พามาเบิ่ง นักเรียนอินเตอร์ ในอีสานมีหลายปานใด๋ ? 

ก็เธอมันเด็กอินเตอร์ พามาเบิ่ง

นักเรียนอินเตอร์ ในอีสานมีหลายปานใด๋ ? 

 

5 อันดับจังหวัดที่มีนักเรียนอินเตอร์รวมทุกระดับชั้นมากที่สุด (หน่วย:คน)

อันดับที่ 1 นครราชสีมา จำนวน 64,515

อันดับที่ 2 ขอนแก่น จำนวน 47,502

อันดับที่ 3 อุบลราชธานี จำนวน 40,690

อันดับที่ 4 อุดรธานี จำนวน 36,756

อันดับที่ 5 ร้อยเอ็ด จำนวน 23,414

 

ในยุคที่โลกการสื่อสารไร้พรมแดน โอกาสการทำงานที่เปิดกว้างในทุกมุมโลก ทำให้โรงเรียนนานาชาติที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนต่างประเทศ ที่เรียกกันว่า “โรงเรียนอินเตอร์” ในบ้านเรามีจำนวนมากขึ้น ชวนมาเจาะลึก 4 เหตุผลว่าทำไมพ่อแม่หลายคนจึงเลือกโรงเรียนอินเตอร์เป็นแผนการศึกษาของลูก

 

  1. ภาษาอังกฤษ และภาษาที่ 3 เทียบเท่าเจ้าของภาษา ซึ่งโรงเรียนอินเตอร์ใช้ภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาหลักในการเรียนการสอน ซึ่งภาษาอังกฤษนับเป็นภาษากลางในการเข้าถึงความรู้ทุกอย่างในโลก นักเรียนโรงเรียนอินเตอร์มีโอกาสฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเชี่ยวชาญรอบด้านทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน เทียบเท่าภาษาแม่ กรณีโรงเรียนอินเตอร์หลักสูตรจากประเทศที่มีการใช้ภาษาที่ 3 เช่น สิงคโปร์ สวิสเซอร์แลนด์ นักเรียนก็จะได้เรียนภาษาที่  3 อย่างเข้มข้นแบบประเทศเจ้าของหลักสูตรด้วย
  1. ชุดความคิดเชิงเหตุผลและสร้างสรรค์ (Creative and Critical Thinking Mindset)

หลักการเรียนการสอนหลักสูตรอินเตอร์ ยังเน้นการตั้งคำถาม การคิดวิเคราะห์ การถกเถียงด้วยเหตุผล รวมไปถึงการสร้างสรรค์ ความกล้าแสดงออกตั้งแต่ยังเล็ก รวมถึงการให้ความสำคัญกับการอ่านที่หลากหลาย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการฝึกฝนบ่มเพาะวิธีการคิดของเด็กไปเป็นในแนวทางเชิงเหตุผลและสร้างสรรค์

  1. ความเปิดกว้างความแตกต่างทางวัฒนธรรม (Cultural Diversity)

การเรียนโรงเรียนอินเตอร์ที่มีนักเรียนหลายชาติหลายภาษามาอยู่และทำกิจกรรมร่วมกัน และโรงเรียนก็ส่งเสริมการแสดงออกของนักเรียนทุกเชื้อชาติ เช่นกิจกรรมวัน International Day ที่มีการออกบูธ แสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนชาติต่างๆ  ฯลฯ เป็นการทำให้เด็กได้เรียนรู้และทำความเข้าใจความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรมของเพื่อนร่วมชั้น นำไปสู่การหล่อหลอมแนวคิดที่เปิดกว้างต่อความแตกต่างของผู้คนที่หลายหลายในโลกใบนี้

  1. ความรู้เรื่องราวระดับโลก (Global Knowledge)

จากการที่หลักสูตรโรงเรียนอินเตอร์มาจากต่างประเทศเด็กนักเรียนจึงมีโอกาสได้สัมผัสกับความรู้ต่างๆ ที่เป็นเรื่องราวสากลตั้งแต่ยังเล็ก เช่น อ่านหนังสือนอกเวลาที่เป็นงานเขียนของโรอัลด์ ดาห์ล  เรียนรู้ความโหดร้ายของ Holocaust (สังหารหมู่ชาวยิว) จากหนังสือไดอารี่ของแอนน์ แฟรงค์ ฝึกวาดรูปศิลปะจากภาพวาดของแวนโก๊ะ ซึมซับแนวคิดต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวจากเรื่องราวของมาร์ติน ลูเธอร์คิงจูเนียร์    รับรู้เรื่องสิทธิคนพิการจากชีวประวัติเฮเลน เคลเลอร์ ฯลฯ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นพื้นฐานให้เด็กมีความรู้รอบตัวและสนใจประเด็นต่างๆ ในโลกตั้งแต่ยังเล็กอีกด้วย

 

อ้างอิงจาก: 

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน, scb

https://www.isat.or.th/ 

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ 

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ 

Website : https://isaninsight.kku.ac.th 

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #นักเรียนอินเตอร์ #นักเรียนนานาชาติ #โรงเรียนอินเตอร์ #โรงเรียนนานาชาติ

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top