ลุ้นหลาย สมาคมพืชสวนโลกลุยตรวจความพร้อมโคราช  เป็นเจ้าภาพ 2029 จัดไซส์ใหญ่ ใช้งบกว่า 4,000 ล้าน

ลุ้นหลาย สมาคมพืชสวนโลกลุยตรวจความพร้อมโคราช 

เป็นเจ้าภาพ 2029 จัดไซส์ใหญ่ ใช้งบกว่า 4,000 ล้าน

 

คณะกรรมการสมาคมพืชสวนโลกระหว่างประเทศ หรือ AIPH Sie inspection นำโดย Mr. Leonado Capitanio ประธานคณะกรรมการพืชสวนโลก พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลจากตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อพิจารณาการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.นครราชสีมา พ.ศ. 2572 หรือ Korat Expo 2029

 

Mr. Leonado Capitanio ประธานคณะกรรมการพืชสวนโลก พร้อมคณะ ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลจาก จ.นครราชสีมา เพื่อพิจารณาการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.นครราชสีมา พ.ศ. 2572 หรือ Korat Expo 2029

 

มี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ และมีผู้ร่วมประชุม ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เช่น นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นางอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา, ปลัดจังหวัด, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, อธิการบดีมหาวิทยาลัย 4 แห่ง (ม.เทคโนโลยีสุรนารี, ม.ราชภัฏนครราชสีมา, มทร.อีสาน, ม.วงษ์ชวลิตกุล) สาธารณสุขจังหวัด, ที่ดินจังหวัด, เกษตรจังหวัด, โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด, ชลประทานจังหวัด, พาณิชย์จังหวัด, หอการค้าจังหวัดนนครราชสีมา, อบจ.นครราชสีมา, สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และภาคเอกชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ร่วมประชุมกว่า 500 คน

 

คณะกรรมการสมาคมพืชสวนโลกระหว่างประเทศมีกำหนดการเดินทางมาตรวจสอบความพร้อมของ จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย. 66 เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ. 2572 

โดยวันนี้ (12 ก.ย.) จะเป็นการรับฟังข้อมูลจากหลายภาคส่วน 

วันที่ 13 ก.ย. จะลงพื้นที่ Expo Site ที่ อ.คง จ.นครราชสีมา ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ. 2572 

และวันที่ 14 ก.ย. จะมาสรุปเนื้อหาการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมที่ อ.เมืองนครราชสีมา ก่อนนำเสนอรอบสุดท้ายร่วมกับประเทศต่างๆ ที่เสนอตัวจัดอีกครั้งในช่วงต้นปี 2567

 

สำหรับงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ. 2572 ที่ทาง จ.นครราชสีมาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้ เป็นงานมหกรรมพืชสวนโลกขนาดใหญ่ที่สุด ระดับ A1 หรือ World Horticultural Exhibition มีระยะเวลาจัดงานรวมทั้งสิ้น 110 วัน ระหว่างวันที่ 10 พ.ย. 2572-28 ก.พ. 2573 โดยเลือกสถานที่จัดงานในพื้นที่ป่าสาธารณะประโยชน์โคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา เนื้อที่กว่า 678 ไร่ มีผู้รับผิดชอบจัดงาน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, จังหวัดนครราชสีมา และ สสปน. ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในการจัดงานประมาณ 4,280 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาในการจัดงานมีมูลค่าจีดีพีกว่า 9,163 ล้านบาท สร้างการจ้างงานกว่า 36,003 อัตรา และรายได้จากการเก็บภาษีกว่า 3,429 ล้านบาท ทำให้จังหวัดนครราชสีมาเกิดรายได้สะพัดกว่า 18,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันได้เน้นใช้การท่องเที่ยวเพื่อสร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจของประเทศ แต่ขณะเดียวกัน จ.นครราชสีมามีนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวต่างชาติเข้ามาปีละเพียง 2% เท่านั้น และภาคอีสานก็มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวน้อยกว่าทุกภาคของประเทศไทยเช่นกัน ดังนั้น ถ้าโคราชได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ก็จะเป็นการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ให้ชาวต่างชาติได้รับรู้และเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และจังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสานด้วย

 

หาก จ.นครราชสีมาได้จัดมหกรรมพืชสวนโลก 2572 เม็ดเงินการลงทุนจะมีความคุ้มค่ามาก เพราะเศรษฐกิจการท่องเที่ยวถือว่าเป็นหัวใจหลักของเศรษฐกิจไทย ซึ่งตัวเลขครึ่งปีนี้ก็เป็นไปตามเป้า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาทะลุ 20 ล้านคนแล้ว แม้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะมาน้อย แต่เราเคยมีบทเรียนจากการจัดมหกรรมพืชสวนโลกที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อปี 2552 แล้ว ซึ่งขณะนั้นหากจำไม่ผิดลงทุนจัดงานไปประมาณ 2,400 ล้านบาท แต่มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้ามากว่า 23,000 ล้านบาท มีกำไรจากการลงทุนมากกว่า 822% และเป็นการปักธงให้ จ.เชียงใหม่ติดท็อปเท็นของโลก และกลายเป็น world destination มาได้จนถึงทุกวันนี้

 

อ้างอิงจาก : 

ผู้จัดการออนไลน์ 

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

Line : https://lin.ee/yIS5bdP

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #พืชสวนโลก #นครราชสีมา #โคราช

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top