พาส่องเบิ่ง ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs เป็นจั่งใด๋แหน่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs อยู่ที่ 53.2 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 0.8 แนวโน้มธุรกิจ SME ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือกลุ่มไหน?

กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารทั้งผลิตอาหาร และร้านอาหารมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากคำสั่งซื้อในรูปแบบขายส่งของอาหารอีสานที่สามารถเก็บได้หลายวัน เช่น กุนเชียง แหนม และปลาร้า รวมถึงผลดีจากต้นทุนวัตถุดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ภาคตะวันออก ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs อยู่ที่ 53.6 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 1.5 แนวโน้มธุรกิจ SME ภาคตะวันออก เป็นอย่างไร?

ภาคธุรกิจยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการเริ่มมีการสต็อกสินค้าคงคลังเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับ การท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ ซึ่งเป็นผลดีกับกลุ่มค้าส่งรวมถึงภาคการผลิตที่ส่งสินค้าขายให้กับผู้ค้ารายอื่น เช่น การผลิตไม้และเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากโลหะ

ภาคใต้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs อยู่ที่ 59.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 1.4 แนวโน้มธุรกิจ SME ภาคใต้ เป็นอย่างไร?

จํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากรัสเซีย สิงคโปร์ และจีน อีกทั้งนักท่องเที่ยวไทยที่ได้อานิสงส์จากโครงการเราเกี่ยวด้วยกับเฟส 5 มากระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างมาก ส่งผลดีกับธุรกิจภาคการผลิตทั้งกลุ่มอาหารและเสื้อผ้า รวมถึงกลุ่มบริการนวดและสปา

กรุงเทพฯ และปริมณฑล ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs อยู่ที่ 54.2 แนวโน้มธุรกิจ SME กรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นอย่างไร?

ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวต่อเนื่องและมีการจองล่วงหน้าในช่วงเทศกาลในช่วงสงกรานต์รวมถึงธุรกิจก่อสร้างและร้านค้าวัสดุก่อสร้างขยายตัวจากความต้องการปรับปรุงและขยายสถานที่เพื่อรับรองการขยายตัวของการท่องเที่ยว

ภาคเหนือ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs อยู่ที่ 56.3 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า -1.5 แนวโน้มธุรกิจ SME ภาคเหนือ เป็นอย่างไร?

จากปัจจัยฤดูกาลร้อนจัด รวมถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่งผลลบต่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทย และเศรษฐกิจในพื้นที่ อย่างไรก็ตามพื้นที่ยังมีกำลังซื้อเสริมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนจีน

ภาคกลาง ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs อยู่ที่ 52.3 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า -1.9 แนวโน้มธุรกิจ SME ภาคกลาง เป็นอย่างไร?

แม้ความเชื่อมั่นฯ จะปรับตัวลดลง เป็นผลมาจากภาคการผลิต โดยเฉพาะกลุ่มผลิตอาหารรวมถึงผลิตภัณฑ์จากโลหะและยาง ที่ชะลอตัวลงหลังจากที่ปรับตัวพุ่งสูงอย่างมากในเดือนก่อนหน้า แต่สถานการณ์ด้านต้นทุนในพื้นที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แม้จะยังอยู่ในระดับสูงก็ตาม

อ้างอิงจาก:
– สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #SMEs #ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการSMEs #ธุรกิจ #ดัชนีความเชื่อมั่น

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top