คึกคักหลาย ! งานแห่เทียนอุบลฯ  นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาชม  คาดเงินสะพัดกว่า 300 ล้าน

คึกคักหลาย !

งานแห่เทียนอุบลฯ  นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาชม 

คาดเงินสะพัดกว่า 300 ล้าน

 

งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ปีนี้ถือว่าคึกคักมาก ด้วยช่วงวันหยุดยาว 6 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวชมต้นเทียนที่มาตั้งแสดงที่สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง คาดตลอดช่วงการจัดงานน่าจะมีเงินสะพัดในพื้นที่มากกว่า 300 ล้านบาท

 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 “122 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา” เป็นไปอย่างคึกคักทั่วทั้งพื้นที่เทศบาลนครอุบลราชธานี โดยนักท่องเที่ยวต่างเข้าไปเยี่ยมชมการเตรียมเคลื่อนขบวนต้นเทียนออกจากวัด เพื่อมารวมเทียนในพื้นที่จัดงานรอบสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง ในช่วงค่ำวันนี้ (1 ส.ค.) เพื่อให้คณะกรรมการตัดสินการประกวด โดยต้นเทียนหลายอำเภอที่อยู่รอบนอก พื้นที่ห่างไกล ได้เคลื่อนมารวมกันที่วัดในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีหลายวัด เพื่อให้เคลื่อนไปตั้งโชว์ในงานได้ง่าย เช่น วัดเลียบ มีทั้งต้นเทียนของวัดเอง และต้นเทียนของ อ.เขื่องใน อ.นาเยีย มาจอดรอ และเก็บรายละเอียดของต้นเทียน ก่อนเคลื่อนเข้าสู่บริเวณงาน

 

สำหรับการประกวดเทียนพรรษาประจำปี 2566 แบ่งเป็น 

  1. ต้นเทียนพรรษา ประเภทแกะสลัก ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก 
  2. ต้นเทียนพรรษา ประเภทติดพิมพ์ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก และ 
  3. ต้นเทียนพรรษา ประเภทเทียนโบราณ ขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก รวมจำนวน 53 ต้น

 

โดยหน้าปะรำพิธีลานขวัญเมือง ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานแห่ต้นเทียนพรรษาประจำปี 2566 โดยขบวนแรกเป็นการอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ตามด้วยขบวนฟ้อนรำของนางรำประจำต้นเทียนทั้ง 53 ต้น และธิดาประจำงานเทียนพรรษาปีนี้

 

โดยต้นเทียนพรรษาที่นำมาแห่ไปรอบเมืองแบ่งเป็นต้นเทียนประเภทต้นเทียนแกะสลัก และต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ ยังมีต้นเทียนแบบโบราณ และต้นเทียนขนาดกลาง โดยจะมีการเคลื่อนขบวนสลับกันไปมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามวิจิตรตระการตาของฝีมือช่างทำต้นเทียนพรรษาในแต่ละประเภทของจังหวัดอุบลราชธานี สำหรับการลงทุนทำต้นเทียนพรรษาปีนี้ ต้นเทียนขนาดใหญ่แต่ละต้นใช้เทียนมากกว่า 10 ตัน ด้วยงบลงทุนต้นละกว่า 1 ล้านบาท 

 

ด้าน นายมงคล จุลทรรศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า งานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ปีนี้ถือว่าคึกคักเป็นอย่างมาก ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดยาวหลายวัน นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาร่วมชมการแกะสลักต้นเทียนที่วัดต่างๆ ทั้งในตัวจังหวัดและต่างอำเภอไม่ขาดสาย โรงแรมห้องพักถูกจองเต็มทุกห้อง คาดตลอดการจัดงานแห่เทียนพรรษาปีนี้ น่าจะมีเงินไหลสะพัดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

 

อ้างอิงจาก:

ผู้จัดการออนไลน์

ไทยรัฐ

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #งานแห่เทียนอุบล #อุบลราชธานี

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top