เคยฮู้บ่ว่า สถานที่น่าเที่ยวใน 7 จังหวัดริมเเม่น้ำโขงในภาคอีสานมีหม่องใด๋แหน่

1. เทศกาลบุญบั้งไฟ 📍จังหวัดหนองคาย

การเกิดบั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคาย สอดคล้องกับการทำบุญบั้งไฟภาคอีสาน ตามความเชื่อเกี่ยวกับการจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ อันเป็นความเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติ

“บั้งไฟพญานาค”เป็นปรากฏการณ์ของการเกิดลูกไฟสีแดงอมชมพูพวยพุ่งขึ้นจากลำน้ำโขง ซึ่งจะเกิดขึ้นเฉพาะช่วงจังหวัดหนองคายเท่านั้น

2. ถ้ำนาคา 📍จังหวัดบึงกาฬ

“ถ้ำนาคา” เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาที่เกิดจากการที่พื้นผิวของหินเกิดการกัดกร่อนไปตามปรากฎการณ์ซันแครก (sun crack) ทำให้มีลวดลายคล้ายเกล็ดปลาหรือเกล็ดงู

ตามตำนานความเชื่อเรื่องเจ้าปู่อือลือที่ถูกสาปให้เป็นพญานาคและถูกจองจำ จะพ้นคำสาปและทำให้พื้นที่นั้นได้เป็นที่รู้จักและเจริญรุ่งเรือง ก็ต่อเมื่อครบ 10 ปี ทำให้มีผู้ได้มาพบเกิดการกระจายข่าวไปตามความเชื่อส่วนบุคคลจนเป็นที่โด่งดัง

3. สามพันโบก 📍จังหวัดอุบลราชธานี

สามพันโบก คือ หินบางก้อนถูกกัดกร่อนคล้ายงานแกะสลักรูปสัตว์ รูปหัวใจ รูปมิกกี้เมาส์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ช่วงเวลาท่องเที่ยวที่แนะนำคือหน้าแล้ง ระหว่างปลายเดือนพฤศจิกายน – ต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี การไปเที่ยวสามพันโบกแนะนำว่าให้ไปเที่ยวช่วงเวลาประมาณ 06:00 – 09:00 น. และ 15:00 – 17:30 น. เพราะจะเป็นช่วงที่แดดร่มลมตก อากาศกำลังสบาย หากอยากเห็นบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นก็ไปช่วงเช้า

4. ศาลพ่อปู่พญานาคอนันตนาคราช 📍จังหวัดมุกดาหาร

เป็นสถานที่โดดเด่นด้วยรูปปั้นองค์พญานาคอนันตนาคราชเลื้อยพันเสาสีทองและหันพระเศียรออกสู่แม่น้ำโขงที่บริเวณริมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ซึ่งมีความสง่างามและน่าเกรงขามเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งความศรัทธาของชาวมุกดาหารและผู้ที่อาศัยอยู่ในแถบลุ่มน้ำโขงอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและผู้มีศรัทธาในพญานาค

5. ถนนคนเดินเชียงคาน 📍จังหวัดเลย

เดินชิลที่ถนนคนเดินเชียงคาน ชมบรรยากาศริมน้ำโขง สัมผัสเสน่ห์ของความเรียบง่าย วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม สิ่งที่ห้ามพลาดคือการเดินชมบ้านเก่าซึ่งเป็นบ้านไม้บนถนนศรีเชียงคาน หรือจะเป็นการปั่นจักรยานรับลมเลียบริมแม่น้ำโขง พร้อมชิมเมนูอร่อยอย่างข้าวปุ้นน้ำแจ่วที่หาชิมได้เฉพาะที่เชียงคานเท่านั้น

6. พญาศรีสัตตนาคราช 📍จังหวัดนครพนม

ลานพญาศรีสัตตนาคราช ตั้งอยู่บนถนนสุนทรวิจิตร ถนนสายสำคัญที่ขนานไปกับแม่น้ำโขง มีพญาศรีสัตตนาคราชโดดเด่นตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งมีความเชื่อที่ว่า หากเราได้มาขอพร หรือบนบานองค์พญาศรีสัตตนาคราชจะประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งใจ เพราะเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยผู้คนจากทั่วสารทิศที่มาบูชาและขอพรองค์พญานาค จึงเป็นอีกจุดท่องเที่ยวหนึ่งในจังหวัดนครพนม โดยที่ตั้งของพญาศรีสัตตนาคราชจะอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง หน้าสำนักงานป่าไม้ ถนนสุนทรวิจิตร อ.เมือง จ.นครพนม

7. วัดถ้ำแสงเพชร 📍จังหวัดอำนาจเจริญ

วัดถ้ำแสงเพชร หรือที่มีอีกชื่อเรียกว่า “วัดศาลาพันห้อง” เป็นสำนักสงฆ์สาขาหนึ่งของวัดหนองป่าพงใน จังหวัดอำนาจเจริญ โดยไฮไลท์ของวัดนี้ก็คือเจดีย์ขนาดใหญ่ที่ภายในประดิษฐานรูปเหมือนของ หลวงปู่ชา สุภัทโท ส่วนผนังภายในก็จะตกแต่งด้วยภาพเขียนสีที่สวยงดงาม ซึ่งในส่วนบนของผนังจะเล่าเรื่องพุทธประวัติ

อ้างอิงจาก:

pptvhd36.com

– thaipbs

palanla.com

travel.trueid.net

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่
LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top