สรุปเรื่องน่าฮู้ เกี่ยวกับ “ชัยภูมิ” เมืองแห่งขุนเขา ต้นกำเนิดแม่น้ำชี

จังหวัดชัยภูมิ มีขนาดพื้นที่ 12,778 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่กว้างเป็นอันดับ 7 ของประเทศ อันดับที่ 3 ของภาคอีสาน และมีประชากร 1,113,706 คน และในปี 2564 จังหวัดชัยภูมิมีขนาดเศรษฐกิจของจังหวัด อยู่ที่ 67,722 ล้านบาท และรายได้ต่อหัวของจังหวัดอยู่ที่ 73,134 บาท

โครงสร้างเศรษฐกิจและธุรกิจ SME
– ภาคการบริการ คิดเป็น 43% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การบริการด้านอาหารในภัตตาคาร/ร้านอาหาร มีผู้ประกอบการอยู่ 3,567 ราย
– ภาคการเกษตร คิดเป็น 26% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การเลี้ยงโคนมและโคเนื้อ มีผู้ประกอบการอยู่ 452 ราย
– ภาคการผลิต คิดเป็น 20% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ การสีข้าว มีผู้ประกอบการอยู่ 1,667 ราย
– ภาคการค้า คิดเป็น 12% โดยธุรกิจ SME ที่มากที่สุด คือ ร้านขายของชำ มีผู้ประกอบการอยู่ 9,111 ราย

ตัวอย่างสินค้าสำคัญของจังหวัด ได้แก่ ส้มโอทองดีบ้านแท่น กล้วยหอมทองหนองบัวแดง มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น และผ้าไหมลายหมี่คั่นขอนารี

ตัวอย่างสถานที่น่าสนใจของจังหวัดชัยภูมิ
📍มอหินขาว
หนึ่งในที่เที่ยวแลนด์มาร์กของชัยภูมิ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา มีลักษณะเป็นเสาหินและแท่งหินขนาดใหญ่ เสน่ห์ของมอหินขาวไม่ได้อยู่ที่รูปทรงหินที่ดูแปลกตาเท่านั้น โดยบริเวณลานดินจะล้อมรอบด้วยทุ่งดอกไม้ป่าสวยงาม ท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์และผืนป่าที่เขียวขจี อีกทั้งยังสามารถชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย พร้อมทั้งเป็นลานกางเต็นท์เพื่อนอนชมทะเลดาวที่โรแมนติกที่สุดอีกด้วย

📍น้ำตกตาดโตน
ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติตาดโตน เป็นน้ำตกที่มีน้ำตลอดทั้งปี แต่จะสวยงามเป็นพิเศษในช่วงเดือนมิถุนายน – ตุลาคม โดยลำธารจะไหลไปตามความกว้างของหน้าผา ไหลลงมาเป็นม่านน้ำตกขนาดใหญ่ ดูสวยงามตื่นตาตื่นใจ โดยสามารถลงเล่นน้ำได้ตรงบริเวณแอ่งน้ำด้านบน และบริเวณด้านล่างของหน้าผา ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเป็นช่วงที่มีปริมาณน้ำมากกระแสน้ำเชี่ยวกราก ก็ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

📍เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง
อยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยว 3 อำเภอ คือ อำเภอภูเขียว อำเภอคอนสาร และอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ภายในอุดมด้วยธรรมชาติสวยงาม และสัตว์ป่าหลายชนิด ดังนั้นเวลาที่นักท่องเที่ยวขับรถเข้ามาในพื้นที่ ควรที่จะขับช้าๆ เพราะสัตว์ป่าเหล่านี้ใช้เส้นทางร่วมกับเรา พลาดไม่ได้กับไฮไลต์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้แก่ “ทุ่งกะมัง” เป็นที่ราบทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ลักษณะคล้ายแอ่งกะละมังอยู่กลางผืนป่า พื้นที่โดยรอบเป็นป่าดิบเขา

อ้างอิงจาก:
– สำนักงานสถิติแห่งชาติ
– สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
– สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
– กรมทรัพย์สินทางปัญญา
kapook.com

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์#Business #Economy #ISAN #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #จังหวัดชัยภูมิ #ชัยภูมิ

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top