พาส่องเบิ่ง ร้านอาหารอีสานสุดเด็ดที่ได้ “บิบ กูร์มองด์ จาก มิชลิน ไกด์ ปี 2566”

อัปเดตอาหารอีสานคุณภาพดีราคาย่อมเยาที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ประจำปี 2566 จาก มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2566 (The MICHELIN Guide Thailand 2023) มาดูกันว่าแต่ละภาคจะมีร้านอะไรบ้าง

“บิบ กูร์มองด์ จาก มิชลิน ไกด์ ปี 2566” คือ รางวัลที่ทาง Michelin มอบให้กับร้านอาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล (Good Cuisine at a Reasonable Price) ซึ่งเป็นหมวดหลักที่สำคัญไม่แพ้หมวดดาวมิชลิน (STARS)

📍จังหวัดนครราชสีมา

1. เป็นลาว – จากจุดเริ่มต้นที่เป็นร้านเล็กๆ แต่ด้วยรสชาติอาหารที่มัดใจลูกค้า ร้านเป็นลาวจึงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เสิร์ฟอาหารอีสานต้นตำรับมาแล้วกว่าสิบปี ภายในร้านโปร่งโล่งเพราะออกแบบให้เป็นเพดานสูง เลือกนั่งได้ทั้งด้านในและด้านนอกที่มีเสียงจั๊กจั่นและทิวเขาเขียวครึ้มเป็นของแถมแสนรื่นรมย์ ทางร้านทำเครื่องปรุงต่างๆ เอง ทั้งปลาร้า น้ำพริก และซอสปรุงรสต่างๆ

📍จังหวัดขอนแก่น

1. มีกินฟาร์ม – ที่นี่เป็นทั้งฟาร์มออร์แกนิกและร้านอาหาร อีกทั้งยังมีเวิร์กช็อปต่างๆ และบริการฟาร์มสเตย์ครบครัน มีกินฟาร์มปลูกผักและผลไม้หลากหลายชนิด เลี้ยงเป็ดและไก่เอง ทีมครัวใช้เทคนิคการปรุงเรียบง่ายแต่ได้จานอร่อยที่เน้นรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ อย่างปลานิลสดๆ นำมานึ่งให้สุกพอดี เสิร์ฟพร้อมแจ่วพริกสดเผ็ดหอมและผักพื้นบ้าน

2. ตำกระเทย สาเกต – เจ้าของร้านมีพื้นเพเป็นคนร้อยเอ็ดหรือชื่อเดิมคือสาเกตนคร เมื่อเปิดร้านจึงเลือกใช้ชื่อนี้ ภายในบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่และบ่อน้ำพุที่สามารถชมปลาว่ายน้ำเพื่อความเพลิดเพลิน ช่วงค่ำมีดนตรีสดได้บรรยากาศสบายๆ เหมาะมากสำหรับมานั่งชิลพร้อมกลุ่มเพื่อน

3. ประไพร – ร้านอยู่หน้าสนามบินขอนแก่น จึงเหมาะมากหากลงเครื่องปุ๊บแล้วอยากกินอาหารอีสานต้นตำรับ หรือแวะฝากท้องอีกสักมื้อก่อนขึ้นเครื่องกลับ ร้านตกแต่งสไตล์เรียบง่ายและอบอุ่น มีเวทีดนตรีขับกล่อม ทางร้านคัดสรรวัตถุดิบและใส่ใจในการปรุง ทำให้อร่อยโดดเด่นกว่าหลายๆ ร้านในตัวเมือง

4. ประสิทธิ์โภชนา – ร้านห้องแถวเล็กๆ แต่สะอาดสะอ้านน่านั่ง เชี่ยวชาญอาหารอีสานต้นตำรับโดยเฉพาะเมนูเนื้อวัวทั้งดิบและสุก ปรัชญาของที่นี่คือ “ใช้เนื้อส่วนที่ดีที่สุด เพื่อมาทำอาหารที่แซบที่สุด” เมื่อทำได้ตามนั้นจริงๆ ประกอบกับราคาเป็นมิตรและการบริการแบบกันเองด้วยรอยยิ้ม จึงเป็นเหตุให้ครองใจลูกค้ามาแล้วกว่าห้าทศวรรษ

5. โสเจ๊งโภชนา (บ้านไผ่) – ชื่อ “โสเจ๊ง” หมายถึงไม่หวั่นหากจะต้องเจ๊งอีกรอบ เพราะเจ้าของร้านเคยทำธุรกิจหลายอย่างแต่ยังไม่ถึงเวลาประสบความสำเร็จ สำหรับร้านนี้ หากจะเจ๊งก็อาจเป็นเพราะใช้วัตถุดิบดีๆ ปริมาณจัดเต็ม แต่ราคาเข้าถึงได้ ตัวร้านเป็นห้องแถว ตกแต่งเรียบง่าย เสิร์ฟเมนูเด็ดถูกปากคนชอบอาหารอีสานโดยเฉพาะคนชอบกินเนื้อและเครื่องใน

6. ไก่ย่างระเบียบ (เขาสวนกวาง) – ร้านที่คนรักไก่ย่างต้องปักหมุด เพราะเป็นร้านเด็ดประจำอำเภอเขาสวนกวาง แหล่งไก่ย่างที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ที่นี่เลือกใช้ไก่สามสายพันธุ์ซึ่งเป็นไก่พื้นเมือง ย่างด้วยเตาถ่านที่ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อไก่แน่นอร่อย นุ่มและฉ่ำ หนังบางกรอบ เครื่องในไก่ย่างสุดอร่อยมีเสิร์ฟเฉพาะสาขาแรก เนื้อสัมผัสและการปรุงรสดีเยี่ยม

📍จังหวัดอุบลราชธานี

1. เรือนอาหารวิวมูล – ชมวิวงามยามเย็นของแม่น้ำมูลและวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านในบรรยากาศสบายๆ การบริการเป็นกันเอง ที่นี่มีเมนูปลาแม่น้ำรสเยี่ยมหลากหลาย ใช้ปลาจากแม่น้ำมูลนี่เอง เมนูปลาทุกอย่างทางร้านจะเลาะก้างออกจนหมดเพื่อให้รับประทานง่าย ปลาร้าของร้านนี้มีความพิเศษกว่าที่อื่น เพราะเลือกใช้น้ำปลาร้าทำเองจากปลาอินทรีแทน จึงได้รสชาติอร่อยและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์

2. ส้มตำจินดา – เชฟจินดาเริ่มเปิดร้านแรกตั้งแต่ปี 2517 ก่อนย้ายทำเลมาที่นี่ มีที่จอดรถในซอยเล็กข้างร้าน มีทั้งโซนห้องปรับอากาศและห้องส่วนตัวสำหรับรับแขกเป็นกรุ๊ป เชฟเชี่ยวชาญอาหารอีสาน แต่ละจานจึงรสชาติจัดจ้านถึงเครื่อง เชฟคัดสรรวัตถุดิบเองจากหลายแหล่งจึงมั่นใจได้ในคุณภาพและความสดสะอาด อีกทั้งเชฟเปิดร้านอีกสาขาที่ประเทศลาวด้วย

📍จังหวัดอุดรธานี

1. ลาบนัว – ร้านที่คนท้องถิ่นนิยมมากินมื้อเย็นกับครอบครัวและสังสรรค์กับเพื่อนฝูง เพราะพร้อมพรั่งทั้งบรรยากาศที่ลงตัวและอาหารรสเด็ดๆ แถมราคาไม่แพงเกินไป ทางร้านทำปลาร้าใช้เองเพื่อให้มั่นใจในรสชาติและความสะอาด

2. ครัวคุณนิด – ตัวร้านโปร่งโล่งโอ่โถง และสะอาดสะอ้านน่านั่ง เป็นร้านขวัญใจคนท้องถิ่นกลุ่มครอบครัวมากว่า 40 ปี เพราะเน้นที่วัตถุดิบสดใหม่และออกแบบเมนูให้ชูความโดดเด่นของอาหารอีสานตามฤดูกาล รวมทั้งเมนูอีสานคลาสสิก พนักงานบริการด้วยรอยยิ้ม หากติดใจรสชาติอาหารก็ยังซื้อวัตถุดิบอย่างน้ำพริกต่างๆ ติดไม้ติดมือกลับไปปรุงต่อที่บ้านได้
อ้างอิงจาก:
– Thailand Property News
– MICHELIN GUIDE
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่
LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top