พามาฮู้จัก มหาเศรษฐีอันดับ 2 แห่งภาคอีสาน อดิศักดิ์ และนาตยา ตั้งมิตรประชา สองผู้ก่อตั้ง “ดูโฮม” มหาเศรษฐีอันดับ 38 ของไทย

วันนี้ ISAN Insight & Outlook จะพามาทำความรู้จักมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของภาคอีสาน

ปี 2565 นี้ อดิศักดิ์ และคุณนาตยา ตั้งมิตรประชา สองผู้ก่อตั้ง “ดูโฮม” ติดอันดับ 38 ของตระกูลมหาเศรษฐีไทย ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 825 ล้านดอลลาร์ หรือ 29,714 ล้านบาท

คุณอดิศักดิ์จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และในปี 2526 เขาและภรรยาได้มาเปิดห้องแถวเล็กๆ ในอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็ก วัสดุมุงหลังคา ไม้อัด และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

ก่อนที่จะย้ายมาที่ อ.วารินชำราบ พัฒนาเป็นร้านค้าขนาดใหญ่ และจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นภายใต้ชื่อบริษัท อุบลวัสดุ จำกัด หลังจากนั้นก็ขยายสาขาขนาดใหญ่ประมาณ 22,000 – 65,000 ตารางเมตร เข้าไปในจังหวัดใหญ่ๆ เช่น อุดรธานี ขอนแก่น เชียงใหม่ ค่อยๆรุกคืบมายังภาคกลาง ยึดหัวหาดในทำเลสำคัญล้อมรอบกรุงเทพฯ เช่น สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา นนทบุรี ปทุมธานี และพร้อมชนกับรายใหญ่ของธุรกิจวัสดุก่อสร้างอย่างจริงจังด้วยการเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อปี 2562

ก่อนจะบุกเปิดสาขาเล็กๆ พื้นที่เฉลี่ยต่อสาขาประมาณ 300 – 1,000 ตารางเมตร ภายใต้แบรนด์ Dohome ToGo ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในพื้นที่ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ต ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีสาขาที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 17 สาขา และศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) 1 แห่ง

วิกฤตโควิดที่เกิดขึ้นทำให้คนหันมาดูแลซ่อมแซมบ้านมากขึ้น เป็นผลดีกับดูโฮม ด้วยยอดรายได้และผลกำไรที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในปี 2564 อดิศักดิ์ยังวางแผนขยายสาขาขนาดใหญ่เพิ่มอีก 4 แห่ง ที่เปิดไปแล้วคือที่สาขาแหลมฉบัง และสาขาบ่อวิน ในจังหวัดชลบุรี อีก 2 สาขาที่ทยอยเปิดในขณะนั่น ได้แก่ สาขาอมตะนคร ชลบุรี ในไตรมาส 3/2564 และสาขาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในไตรมาส 4/2564

นโยบายในการเติบโตของดูโฮมที่ คุณอดิศักดิ์ วางไว้ และเป็นสโลแกนมาโดยตลอดคือ “ครบ ถูก ดี” และแนวคิดในการเพิ่มรายได้ของสินค้า Housebrand ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 20,000 SKU เช่น เครื่องมือช่าง ฮาร์ดแวร์ ประตู-หน้าต่าง วัสดุปูพื้น ผนัง เกษตร สวน-อุปกรณ์ประปา สุขภัณฑ์ และเฟอร์นิเจอร์ ให้มีสัดส่วนมากขึ้น

การสร้างความเข้มแข็งในเรื่องการขายทางออนไลน์ รวมทั้งการสร้างศูนย์กระจายสินค้า DC ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มระดับมาร์จิ้นได้ในอนาคต ส่วนการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตต่อไปนั้น

อ้างอิงจาก:
– Forbes
– เว็บไซต์ของบริษัท

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ดูโฮม#DoHome #มหาเศรษฐีแห่งภาคอีสาน #อันดับมหาเศรษฐีของไทย #อดิศักดิ์ #นาตยา #ตั้งมิตรประชา

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top