พาส่องเบิ่ง “เซฟวัน” ตลาดกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในอีสาน

จุดเริ่มต้นของ “เซฟวัน”

“เซฟวัน” เกิดขึ้นมาจากผู้บริหารของห้างฯ คลังพลาซ่า ที่ได้ร่วมทุนกันระหว่างห้างท้องถิ่นของจังหวัดต่าง ๆ เช่น พิษณุโลก หนองคาย กับ CRC (Central Retail Corporation) บริษัทในเครือห้างเซ็นทรัล และได้เปิดซูปเปอร์เซ็นเตอร์แห่งแรกในโคราชเมื่อปี 2537 ดำเนินกิจการเรื่อยมาจนกระทั้งเกิดปัญหาเอกภาพในการบริหาร และความเข้มข้นของคู่แข่งที่มาเปิดกิจการแข่งขัน ต่อมาเกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 จึงปิดตังลง

ก่อนห้างเซฟวันปิดตัวลง วิกฤตดังกล่าวได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ธุรกิจขาดสภาพคล่อง เป็นผลให้พนักงานตกงานจำนวนมาก นครราชสีมาก็หลีกหนีไม่พ้นเช่นกัน

คุณรัตนไชย ได้เล็งเห็นโครงการเปิดท้ายขายของที่ลานจอดบริเวณห้างฯ นอริสซิตี้ ในยุคนั้นมีผู้คนจำนวนมากสนใจ จนพื้นที่รองรับไม่พอ จึงตัดสินใจมองหาทำเล เพื่อทำธุรกิจให้เช่าพื้นที่ “เปิดท้ายขายของ” นึกว่าคงทำชั่วคราวไปก่อน และเรื่องจริงเบื้องหลังอีกข้อก็คือ อยากหาพื้นที่ให้ภรรยาของคุณรัตนไชย นำสิ่งของภายในบ้านมาเปิดท้ายขายของ เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดในขณะนั้น โดยเริ่มจากพาคาราวานไปเปิดท้ายขายของที่บริเวณหน้าโรงแรม RCN PLAZA หน้าหัวรถไฟ (ปัจจุบันเพิ่งถูกรื้ออาคารออกไป) ก่อนจะยกเลิกและหันมาเลือกทำเลบริเวณชุมชนเคหะที่มีหมู่บ้านจำนวนมากบริเวณตลาดเซฟวัน ช่วงแรกเปิดเป็นตลาดนัดขายของบางวันเฉพาะ พฤหัส-อาทิตย์ จ่ายค่าเช่าเฉพาะวันขาย ต่อมาเกิดปัญหาบางอย่างจึงตัดสินใจเช่าเหมาเป็นรายเดือน และกลายสภาพมาเป็นตลาดนัดกลางคืน

จุดเด่น “เซฟวัน”

เซฟวันเป็นตลาดกลางคืน มีกลุ่มลูกค้า 70-80% เป็นคนเดิม ๆ ที่อยู่ในละแวกเซฟวันหรือในเมือง จังหวัดนครราชสีมา จากอดีตจะเห็นว่าตลาดเซฟวันเป็นตลาดเปิดท้ายขายของ แต่ปัจจุบัน คุณรัตนไชย พยายามหาบริการต่าง ๆ มาเติมเต็ม ไม่ว่าจะเป็นธนาคารสาขาพิเศษเปิดถึง 2 ทุ่ม และเปิดทุกวัน เพิ่มร้านสะดวกซื้อ ไปรษณีย์ไทยปิด 3 ทุ่ม, โซนสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

อ้างอิงจาก:

– KORATWAY

– อีสานร้อยแปด

– กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top