแรกในปีที่ผ่านมาหรือคิดเป็นจำนวนกว่า 0.465 ล้านคน
“คนรุ่นใหม่ 1 ล้านคนได้รับผลกระทบจากพนันออนไลน์หนี้สินจากการเล่นพนันกว่า 770 ล้านบาท”
การเล่นพนันออนไลน์ไม่ใช่กิจกรรมฆ่าเวลาหรืองานอดิเรกทั่วไป (Recreational Gambling) หากจะเป็นกิจกรรมที่เสี่ยง คนรุ่นใหม่เองก็ตระหนักถึงผลกระทบลบที่จะตามมาจากครั้งแรกที่ลองเล่นก็คิดว่าสามารถควบคุมตัวเองได้แต่นานวันเข้าที่คิดว่าควบคุมตัวเองได้มารู้ตัวอีกทีหลายอย่างก็เกินจะควบคุม (Compulsive Gambling) ผลกระทบการเล่นพนันจึงทยอยแสดงออกมา
1 ใน 3 ของคนรุ่นใหม่ที่เล่นพนันออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมาหรือประมาณ 1.004 ล้านคนระบุว่าตนได้รับผลกระทบจากการเล่นพนันที่พบมากที่สุดคือขาดเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตามด้วยปัญหาด้านความเครียดเสียสุขภาพจิตเสียเวลาการทำงานหรือการเรียนสุขภาพร่างกายเสื่อมโทรมและมีปากเสียงทะเลาะกันกับคนในครอบครัว
“ประมาณการมูลค่าหนี้สินจากการเล่นพนันในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมากว่า 772 ล้านบาทเฉลี่ย 9,833 บาทต่อคนและสูงสุดที่ 200,000 บาทต่อคน”
จากผลงานวิจัยจึงพอได้ข้อสรุปเพื่อเป็นแง่คิดให้กับผู้อ่านแล้วว่า ไม่ว่าจะคนรุ่นใหม่หรือคนรุ่นใดจะเท่าทันความเสี่ยงจากการเล่นการพนันออนไลน์ของตนมากแค่ไหนแต่เมื่อได้ลองเล่นกับความเสี่ยงนั้นแล้วก็ไม่ง่ายที่จะหลุดรอดออกมาจากผลกระทบทางลบที่จะเกิดขึ้นตามมา
การพนันออนไลน์กำลังสร้างความเสียหายให้กับคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ธุรกิจพนันกำลังกระจายแทรกซึมสู่วิถีชีวิตในโลกออนไลน์และมีแนวโน้มจะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เร็วขึ้น
เม็ดเงินมหาศาลที่หมุนเวียนเข้าสู่อุตสาหกรรมการพนันกำลังบนออกมาและขยายพื้นที่การพนันในสังคมไทย ทั้งการรุกคืบจากทางออฟไลน์ผ่านกระแสผลักดันให้เปิดคาสิโนถูกกฎหมาย เพื่อใช้เป็นฐานในการเกิดการพนันออนไลน์แบบถูกกฎหมายและการลุกคืบของจรยุทธทางช่องทางออนไลน์ผ่านสารพัดกลวิธีทางการตลาดดึงดูดจูงใจกระตุ้นให้สร้างนักพนันออนไลน์หน้าใหม่อยู่ทุกขณะ
ถนนแห่งการพนันทุกสายกำลังมุ่งสู่โลกออนไลน์โลกที่อำนาจรัฐเข้ามากำกับดูแลได้ยากโลกที่เชื่อมต่อเป็นเนื้อเดียวกันกับพื้นที่ส่วนตัวของผู้คน โลกที่กลายเป็นความปกติของคนยุคใหม่ การออกแบบสภาพแวดล้อมบนโลกออนไลน์ที่เหมาะสมจึงเป็นโจทย์อันท้าทายที่สังคมต้องมาช่วยกันขบคิดและหาทางออกร่วมกันโดยเร่งด่วน ก่อนที่การพนันออนไลน์จะกลายเป็นความปกติใหม่ในสังคมไทยไปในที่สุด