พามาฮู้จัก Mixue ร้านไอศกรีมและชานมเจ้าดังจากจีน ที่กำลังบุกตลาดขอนแก่น

Mixue ร้านไอศกรีมและชานม สาขามากสุดในโลก มูลค่า 3 แสนล้าน เมื่อไม่นานมานี้ มีร้านไอศกรีมและชานม สัญชาติจีน มีโลโกเป็นตุ๊กตาหิมะ เน้นทำราคาถูก เข้ามาทำตลาดในไทย

จุดเริ่มต้นของ Mixue เกิดขึ้นในปี 1997 หรือราว 26 ปีก่อน โดยคุณ Zhang Hongchao ในสมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย คุณ Zhang ได้ขอยืมเงินจากครอบครัวมา 17,000 บาท เพื่อมาเปิดร้านขายน้ำแข็งไส ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน โดยใช้ชื่อว่า “Mixue Bingcheng” คุณ Zhang ใช้เวลาเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ

จนมาในปี 2006 เขาเล็งเห็นว่า ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่ชาวจีน ขณะที่ราคาขายในตลาดกลับแพงขึ้นกว่าในอดีต คุณ Zhang จึงใช้กลยุทธ์ด้านราคาเข้าสู้ โดยการขายไอศกรีมในราคาถูกกว่า โดยเขาได้ลองศึกษาส่วนผสมต่าง ๆ ปรับปรุงสูตร รสชาติ และให้ความสำคัญกับการควบคุมต้นทุนการผลิต จนสามารถตั้งราคาขายไอศกรีมออกมาได้ที่ 10 บาทเท่านั้น

กลยุทธ์ของเขา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้มาต่อแถวซื้อกันแบบถล่มทลาย

พอเห็นว่า การขายราคาถูกได้ผล Mixue ก็ประยุกต์ใช้แนวทางนี้กับเมนูใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น เครื่องดื่มสมูทที ชานมไข่มุก ส่งผลให้แบรนด์มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2007 คุณ Zhang จึงตัดสินใจขยายธุรกิจ ด้วยระบบแฟรนไชส์ โดยใช้กลยุทธ์ในการเปิดสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่จำนวนมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงเมนูราคาถูกของ Mixue ได้ง่าย

กุญแจสำคัญสำหรับกลยุทธ์นี้เลย ก็คือ การควบคุมต้นทุนการผลิตของทุกสาขาให้เหมาะสม ซึ่ง Mixue ได้พัฒนาระบบการบริหาร Supply Chain ของตัวเอง โดยมีครัวกลางคอยผลิตวัตถุดิบ รวมถึงลงทุนในเครือข่ายคลังสินค้าและการขนส่ง ส่งผลให้ Mixue มีต้นทุนทางธุรกิจต่ำกว่าคู่แข่งถึง 20% และสามารถตั้งราคาขายเมนูต่าง ๆ อยู่ที่ราคา 15 ถึง 50 บาท

ในด้านการตลาด ร้าน Mixue ยังมีการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้เป็นที่จดจำ โดยเปิดตัวโลโกตุ๊กตามนุษย์หิมะ และใช้เพลงโฆษณาฮิตติดหู จนกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดียอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ ร้าน Mixue จึงขยายสาขาไปได้อย่างรวดเร็วในประเทศจีน รวมทั้งออกไปบุกตลาดต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเปิดสาขาที่เวียดนามเป็นแห่งแรก ในปี 2018

สำหรับในประเทศไทย Mixue ได้เข้ามาทำตลาดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยตั้งเป้าหมายขยายสาขากว่า 2,000 แห่ง ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

แล้วผลประกอบการของ Mixue เป็นอย่างไรบ้าง ?

ปี 2563 รายได้ 22,870 ล้านบาท กำไร 3,090 ล้านบาท

ปี 2564 รายได้ 48,580 ล้านบาท กำไร 9,300 ล้านบาท

อ้างอิงจาก:

– Longtunman

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่
LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top