ชวนเบิ่ง ธุรกิจน้ำปลาร้า จากอาหารบ้าน ๆ สู่ “ธุรกิจหลายล้าน” ของเหล่าคนดังจากภาคอีสาน

“ปลาร้า” หรือ “น้ำปลาร้า” ถือเป็นเครื่องปรุงรสเด็ดที่เรียกได้ว่าอยู่คู่ครัวไทยแทบจะทุกบ้าน เพราะสามารถใช้ปรุงอาหารที่หลากหลายโดยเฉพาะเมนูแซ่บ ๆ ที่ถูกปากทุกคนทั้ง ส้มตำ ,ยำ ,แกงอ่อม, น้ำพริก และอื่น ๆอีกมากมาย ซึ่งธุรกิจน้ำปลาร้า เรียกได้ว่าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ทำให้มีเหล่าคนดังหันมาจับธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จสร้างมูลค่ามหาศาลทำยอดขายได้ไทยและต่างประเทศ

ความเป็นมาของแบรนด์น้ำปลาร้าแต่ละแบรนด์ของเหล่าคนดังจะเป็นอย่างไร ISAN Insight & Outllok จะเว้าสู่ฟัง

เริ่มต้นที่ น้ำปลาร้า MUM

“คุณหม่ำ จ๊กมก” ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังของเมืองไทย แม้ว่าอยู่ในวงการบันเทิงมานาน สร้างเนื้อสร้างตัวจนมีรายได้ที่มั่นคงแล้ว หันมาลงทุนธุรกิจน้ำปลาร้า โดยจับมือกับ “เป๊ก สัญชัย” ทำแบรนด์น้ำปลาร้า “น้ำปลาร้า MUM” ตรา เอ็มยูเอ็ม รสชาตินัว ไม่กลัวใคร ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และในปี 2564 มีรายได้รวม 40 ล้านบาท

น้ำปลาร้าแซ่บไมค์

“คุณไมค์ ภิรมย์พร” นักร้องลูกทุ่งดังเจ้าของฉายา “ขวัญใจผู้ใช้แรงงาน” ซึ่งมีเพลงฮิตในตำนานมากมายเช่น ”ยาใจคนจน” ต่อมาจึงได้ผันตัวจากการจับไมค์ หันมาลงทุนจับธุรกิจนำปลาร้า ซึ่งเจ้าตัวเคยเปิดร้านอาหารอีสานมาก่อนทำให้มีความคุ้นเคยกับปลาร้าเป็นอย่างดี โดยใช้ชื่แบรนด์ “แซ่บไมค์” เอาใจสายแซ่บผลิตน้ำปลาร้า เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จและโด่งดังไกลไปถึงต่างประเทศ เรียกได้ว่าสร้างรายได้มหาศาลกันเลยทีเดียว โดยในปี 2565 มีรายได้รวม 533 ล้านบาท

น้ำปลาร้าบัญชาเมฆ

“คุณบัวขาว บัญชาเมฆ” นักมวยชื่อดังขวัญใจชาวไทย ก็เป็นอีกคนที่เข้าสู่วงการทำร้านปลาร้า ชูจุดเด่นน้ำปลาร้าน้ำแร่ปรุงสำเร็จรูป ตราบัญชาเมฆ โดยเจ้าตัวบอกว่าเป็นผู้คิดค้นผลิตน้ำปลาร้าปรุงสุกเจ้าแรกของโลกที่ใช้นวัตกรรมนำน้ำแร่ธรรมชาติมาผสม และใช้ในการผลิตน้ำปลาร้าแถมมีโอเมกา 3 และไอโอดีนสูงได้รับมาตรฐาน GMP HACCP Halal ผ่านการรับรองจาก อย. กระทรวงสาธารณสุข เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ในปี 2563 บริษัทโรงงานปลาร้าแม่ประกาศ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างผลิต มีรายได้รวม 10 ล้านบาท

น้ำปลาร้าสุนารี

“คุณสุนารี ราชสีมา” นักร้องลูกทุ่งแถวหน้าของเมืองไทย ที่นอกจากจะร้องเพลงและงานพิธีกรแล้ว ยังผันตัวมาทำธุรกิจน้ำปลาร้า ภายใต้แบรนด์ “น้ำปลาร้าสุนารี” แบรนด์ไทยที่ต้องการพาอาหารอีสานโกอินเตอร์ ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน เพราะมียอดขายดีทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้สุนารียังทำน้ำพริก ซอสผัดหมี่โคราช ฯลฯ ออกมาขายร่วมด้วย โดยในปี 2563 บริษัท ฮีโร่ แอนด์ อาเธอร์จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างผลิต สามารถทำรายได้ถึง 4 ล้านบาท

น้ำปลาร้าราชา

“คุณตุ๊กกี้ สุดารัตน์” นักแสดงตลกชื่อดังที่จับมือกับหวานใจ”คุณบูบู้” ทำธุรกิจขายน้ำปลาร้าที่มีชื่อว่า “ปลาร้าราชา” ซึ่งคิดค้นสูตรโดย “คุณบูบู้” ทำการผลิต โดยลงทุนทำโรงงาน ซื้อเครื่องมือ รวมถึงขอมาตรฐานต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งใช้เงินไปกับธุรกิจนี้ มากถึง 7 หลัก ซึ่งส่งจำหน่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้, เยอรมนี, มาเลเซีย และกานา

อ้างอิงจาก:

– เว็บไซต์ของบริษัท

– กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

– เนชั่นออนไลน์

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top