ชวนเบิ่ง การส่งออกสินค้าของภาคอีสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

การส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว🇹🇭🇱🇦

หนองคาย มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 44,170 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นอันดับ 1 ของภาคอีสาน

โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ เชื้อเพลิง รองลงมา คือ ผลิตภัณฑ์โลหะทำด้วยเหล็ก และเคมีภัณฑ์อนินทรีย์ ตามลำดับ

มุกดาหาร มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 24,268 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ เชื้อเพลิง รองลงมา คือ เครื่องรับ-ส่งสัญญาณและอุปกรณ์ติดตั้ง และทองแดงและผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ

อุบลราชธานี มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 12,852 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ ผักและของปรุงแต่งจากผัก รองลงมา คือ เชื้อเพลิง และกาแฟ ชา เครื่องเทศ ตามลำดับ

นครพนม มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 6,705 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ เชื้อเพลิง รองลงมา คือ ปุ๋ย และปูนซิเมนต์ ตามลำดับ

เลย มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 4,722 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ น้ำมันดีเซล รองลงมา คือ น้ำมันสำเร็จรูป และสินค้าแร่และเชื้อเพลิง ตามลำดับ

สุดท้าย คือ บึงกาฬ ที่มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 2,688 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ ผักและของปรุงแต่งจากผัก รองลงมา คือ ธัญพืช และเชื้อเพลิง ตามลำดับ

การส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา🇹🇭🇰🇭

สุรินทร์ มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 2,944 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รองลงมา คือ เนื้อสัตว์และของปรุงแต่งที่ทำจากเนื้อสัตว์ และอาหารทะเลแปรรูป ตามลำดับ

รองลงมาเป็น ศรีสะเกษ ที่มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 1,012 ล้านบาท โดย 3 อันดับสินค้าที่ส่งออกมากที่สุด คือ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รองลงมา คือ น้ำผลไม้ และสินค้าแร่และเชื้อเพลิง ตามลำดับ

อ้างอิงจาก:

– ข้อมูลเปิดเผยของกระทรวงพาณิชย์

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่
LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top