มาเบิ่งสมุดบัญชี!  คนไทยมีเงินฝากหลายปานใด๋?

มาเบิ่งสมุดบัญชี! 

คนไทยมีเงินฝากหลายปานใด๋?

 

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าจำนวนเงินในบัญชีออมทรัพย์ของคนไทย กับธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียน ถึงช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2566 มียอดรวมทั้งสิ้น 15,893,820 ล้านบาท หรือกว่า 15 ล้านล้านบาท

บัญชีออมทรัพย์ของคนไทยมีจำนวนมากถึง 122,302,517 บัญชี และเพิ่มขึ้นจากปี 2565 หากดูเพียงผิวเผินอาจดูเหมือนว่ามีจำนวนสูง แต่หากมองให้ลึกแล้วจะพบว่ากว่า 88% ของบัญชีทั้งหมด เป็นบัญชีที่มีเงินเก็บไว้ต่ำกว่า 50,000 บาทเท่านั้น ในขณะที่มีเพียง 0.01 % เท่านั้นที่ถือครองเงินฝากในบัญชีระดับ 100 ล้านบาท

จำนวนเงินฝากในบัญชีธนาคาร อาจไม่ได้สะท้อนความมั่งคั่งทั้งหมดของแต่ละคน เพราะปัจจุบันประชาชนฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์น้อยลง เพราะดอกเบี้ยต่ำ และล่าสุดมีการปรับเกณฑ์คุ้มครองเงินฝากลงจาก 5 ล้านบาทเหลือไม่เกิน 1 ล้านบาท 

หลายคนจึงนิยมนำเงินไปลงทุน เนื่องจากมีผลตอบแทนสูงกว่า เช่น หุ้น กองทุน ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ เพื่อเพิ่ม Passive Income และมีจำนวนไม่น้อยที่อาจเลือกเก็บเงินส่วนหนึ่งแบบเงินสด เพื่อสะดวกต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ดี สัดส่วนของบัญชีเงินฝากระหว่างกลุ่มสูงที่สุดและกลุ่มต่ำที่สุดนั้นอยู่ห่างกันมาก ในกลุ่มที่มีเงินฝากน้อยที่สุด ก็ยังไม่ครอบคลุมเงินสำรองที่ควรเผื่อฉุกเฉิน แต่กลับเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุด ซึ่งตัวเลขนี้ อาจสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ที่ยังรวยกระจุก จนกระจาย

อ้างอิงจาก:
ธนาคารแห่งประเทศไทย, กรุงเทพธุรกิจ, Checkraka, Moneybuffalo

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top