สกลนคร เมือง 3 ธรรมแห่งอีสาน พร้อมพัฒนาสู่ Smart City

⛰สกลนคร เมือง 3 ธรรมแห่งอีสาน พร้อมพัฒนาสู่ Smart City
.
.
เมื่อพูดถึงจังหวัดในภาคอีสาน หลายคนอาจคิดถึงวัดวาอารามหรือวัฒนธรรมประเพณีที่เราคุ้นเคยกันดี แต่สําหรับที่ “สกลนคร” นั้นต่างออกไป เพราะเมืองรองแห่งนี้เต็มไปด้วยความหลากหลาย ทั้งด้านธรรมะ วัฒนธรรม และธรรมชาติ จึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “เมือง 3 ธรรม” ของภาคอีสาน
.
👱‍♂️โดยสกลนครมีทรัพยากรและภูมิปัญญาที่น่าสนใจ จากการที่เป็นดินแดนของ 6 ชนเผ่า 2 ชนชาติ ซึ่งร่วมสร้างวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของเมือง ทำให้มีวิถีชีวิตที่ผสานหลายวัฒนธรรมอย่างลงตัว และสร้างความดึงดูดใจแก่นักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม และปัจจุบันสกลนครมีความพร้อมที่จะยกระดับเป็น Smart City อีกจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานอีกด้วย
.
สกลนคร มีทรัพยากรและภูมิปัญญาที่น่าสนใจอย่างไร และมีความพร้อมที่จะเป็น Smart City ในด้านใดบ้าง ?
อีสานอินไซต์ จะพามาเบิ่ง
.
📌สกลนคร ตั้งอยู่ทางตอนบนของภาคอีสาน โดยห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 647 กิโลเมตรทางรถยนต์ ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 120 กิโลเมตร และสะพานมิตรภาพ ไทย – ลาวแห่งที่ 3 จังหวัดนครพนม ประมาณ 90 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเขตแดนระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
.
โดยสกลนครมีขนาดพื้นที่ 9,606 ตารางกิโลเมตร จำนวนประชากร 1.1 ล้านคน และมีขนาดเศรษฐกิจอยู่ที่ 70,457 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับกลางๆของภาคอีสาน ดังนั้นทางสกลนครจึงได้มีการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น โดยสกลนครได้สร้างเส้นทางท่องเที่ยวที่มีชื่อว่า “สกลนคร เมือง 3 ธรรม” ซึ่งมาจากคำว่า ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม
.
โดยสกลนคร มีบูรพาจารย์ที่เป็นอริยสงฆ์ ซึ่งได้รับความเลื่อมใส รวมทั้งการมีสถานที่สำคัญทางศาสนา จึงมีประชาชนทั่วไปมาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งธรรมะ” และจากการที่มีเทือกเขาภูพานอันเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง และมีทะเลสาบหนองหาร ที่เป็นแหล่งน้ำจืดที่กว้างใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย มีขนาดพื้นที่ 123 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยเกาะต่างๆ กว่า 20 เกาะ จึงทำให้ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งธรรมชาติ” อีกทั้งสกลนครเป็นเมืองที่มีชนเผ่าพื้นเมืองจำนวน 6 เผ่า ได้แก่ เผ่าภูไท ญ้อ ไทโส้ ไทกะเลิง ไทโย้ย ไทลาวอิสาน และ 2 เชื้อชาติ คือ คนไทยเชื้อสายจีน คนไทยเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งแต่ละชนเผ่าและแต่ละเชื้อชาติ มีวัฒนธรรมที่โดดเด่นจนเป็นวิถีชีวิตที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม จึงได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งวัฒนธรรม”
.
🧳เส้นทางการท่องเมือง 3 ธรรมของสกลนคร จึงตอบโจทย์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน โดยอ้างอิงจากแบบสำรวจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่สำรวจว่า นักท่องเที่ยวปัจจุบันนิยมการท่องเที่ยวทั้งเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรม และสายมู ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก จึงเป็นผลดีทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่จังหวัดสกลนครเพิ่มขึ้น โดยสกลนครมีผู้เยี่ยมเยือนปี 2566 จำนวนกว่า 1.6 ล้านคน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากก่อน COVID-19 ในปี 2562 สูงถึง 18%
.
นอกจากเส้นทางการท่องเที่ยวเมือง 3 ธรรมที่เป็นที่รู้จักแล้ว สกลนครยังมีสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดที่เมื่อพูดถึงสกลนครทุกคนต้องนึกถึง นั่นก็คือ โคขุนโพนยางคำ และผ้าย้อมคราม ซึ่งถือเป็นสินค้า OTOP ประจำจังหวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างพื้นที่อย่างมาก
.
โดยเมื่อดูยอดจำหน่ายของสินค้า OTOP ของสกลนครนั้นพบว่า ยอดจำหน่ายสินค้า OTOP ประเภทอาหารของสกลนครเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับประเภทสินค้าอื่นๆ โดยสามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า 260 ล้านบาทต่อเดือน โดยเนื้อโพนยางคำเป็นสินค้า OTOP ที่มียอดจำหน่ายอันดับ 1 ในประเภทอาหารเลยทีเดียว โดยเนื้อโพนยางคำ เป็นเนื้อวัวคุณภาพสูงที่มาจากหมู่บ้านโพนยางคำ ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร และได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งจากคนไทยและต่างชาติ เนื่องจากเป็นเนื้อวัวคุณภาพดี ได้มาตรฐาน เนื้อนุ่ม รสชาติดี มีไขมันแทรกอยู่ในเนื้ออย่างพอเหมาะ และสามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนู อีกทั้งยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ประจำจังหวัดอีกด้วย
.
และเมื่อดูยอดจำหน่ายของสินค้า OTOP ของสกลนครที่มียอดจำหน่ายรองลงมาจากประเภทอาหารแล้วนั้น ได้แก่ ผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งมีรายได้กว่า 65 ล้านบาทต่อเดือน โดยผ้าย้อมครามเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสินค้าประเภทเดียวกัน โดยสกลนครเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ที่ทำการทอผ้าย้อมคราม เนื่องจากชนเผ่าต่างๆที่กล่าวไปข้างต้น มีวัฒนธรรมด้านเครื่องนุ่งห่มใช้สีดำหรือสีน้ำเงินเป็นหลัก จึงทำให้สกลนครมีความโดดเด่นเรื่องการย้อมผ้าครามที่สุดในประเทศจังหวัดหนึ่ง และทำให้กลายเป็นสินค้า GI ประจำจังหวัดอีก 1 สินค้า
.
จากที่กล่าวมา จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมสกลนคร จึงมีทรัพยากรและภูมิปัญญาที่น่าสนใจ และจากการสนับสนุนจากภาครัฐที่จัดเส้นทางการท่องเที่ยวเมือง 3 ธรรม จึงทำให้สกลนคร เป็นเมืองรองที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญจังหวัดหนึ่งของภาคอีสาน ซึ่งช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดได้เพิ่มขึ้นอีก
.
🌐และนอกจากทรัพยากรและภูมิปัญญาที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ภาครัฐของสกลนครยังผลักดันให้สกลนครเป็น Smart City โดย Smart City เป็นแนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสกลนครมีความพร้อมในด้าน Smart Living โดยการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกคำนึงถึงให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความปลอดภัย และมีความสุขในการดำรงชีวิต อีกทั้งในอนาคตสกลนครจะยกระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสู่การเป็น Smart Health โดยใช้ TeleMed หรือเทคโนโลยีในการแพทย์พร้อมกับบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับคุณภาพชีวิตที่ดี และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดได้อีกทางด้วย
.
อ้างอิงจาก:
สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
สำนักงานจังหวัดสกลนคร
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
กรมพัฒนาชุมชน
MGR Online
Touch Technologies
.
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight
.
#ISANInsight #อีสาน #อีสานอินไซต์ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #มุกหาดาร #หอแก้ว #หอแก้วมุกดาหาร #ตลาดอินโดจีนมุกดาหาร

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top