ภาคอีสาน 5 อันดับ จำนวนปศุสัตว์ อิหยังหลายที่สุด ? 

ภาคอีสาน

5 อันดับ จำนวนปศุสัตว์

อิหยังหลายที่สุด ? 

 

แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรปศุสัตว์ปี 2566 

 

สาขาปศุสัตว์ในปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 3.0 – 4.0 โดยสินค้าปศุสัตว์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ โคเนื้อ

ไก่เนื้อ คาดว่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น ตามความต้องการบริโภคที่มีแนวโน้มขยายตัว ประกอบกับภาครัฐมีการดำเนินมาตรการ ป้องกันและเฝ้าระวังโรคระบาดที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง ทางด้านราคาสินค้าคาดว่าจะมีราคาอยู่ในเกณฑ์ดีเนื่องจากความต้องการไก่เนื้อของตลาดภายในประเทศและต่างประเทศจะยังมีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

 

โคเนื้อ คาดว่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากความร่วมมือของเกษตรกรและภาครัฐ ในการดำเนินมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคลัมปีสกินอย่างเข้มงวด และการดำเนินมาตรการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้ออย่างต่อเนื่อง ทางด้านราคาสินค้าคาดว่าจะมีราคาอยู่ในเกณฑ์ดี  เนื่องจากผลผลิตยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความต้องการ ของตลาดต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

 

สุกร คาดว่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทยที่คลี่คลาย ประกอบกับภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมและฟื้นฟู การเลี้ยงสุกรสำหรับเกษตรกรที่กลับมาเลี้ยงใหม่  ทางด้านราคาสินค้าคาดว่าจะมีราคาอยู่ในเกณฑ์ดีเนื่องจากความต้องการบริโภคสุกรที่มีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณการผลิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด

 

อ้างอิงจาก:

สํานักงานปศุสัตว์อำเภอ 

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #ปศุสัตว์อีสาน #ปศุสัตว์  

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top