พามาเบิ่ง ไข่ไก่ไทยหลายปานได๋

🤓อีสาน อินไซต์ พาชมว่าไข่ไก่ที่กินกันทุกวันนี้มาจากไหนบ้าง โดยในปัจจุบันไข่ไก่เกือบ 40% มาจากภาคตะวันออกเป็นหลัก ซึ่งไก่ไข่เป็นปศุสัตว์ที่ไม่นิยมเลี้ยงในภาคอีสานมากนัก โดยอีสานมีฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่เป็นจำนวนน้อยกว่า 10 ราย โดยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิและขอนแก่นเป็นหลัก ในขณะที่ผู้เลี้ยงรายอื่นในอีสานเกือบทั้งหมดเป็นผู้เลี้ยงรายย่อย และอีสานมีจำนวนผู้เลี้ยงรายย่อยมากที่สุดในประเทศ

🐔มาดูฝั่งผู้บริโภคกันบ้าง จากข้อมูลของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยเฉลี่ยเพียง 223 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่นอย่างจีนที่มีการบริโภค 399 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 345 ฟองต่อคนต่อปี และมาเลเซีย 314 ฟองต่อคนต่อปี

จากสถิติข้างต้นทำให้ คนไทยบริโภคไข่ไก่เฉลี่ยวันละประมาณ 0.6 ฟอง ซึ่งน้อยกว่าคำแนะนำจากปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. 2563 ที่ว่า “เด็กกำลังเจริญเติบโต ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่ไม่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง ผู้ที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง ควรทานไข่ สัปดาห์ละ 2 – 3 ฟอง” ด้วยเหตุนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งเป้าให้ชาวไทยกินไข่ไก้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี

อย่างไรก็ตาม อัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2563 อัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 12% ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากการรณรงค์ส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น ในอนาคต คนไทยอาจบริโภคไข่ไก่วันละประมาณ 1 ฟอง ซึ่งจะใกล้เคียงกับคำแนะนำจากปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย

ที่มา กรมปศุสัตว์

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #ไก่ไข่ #ไข่ไก่ #ฟาร์มไข่ #ฟาร์มไก่ไข่ #ตลาดไข่ไก่ #ราคาไข่ไก่ #ไข่ไก่สด

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top