พามาเบิ่ง
แบรนด์ปลาร้าสำเร็จรูปแดนอีสาน
“ปลาร้า” หรือ “น้ำปลาร้า” ถือเป็นเครื่องปรุงรสเด็ดที่เรียกได้ว่าอยู่คู่ครัวไทยแทบจะทุกบ้าน เพราะสามารถใช้ปรุงอาหารที่หลากหลายโดยเฉพาะเมนูแซ่บ ๆ ที่ถูกปากทุกคนทั้ง ส้มตำ ,ยำ ,แกงอ่อม, น้ำพริก และอื่น ๆอีกมากมาย ซึ่งธุรกิจน้ำปลาร้า เรียกได้ว่าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก
ทำให้มีทั้งแบรนด์ต่างๆที่ผลิตมาจากคนอีสาน และเหล่าคนดังหันมาจับธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จสร้างมูลค่ามหาศาลทำยอดขายได้ไทยและต่างประเทศ โดยตลาดน้ำปลาร้าพาสเจอร์ไรซ์ สินค้าคู่ครัวที่แม้ไม่ได้มีราคาสูง แต่กลับมีมูลค่ามากถึง 10,000 ล้านบาท และยังมีผู้เล่นในตลาดมากกว่าร้อยเจ้า
มีผู้เล่นในสนามที่ครองส่วนแบ่งมากที่สุด คือ “แม่บุญล้ำ” ด้วยยอดขายเกือบ 1,000 ล้านบาท ตามมาด้วยแบรนด์ดังเจ้าอื่นๆ ร่วมกันครองส่วนแบ่งอีกนับร้อย อาทิ แม่เหรียญ แซ่บไมค์ ศิริพร จ่าวิรัช ตำนัว ตำมั่ว ซีออน แม่อิพิม สุนารี ฯลฯ เป็นต้น
กระแสน้ำปลาร้าพาสเจอร์ไรซ์เริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้นจากการกระโดดเข้ามาในตลาดน้ำปลาร้าของบรรดาคนดัง-ศิลปิน-อินฟลูเอนเซอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำปลาร้ายี่ห้อ “แซ่บไมค์” ของไมค์-ภิรมย์พร นักร้องลูกทุ่งเลือดอีสานชื่อดังที่จดทะเบียนก่อตั้ง “บริษัท แซ่บ ไมค์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด” ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 โดยใช้ความเป็นคนเลือดอีสานในการสร้าง “Personal Branding” บวกกับความเข้าใจ “Pain Point” ของน้ำปลาร้าในอดีตอีกด้วย
อ้างอิงจาก:
เว็บไซต์ของบริษัท, OTOP Loei, BrandAge Online, ลุงแมน ,ประชาชาติธุรกิจ, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่
Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/
Website : https://isaninsight.kku.ac.th
Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook
Line : https://lin.ee/yIS5bdP
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #Business #ธุรกิจ #ธุรกิจอีสาน #ธุรกิจปลาร้า #น้ำปลาร้า #ปลาร้า #น้ำปลาร้าแม่เหรียญ #น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ #น้ำปลาร้าตำมั่ว #น้ำปลาร้าศิริพรรสแซ่บ #ตลาดน้ำปลาร้า #น้ำปลาร้า