พาส่องเบิ่ง แบรนด์ น้ำปลาร้า สุดแซ่บ จากแดนอีสาน

น้ำปลาร้าแม่เหรียญ

แม่เหรียญ ชารีนิวัฒน์ ซึ่งเป็นคุณแม่ของ คุณมะนูญ ชารีนิวัฒน์ ได้คิดค้นสูตรน้ำปลาร้าขึ้นมา ซึ่งในช่วงเวลานั้น ทำปลาร้า แบบตักขาย ขายที่แรกคือจังหวัดขอนแก่น หลังจากนั้นคุณมะนูญ จากพ่อค้าส้มตำ ที่มีแนวคิดอยากให้คนได้ทานปลาร้าสูตรเฉพาะของตัวเอง จึงเริ่มวางขายในโชห่วยหมู่บ้าน ในปี 2559 ได้ย้ายโรงงานไปตั้งที่จังหวัดเลย สู่ธุรกิจSME ที่มีรายได้หลักร้อยล้าน

น้ำปลาร้าเชฟไพรฑูรย์

คุณไพรฑูรย์ ชารีนิวัฒน์ กล่าวว่า ตนเองเป็นลูกอีสานที่เติบโตมากับปลาร้า ซึ่งเป็นอาหารที่มีรสชาติแซ่บนัว จึงเกิดแนวคิดว่าทำอย่างไรที่จะให้คนภาคอื่นๆ ได้ลิ้มรสปลาร้าที่แซ่บ อร่อย และนัวแบบอีสานๆ จึงได้ศึกษาวิธีการทำปลาร้าปรุงสุกเพื่อจำหน่าย จนเกิดแนวคิดว่า ถ้าทำใส่ขวดแล้วสามารถขายได้ทั่วประเทศ คนอื่นๆก็จะได้ชิมปลาร้ารสชาติอีสานได้ทั่วประเทศ คนที่ซื้อน้ำปลาร้าไปตำส้มตำขายก็สามารถขายได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะอร่อยหรือไม่ เพราะในน้ำปลาร้าเป็นสูตรพิเศษที่คิดมาเพื่อลูกค้าที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ยังต้มปลาร้าไม่เป็น ให้สามารถไปเปิดร้านขายส้มตำได้ สร้างอาชีพคนอีกทางหนึ่ง

น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ

จากจุดเล็กๆของการทำปลาร้าเพื่อบริโภคในครัวเรือนของ คุณพ่อสนั่น และคุณแม่ทองสุข ศรีโยธา ในปี 2510 ได้ค่อยๆขยับขยายเติบโต สู่รุ่นลูก คือ คุณพ่ออุทัย และคุณแม่บุญล้ำ ปรีเรือง โดยใช้ชื่อกิจการว่า เพชรดำค้าปลาร้า ซึ่งต่อมาในปี 2557 ได้ก่อตั้ง บริษัท เพชรดำฟู้ดส์ จำกัด และมีสินค้าเริ่มแรกคือ น้ำปลาร้าต้มสุกภายใต้แบรนด์ “แม่บุญล้ำ” ของดีประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่สร้างรายได้อันยั่งยืนให้กับชาวบ้านในชุมชนโดยรอบ และพัฒนาคุณภาพสินค้า แบบยั่งยืนตามหลักสากล จนกลายเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกระดับประเทศ

น้ำปลาร้าตำมั่ว

เกิดขึ้นบนแนวคิดของการต้องการที่จะคอนโทรลธุรกิจต้นน้ำ คือ เรื่องของวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในร้านอาหารในเครือ คือ “ตำมั่ว” ที่มีการใช้น้ำปลาร้าในปริมาณค่อนข้างมาก จึงได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ บริษัท เค.เอส.เอฟ. ฟู๊ดส์ โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำปลาร้าเจ้าดังและได้รับมาตรฐานของไทย จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท เซ็น แอนด์ โกสุม อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด เพื่อผลิตป้อนให้กับร้านตำมั่ว ขณะเดียวกันก็ต่อยอดไปสู่การทำเป็นสินค้าที่เจาะเข้าช่องทางร้านค้าปลีก

น้ำปลาร้าศิริพร รสแซ่บ

เริ่มก่อตั้งในการผลิตนำปลาร้าบรรจุขวดเจ้าแรกในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเริ่มผลิตจากปลาน้ำจืดที่หาได้ตามท้องถิ่น เมื่อทำไปได้สักระยะหนึ่ง จึงคิดว่าปลาน้ำจืดคงไม่เพียงพอกับการทำธุรกิจ จึงได้คิดหาความแตกต่างและเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารด้วยวัตถุดิบจากปลาทะเลชั้นดี เช่น ปลากระตัก ปลาทู เป็นต้น เพื่อมาใช้ในการหมักทำเป็นน้ำปลาร้า

น้ำปลาร้าภาทอง

คุณวีรดาอร เล่าว่า ธุรรกิจโรงงานปลาร้าเกิดขึ้นเมื่อปี 2540 จากเดิมครอบครัวทำธุรกิจฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ และประสบภาวะปัญหาขาดทุน ในปี2550 จึงได้ลาออกจากงานเพื่อมาช่วยงานที่บ้าน จากเดิมสินค้าจากโรงงานจะเป็นปลาร้าหมักแบบตัว ต่อมาได้เพิ่มเป็นน้ำปลาร้าต้มสุก ปัจุบันธุรกิจน้ำปลาร้าแข่งขันกันค่อนข้างสูงมาก ทางโรงงานก็ต้องมีการปรับตัวทั้งด้านคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าให้ตรงกับความต้องการ อีกทั้งมีการแตกไลน์ในการผลิตสินค้าจากปลาร้าไปเป็นอาหารอย่างอื่นที่เป็น ready to eat มากขึ้น แต่ก็ยังคง concept เดิมคือราคาต้องเข้าถึงง่าย

อ้างอิงจาก

– เว็บไซต์ของบริษัท

– OTOP Loei

– BrandAge Online

– ลุงแมน

– ประชาชาติธุรกิจ

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top