10 อันดับ สินค้า OTOP อีสาน  ไตรมาสแรก 2566 ทำรายได้เท่าใด๋ ?

10 อันดับ สินค้า OTOP อีสาน 

ไตรมาสแรก 2566 ทำรายได้เท่าใด๋ ?

 

ส่องยอดขายสินค้า OTOP อีสานสูงสุด 10 อันดับ ในไตรมาสแรก ของปี 2566

สินค้า OTOP (One Tambon One Product) เป็นสินค้าที่ผลิตและจำหน่ายในท้องถิ่น ในแต่ละตำบล สะท้อนเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ได้อย่างชัดเจน ซึ่งมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละ 10-20% ตั้งแต่ปี 2546

ในอนาคต สินค้าโอทอปหรือผลิตภัณฑ์ชุมชนจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับสถานการณ์ของโลก โดยเฉพาะหลังโควิด-19 ซึ่งผู้บริโภคให้คุณค่ากับสิ่งต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความยั่งยืน ความเท่าเทียม ความแท้จริง ความหลากหลาย และสุขภาพที่ดี คุณค่าเหล่านี้จะต้องเข้าไปอยู่ในผลิตภัณฑ์โอทอปยุคใหม่

 

นอกจากนี้ โลกได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ช่องทางออนไลน์และการชำระเงินแบบ cashless มีความสะดวกง่ายดาย โอกาสจึงเปิดขึ้นมาก โดยเฉพาะหากได้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้และคล่องเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ ได้มีโอกาสกลับบ้านเกิด

ภาครัฐจึงควรมีโครงการจูงใจให้คนกลับบ้าน สร้าง OTOP Academy เพื่อให้คนรุ่นใหม่เหล่านี้กลับเข้าไปชุบชีวิตผลิตภัณฑ์เดิม ต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับเทรนด์การบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป 

 

อ้างอิงจาก:

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

https://www.bangkokbiznews.com/columnist/1013822 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #OTOP #สินค้าOTOP #ขอนแก่น #นครราชสีมา #ศรีสะเกษ #อุบลราชธานี #อุดรธานี #ร้อยเอ็ด #กาฬสินธุ์ #สกลนคร #สุรินทร์ #มหาสารคาม

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top