พาไปน้ำลายแตก ร้านอาหารไทยสุดแซ่บในภาคอีสานที่ได้ “มิชลิน ไกด์ ปี 2566”

“มิชลิน ไกด์” ซึ่งมีตั้งแต่ 1-3 ดาว แต่ก็ยังมีรางวัลที่ไม่มีดาวอีกต่างหาก หลักเกณฑ์ที่ใช้ประเมินแต่ละร้านมี 5 อย่าง ประกอบด้วยคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการรังสรรค์อาหาร เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟที่นำเสนอผ่านมื้ออาหาร ความคุ้มค่าสมราคา และความคงที่ของประสบการณ์ในการทานต่างวาระ

📍จังหวัดนครราชสีมา

1. เจ้น้อยกระโทก

เจ้าตำรับเมนูไทยอีสานที่เสิร์ฟลูกค้ามานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันดูแลโดยทายาทรุ่นที่สอง มีที่จอดรถบริเวณหน้าร้าน และเลือกนั่งได้ทั้งชั้นล่างและชั้นบน

2. ขนมจีนประโดก บ้านครูยอด

“ครูยอด” อดีตอาจารย์สอนดนตรี ผู้อนุรักษ์ทั้งดนตรีและอาหารท้องถิ่น ครูยอดเปิดร้านขนมจีนรสเด็ดได้กว่า 20 ปีแล้ว ตัวร้านเป็นบ้านโอ่โถง ตกแต่งด้วยเครื่องดนตรีอังกะลุงที่ครูยอดชอบเล่นเพื่อผ่อนคลายจากงานครัว หากโชคดี บางครั้งครูยอดจะบรรเลงให้ลูกค้าได้ฟังกันด้วย

3. บ้านแป้งหอม

ชื่อร้านตั้งตามชื่อคุณแม่ของเจ้าของ เปิดบริการมากว่า 20 ปี เสิร์ฟอาหารไทยรสชาติเยี่ยมตำรับคุณแม่ โดยใช้เครื่องปรุงสดใหม่ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี สำหรับเมนูปลา สามารถเลือกได้ทั้งปลาช่อนหรือปลากระพง และเลือกเมนูที่ต้องการได้ 2 แบบในจานเดียว

📍จังหวัดขอนแก่น

1. สีนานวล คาเฟ่ (กังสดาล)

สีนานวล ในภาษาถิ่นหมายถึงหญิงสาว โดยร้านสามารถรองรับลูกค้าได้มากถึง 500 คน โดยเลือกนั่งได้ทั้งโซนด้านใน หรือรับลมธรรมชาติด้านนอก จึงเหมาะเป็นร้านมานั่งชิลกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ที่นี่เสิร์ฟอาหารไทยและอาหารอีสานที่เรียกได้ว่ารสชาติดีเกินมาตรฐานร้านทั่วไปในขอนแก่น

2. ครัวสุพรรณิการ์ บาย คุณยายสมศรี
ร้านตกแต่งด้วยสีดำ เทา และสีเหลืองจากดอกสุพรรณิการ์ตามชื่อร้าน อาหารของที่นี่ปรุงตามสูตรของคุณยาย เป็นการผสมผสานเมนูเด็ดของชายฝั่งทะเลตะวันออก (ตราดและจันทบุรี) กับอาหารอีสานยอดนิยม จึงไม่น่าแปลกใจที่ทางร้านเลือกใช้วัตถุดิบหลายอย่างจากชายฝั่งทะเลตะวันออก อย่างน้ำปลาพรีเมียม กะปิ และปลาเค็ม เพื่อให้ได้รสชาติที่ถูกต้อง
📍จังหวัดอุบลราชธานี
1. หมก
ตัวร้านจัดเป็นสองชั้น มีบริเวณเทอเรซให้นั่งชมต้นไม้เล็กๆ เพิ่มความสดชื่น สูตรอาหารเป็นตำรับจากบรรพบุรุษที่สืบทอดต่อกันมา อีกทั้งเชฟเจ้าของร้านรุ่นปัจจุบันยังจบด้านการทำอาหารมาโดยเฉพาะ จึงใส่ใจคัดสรรวัตถุดิบและปรุงแต่ละจานด้วยความประณีต ที่นี่ยังมีเมนูชุดพิเศษประจำวันที่รับประทานได้ 2-3 คน อีกทั้งยังมี Tasting Menu ที่ต้องจองล่วงหน้าตามประกาศของเชฟ
2. ชมจันทร์
ร้านนี้เหมาะมากสำหรับการสังสรรค์ในหมู่ครอบครัวเพื่อนฝูงหรือสำหรับโอกาสพิเศษ เพราะอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูลใกล้สะพาน 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ จึงได้ทั้งวิวยามเย็นที่สวยงามจับใจและลมธรรมชาติ มีดนตรีสด แต่มีโซนเครื่องปรับอากาศให้เลือก เสิร์ฟอาหารหลากหลายทั้งอาหารไทย-อีสานและอาหารนานาชาติ
📍จังหวัดอุดรธานี
1. ระเบียงพัชนี
เจ้าตำรับของร้านนี้คือคุณพัชนี ที่เริ่มเปิดร้านตั้งแต่กว่าสามสิบปีที่แล้ว ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของทายาทรุ่นสอง ซึ่งยังคงสืบทอดเมนูคลาสสิกที่ยังเป็นที่นิยมอย่างเป็ดเสวยเนื้อปู คือ เป็ดกรอบราดน้ำปรุงรส โรยหน้าด้วยเนื้อปู และขนมเบื้องญวนรสเด็ด อีกทั้งยังมีอาหารให้เลือกหลากหลายทั้งไทย จีน และเวียดนาม
2. มัจฉาผาสุข
บริเวณรับประทานอาหารจัดเป็นศาลาไม้ใหญ่ เย็นสบายจากลมธรรมชาติและสระน้ำ ทุกที่นั่งสามารถมองเห็นวิวเขียวขจีสบายตาแกล้มไปกับอาหารอร่อย การันตีด้วยระยะเวลาเปิดบริการกว่า 40 ปี เป็นร้านที่เชี่ยวชาญเมนูอีสานจากปลาแม่น้ำท้องถิ่นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเมนูปลาทับทิมอกแตก เนื้อปลาสดหวานอร่อย เข้ากันดีกับน้ำยำรสเผ็ดแซบ
อ้างอิงจาก:
– MICHELIN GUIDE
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่
LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top