พามาเบิ่ง ค้าปลีกท้องถิ่นแดนอีสาน

“ตั้งงี่สุน” หรือ บริษัท ตั้งงี่สุนซูเปอร์สโตร์ จำกัด

จุดเริ่มต้น คือ อากงของคุณมิลินทร์ที่ย้ายถิ่นจากจีนมายู่ที่อุดรธานี และประกอบอาชีพขายสินค้าเบ็ดเตล็ด จนในปี 2530 ได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจจากร้านยี่ปั๊วสู่ร้านซูเปอร์สโตร์ โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มาจากคุณสาวลักษณ์ (กรรยาของคุณปรีชา) ได้สังเกตเห็นร้านไฮเปอร์มาร์เก็ตในต่างประเทศ ทำให้คุณเสาวลักษณ์ได้น้ำมาปรับใช้กับตั้งงี่สุน

โดยผลประกอบการปี 2565 มีรายได้ 3,462 ล้านบาท และมีกำไร 49 ล้านบาท

“ยงสงวน” หรือ บริษัท ยงสงวนกรุ๊ป จำกัด

จุดเริ่มต้น คือ เดินเป็นร้านโชห่วย ใช้ชื่อว่า “โค้วย่งง้วน” จนในปี 2500 ได้ย้ายที่ตั้งร้านไปอยู่ถนนพรหมเทพและขยับขยายร้าน และใน 2503 ได้เกิดเพลิงไหม้ทำให้ร้านเกิดความเสียหาย และเปลี่ยนทำเลมาเป็นร้านใหม่ จากนั้นในปี 2519 ได้ขยายร้านเพิ่มเติมและต่อมาได้เปลี่ยนชื่อร้านเป็น “ยงสงวน” ในปี 2525

โดยผลประกอบการปี 2565 มีรายได้ 2,541 ล้านบาท และกำไร 54 ล้านบาท

“เคี้ยง” หรือ บริษัท เคี้ยงเทรดดิ้ง จำกัด

จุดเริ่มต้น คือ จากร้านค้าของครอบครัวชาวจีนที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2480 สู่เคี้ยงพานิช ต่อมาดำเนินธุรกิจในชื่อ “เคี้ยงซุปเปอร์มาร์เก็ต” เป็นร้านค้าท้องถิ่นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตอนที่ทายากรุ่นที่ 3 อย่างคุณกมลวัฒน์ เปิด “K Mart by เคี้ยง” ที่หลัง ม.ขอนแก่น แถวนั้นยังมีร้านสะดวกซื้อเพียงร้านเดียว

โดยผลประกอบการปี 2565 มีรายได้ 772 ล้านบาท และมีกำไร 4.6 ล้านบาท

อ้างอิงจาก:
– เว็บไซต์ของบริษัท
– กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #ตั้งงี่สุน #ยงสงวน#เคี้ยง #ค้าปลีกท้องถิ่น #ค้าปลีก

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top