พามาฮู้จัก “แมลงรวย” แมลงไทยกินได้บินไกลถึง EU

จุดเริ่มต้นของ “แมลงรวย”

เริ่มต้นธุรกิจว่าเกิดจาก การเป็นพ่อค้าขายส่งแมลงรายใหญ่ให้ตามร้านแมลงทอดในภาคอีสานมาก่อน จึงเกิดความคิดจะสร้างแบรนด์แมลงทอดขายเอง อีกทั้งยังเห็นความต้องการของผู้บริโภคว่าต้องการรับประทานแมลงทอดที่สะอาดและปลอดภัย เมื่อเริ่มต้นธุรกิจกลับพบปัญหาในกระบวนการผลิตและต้องการต่อยอดสู่มาตรฐานการส่งออก จึงเข้าร่วมโครงการยกระดับศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่สากล (ITC) กับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ คือ ได้ปรับธุรกิจแมลงทอดเป็นธุรกิจ SMEs ที่ประสบความสำเร็จ อย่างเต็มตัว ด้วยการจดทะเบียนเป็น “ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมลงรวย” ปรับมาตรฐานการผลิตโดยมีเครื่องจักรชและเครื่องมือที่เป็นมาตรฐาน เช่น เครื่องซีลสายพานต่อเนื่องแบบเติมลมไนโตรเจน เครื่องอบแห้งแบบถาดหมุน และเครื่องบรรจุซองแบบม้วนฟิล์มฟอยล์ อีกทั้งโรงงานผลิตยังได้มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) และผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองคุณภาพจาก อย. สร้างรายได้ต่อเดือนประมาณ 1 ล้านบาท หรือ 12 ล้านบาทต่อปี

ด้วยการพัฒนาสินค้าอย่างดีที่สุด จากกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน ทำให้แมลงรวย สามารถเก็บสินค้าได้นานถึง 1 ปี มีความกรอบ รสชาติอร่อย ไขมันต่ำ โปรตีนสูง อีกทั้งยังมีให้เลือกรับประทาน 3 ชนิด คือ จิ้งหรีดทอดอบกรอบ สะดิ้งทอดอบกรอบ และดักแด้ทอดอบกรอบ โดยจิ้งหรีด สะดิ้ง และดักแด้ ที่นำมาแปรรูปมาจากโรงเลี้ยงที่มีการ รับรองมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) เท่านั้น ดังนั้นผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าสะอาดและปลอดภัย

ปัจจุบันได้ดำเนินการจัดตั้งโรงงานแมลงรวย เพื่อรองรับการส่งออกทั่วโลก แบ่งสัดส่วนการจำหน่ายเป็น ภายในประเทศ 30% และต่างประเทศ 70% และยังมี “แมลงรวย คาเฟ่” บนพื้นที่ขนาด 3 ไร่ใจกลางเมืองอุดรธานีให้บริการเครื่องดื่ม ชา กาแฟ เค้ก ในรูปแบบอาหารไทย จีน ยุโรป ที่ใช้วัตถุดิบจากแมลง รังสรรค์โดยเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการปักหมุดจากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความแปลกใหม่

นอกจากนี้ยังมีการต่อยอดที่น่าจับตามอง คือ การผลิตสินค้าเวย์โปรตีนสกัดจากจิ้งหรีด มี 2 รสชาติ คือ รสช็อกโกแลตและวานิลลา นับว่าเป็นการพัฒนาที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แมลงไทยได้อย่างน่าสนใจ

อ้างอิงจาก:

– เว็บไซต์ของบริษัท

– กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

– ฐานเศรษฐกิจ

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top