ครูหนุ่มสกลนคร ไอเดียเริ่ดคัก น้ำมันดีเซลกลั่นจากยางพารา ต้นทุนการผลิตแค่ 4 บาท

นายทวีชัย ไกรดวง หรือ ครูน้อย อายุ 33 ปี นำนวัตกรรมยางพารามาสกัดเป็นดีเซล B100 โดยดีเซล 1 ลิตร ใช้ต้นทุนทำ 4 บาท ด้าน สส.ด่าง สกลนคร เขต 5 เตรียมผลักดันต่อยอดให้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือก โดยหวังผลิตใช้งานในชุมชนเติมรถไถนา เครื่องสูบน้ำ

ครูน้อยใช้เครื่องกรองน้ำในโรงเรียนรุ่นเก่าที่ไม่ใช้ มาประดิษฐ์เป็นเครื่องสกัดน้ำมัน ใช้ทุน 4,500 บาท ขั้นตอนการผลิตส่วนผสม 1 ลิตร โดยใช้ต้นทุน 4 บาทในการกลั่นยางพารา เพื่อออกมาเป็นน้ำมันดีเซล B100 ในช่วงแรกต้องการผลิตขายให้กับชุมชน เพื่อสร้างชุมชนแต่ละชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งตามหลักทฤษฎีป่าล้อมเมือง แต่ยังไม่ขายให้กับเอกชนที่จะนำไปทำกำไร เพราะจะทำให้เกษตรกรเสียโอกาส ในการใช้น้ำมันที่มีราคาต่ำกว่าตลาด

ถ้าหากขายเครื่องให้เอกชน เอกชนก็จะเอาเครื่องไปสร้างกำไร แล้วดึงราคาน้ำมันให้เท่ากัน หรือต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเครื่องพวกนี้ไปอยู่ประจำในตัวจังหวัด จังหวัดละ 1 เครื่อง เป็นการจุดประกายเกษตรกรเล็กๆ โดยผู้ที่สนใจที่ต้องการศึกษาดูงาน ศึกษาเครื่อง ให้เข้าไปเรียนรู้ศึกษา และก็เป็นการส่งเสริมรัฐวิสาหกิจชุมชนอีกทางด้วย

ในส่วนการจดสิทธิบัตรหรือไม่นั้น ยังไม่จดสิทธิบัตร แต่ก็เปิด open ให้กับนักพัฒนานักประดิษฐ์ของประเทศไทยได้ต่อยอด เพื่อเป็นการช่วยกันพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมยางพาราของประเทศไทยต่อไป ในยุคราคาตกต่ำ สามารถแก้ปัญหาให้เกษตรกร

โดยก่อนหน้านี้ ครูน้อยใช้นวัตกรรมระบบ GPS กับรถไถนาเดินตาม เพื่อทดแทนการใช้แรงงานคน จากการบังคับรถไถนาเดินตามด้วยรีโมตคอนโทรล ซึ่งมีวิธีการทำงาน คือ การควบคุมด้วยระบบดาวเทียม เมื่อรถไถประสบปัญหาที่นาเป็นหลุมลึก 30 เซนติเมตรขึ้นไป หรือมีสิ่งกีดขวาง รถไถเดินตามก็จะหยุดทันที แล้วจะใช้รีโมตบังคับเลี้ยวหลบหลุม

ปัจจุบันครูน้อยเป็นพนักงานราชการ สังกัดโรงเรียนบ่อน้อยประชาสรรค์ ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี สำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1

อ้างอิงจาก:

https://www.thairath.co.th/…/agricultural…/2727671

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่
LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top