ชวนมาเบิ่ง 👀 ตัวอย่าง 9 ศาลเจ้า วัดจีนในภาคอีสาน🛕

ชวนมาเบิ่ง 👀

ตัวอย่าง 9 ศาลเจ้า วัดจีนในภาคอีสาน🛕

 

คนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยมีอยู่แทบทุกจังหวัด รวบรวมรายชื่อศาลเจ้าจีนชื่อดังในภาคอีสานมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

 

1.เริ่มต้นศาลเจ้าแรกกันที่ ศาลเจ้าแม่ทับทิม จ.นครราชสีมา เพราะที่นี่มีศาลเจ้าแม่ทับทิม (ใหหนำ) ซึ่งถือเป็นศาลเจ้าจีนแห่งแรกในภาคอีสาน และมีอายุมายาวนานกว่า 200 ปีแล้ว 

  1. มูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า จ.อุดรธานีมีสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนต้องไปให้ได้สักครั้ง นั่นก็คือมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า ที่นี่ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2488 โดยกลุ่มพ่อค้าชาวจีน และนอกจากจะเป็นสถานที่ให้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังเป็นศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน ที่มีเรื่องราวของคนไทยเชื้อสายจีนตั้งแต่แรกเริ่มที่เข้ามาลงหลักปักฐานใน จ.อุดรธานี 
  1. ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า  จ.ขอนแก่น มีศาลเจ้าขนาดใหญ่ซึ่งเก่าแก่และเป็นที่เคารพนับถือของคนไทยเชื้อสายจีนเป็นอย่างมาก ชื่อว่าศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานขององค์ปึงเถ่ากง-ม่า เจ้าแม่ทับทิม เทพเจ้าไฉ่ชิงเอี๊ย เทพเจ้าฟ้าดิน และตี่จู่เอี๊ยะ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504 และร่วมสร้างโดยเถ้าแก่ฮงและคนขอนแก่น 
  1. ศาลเจ้าพุทธก๋ง จ.อุบลราชธานี ศาลเจ้าพุทธก๋ง ศาลเจ้าจีนแห่งแรกในอุบลราชธานี และก่อตั้งมานานกว่า 150 ปี โดยมีอากง อาม่าที่อัญเชิญมาจากประเทศจีนประดิษฐานอยู่ 
  1. ศาลเจ้ากวนอู จีโหงวเกาะ จ.กาฬสินธุ์
  1. ศาลเจ้าปู่-ย่าหนองคาย จ.หนองคาย
  1. ศาลเจ้าตังสี่ จ.สุรินทร์
  1. มูลนิธิสว่างคีรีธรรม จ.เลย นอกจากจะเป็นองค์กรการกุศลที่ให้ความช่วยเหลือสังคมมาอย่างยาวนานแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะได้ชมความอลังการของสถาปัตยกรรมจีนที่มีความวิจิตรงดงามเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นศาลเจ้าหรือวิหารต่างๆ โดยจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้ที่ศรัทธาในเจ้าแม่กวนอิมให้มาเที่ยวชมที่นี่คือวิหารมหาโพธิสัตว์กวนอิมพันกรซึ่งมีเทวรูปเจ้าแม่กวนอิมพันกรสีทองขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้าวิหารให้ผู้มีจิตศรัทธาได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล
  1. ศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง จ.มุกดาหาร

ปัจจุบันศาลเจ้าเจ้าพ่อฟ้ามุงเมืองได้รับการบูรณะจากศาลไม้ธรรมดาให้กลายเป็นศาลเจ้าแบบจีน มีผู้คนมากราบไหว้ขอพรอย่างสม่ำเสมอ ภายในศาลเจ้าเล็ก ๆ นี้ยังเป็นที่ตั้งของหลักเมือง (ไม่ใช่เสาหลักเมือง) ใครที่ไปสักการะเจ้าแม่สองนางพี่น้องแล้วก็มักเดินทางตามต่อด้วยการมากราบไหว้เจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมืองด้วย

 

อ้างอิงจาก: 

wreathnawat, กรมประชาสัมพันธ์, trueid, tourismthailand

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่ 

https://linktr.ee/isan.insight

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #วัด #วัดสวย #เที่ยววัด #IsanCulture #วิถีไทบ้าน



Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top