Update 5 สถานที่ท่องเที่ยว อีสานบ้านเฮา  “Unseen New Chapters”

Update 5 สถานที่ท่องเที่ยว อีสานบ้านเฮา  “Unseen New Chapters”

 

📢ประกาศผลแล้ว 25 สถานที่ท่องเที่ยว Unseen New Chapters ของ ททท. ผลโหวตตัดสิน Unseen New Chapters ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทั้ง 25 ก็ประกาศออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกับ MV เพลง “แรงดึงดูด” ของนักร้องสาว อิ้งค์ วรันธร โดย Unseen New Chapters จะแบ่งเป็น 5 ภาค ภาคละ 5 แห่ง ซึ่งในวันนี้จะพาทุกคนไปดูกันว่า แหล่งท่องเที่ยวอันซีนใหม่ในภาคอีสานจะมีที่ไหนกันบ้าง

 

📍 มอหินขาว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

“มอหินขาว” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา มีจุดเด่นอยู่ที่เสาหินยักษ์ 5 ก้อน ที่หลายคนบอกว่า คล้ายกับ “สโตนเฮนจ์” บนเกาะอังกฤษ และจะยิ่งสวยงามขึ้นแบบทวีคูณในช่วงฤดูฝน เพราะนอกจากนักเดินทางจะได้ชมประติมากรรมธรรมชาติของเสาหินแล้ว ยังจะได้ชื่นชมดอกไม้ป่าที่กำลังบานสะพรั่งทั่วมอหินขาว นอกจากนี้ยังมีกลุ่มหินที่น่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ หินเจดีย์โขลงช้าง ลานหินต้นไทร และจุดชมวิวผาหัวนาค ส่วนสายแคมป์ปิ้งที่ชอบดูดาว บริเวณมอหินขาวก็ถือว่า เป็นจุดชมดวงดาวและทางช้างเผือกระดับท็อปที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมเยือน

📍 วนอุทยานภูบ่อบิด อ.เมืองเลย จ.เลย

วนอุทยานภูบ่อบิด “ภูบักบิด”หรือ ภูบ่บิด เป็นภูเขาเล็กๆ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดเลยราว 3 กิโลเมตร และด้วยระยะทางที่ใกล้จากตัวเมืองแค่เอื้อม จึงนับเป็น ‘หอชมทะเลหมอกใจกลางเมือง’ หนึ่งเดียวในประเทศไทย แถมยังเป็นขวัญใจเหล่านักวิ่งเมืองเลย ที่ชอบแวะเวียนมาฝึกซ้อมยามเช้ากันอยู่บ่อยๆ ด้วยระยะทางเดินสู่จุดยอดที่พอเรียกเหงื่อได้กำลังดี เมื่อแลกกับวิวสวยๆ ที่ปลายทางแล้ว การพิชิตยอดภูบ่อบิดขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์พร้อมชมดวงอาทิตย์ท่ามกลางทะเลหมอกยามเช้า จัดว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่าแก่การเดินทางมาสัมผัสหมอกกลางเมือง ณ ที่แห่งนี้ดูสักครั้ง

📍 ผาพญากูปรี อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ

จุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยตระการตา แถมยังมีความเป็นมาน่าสนใจ ตั้งอยู่ในบริเวณที่เคยมีการค้นพบ “กูปรี” สัตว์ป่าที่สูญพันธุ์ไปแล้วจากสารบบประเทศไทย “ผาพญากูปรี” ถือเป็นจุดชมวิวที่มีอากาศเย็นบริสุทธิ์จากแนวเทือกเขาพนมดงรัก ทั้งยังเป็นจุดชมธรรมชาติที่สวยงามของลำห้วยสำราญ แหล่งต้นน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวศรีสะเกษ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินลงไปชมภาพวาดพญากูปรี รวมถึงเที่ยวชมน้ำตกพญากูปรีในบริเวณเดียวกันได้อีกด้วย

📍 ชุมชนบ้านปรางค์นคร อ.คง จ.นครราชสีมา

สัมผัสมนต์เสน่ห์วิถีของชุมชนเชิงวัฒนธรรมเก่าแก่ กับบรรดาชาวบ้านที่พร้อมหยิบยื่นมิตรภาพอันแสนอบอุ่น โดยหมู่บ้านแห่งนี้เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ถือว่ามีของดีน่าสนใจอยู่หลายอย่าง อาทิ “บ้านเรือนไทยโคราช” อายุกว่า 100 ปี ที่ปัจจุบันยังมีคนพักอาศัยอยู่จริง นอกจากนี้ยังมี “สะพานข้ามบารายสวรรค์” สะพานไม้ไผ่ที่เกิดจากความสามัคคีของชาวบ้าน แต่ที่เป็นไฮไลท์ห้ามพลาด คือ กิจกรรมรับพลังจักรวาลที่ “ปราสาทบ้านปรางค์” โบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์รวมใจประจำหมู่บ้าน ส่วนกิจกรรมพายเรืออีโปงกับชิมอาหารพื้นถิ่นก็ถือว่าน่าสนใจ จัดเป็นของดีสุดคลาสสิกแดนอีสานที่ไม่จำเป็นต้องจัดฉากหรือปรุงแต่งใดๆ

📍 วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) อ.เมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม

นี่คือพระอุโบสถที่สร้างจากไม้ตะเคียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างจากเสาไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ โดยใช้เสาไม้ตะเคียนทองมากถึง 32 ต้น ขนาด 4 คนโอบ พระอุโบสถหลังนี้มีความสูงกว่า 20 เมตร ภายในมีองค์พระประธานปางนาคปรกแกะสลักจากไม้สักทองทั้งองค์ ปัจจุบันวัดแห่งนี้นอกจากเป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ยังมีชื่อเสียงมากขึ้นด้านการท่องเที่ยว กลายเป็นจุดหมายห้ามพลาดของจังหวัดที่นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถแวะเวียนเยี่ยมชมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้

 

สถานที่เที่ยวอันซีนทั้ง 5 แห่งถือว่ามีครบทั้งสายบุญและสายธรรมชาติเลยทีเดียว 

 

อ้างอิงจาก:

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

https://www.unseennewchapters.com/ 

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #รายได้ท่องเที่ยวอีสาน #ท่องเที่ยวอีสาน #เที่ยวอีสาน

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top