พาจอบเบิ่ง “อาณาจักรฟาร์มสุกร” เจ้าใหญ่แห่งภาคอีสาน

จุดเริ่มต้นของ “อาร์เอ็มซี ฟาร์ม”

บริษัท อาร์เอ็มซี ฟาร์ม จำกัด มีผู้ร่วมกันก่อตั้งอยู่ 2 ท่าน คือ คุณมงคล และคุณชูศักดิ์ สองพี่น้องตระกูลรัตนวนิชย์วิโรจน์ โดยเริ่มแรกทำธุรกิจจากการขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเกษตร ภายใต้ชื่อร้านเจริญกิจเกษตรภัณฑ์ หลังจากนั้นได้เริ่มต้นธุรกิจ ฟาร์มหมู มีพ่อพันธุ์เพียง 4 ตัว และแม่พันธุ์ 60 ตัว ซึ่งฟาร์มได้มีการพัฒนาสายพันธุ์สุกรเอง

จนเกิดผลผลิตในปริมาณที่มากพอ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในแถบภาคอีสานได้ ทั้งในด้านคุณภาพ โดยมีสายพันธุ์ที่ดี และคุณภาพซากที่สวย เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ในปัจจุบันทาง ฟาร์มหมู มีสุกรแม่พันธุ์ 5,500 แม่

จากรากฐานที่มั่นคงในการทำธุรกิจสุกรมาแล้ว 37 ปี มีการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ด้าน โดยการทำงานร่วมกันของคุณชูศักดิ์ และคุณศราวุฒิ จากการซึมซับการเลี้ยงหมู ตั้งแต่เล็กถึงแม้จะไม่ได้จบด้านปศุสัตว์โดยตรง แต่ก็ได้เข้าฟาร์มดูการทำคลอด คลุกแป้งลูกหมู อุ้มลูกหมู ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

RMC Farm เป็นฟาร์มหมูที่อยู่ใกล้กับชุมชนมาก ดังนั้นต้องมีการจัดการที่ดี มีการพัฒนารูปแบบการ เลี้ยงหมูเป็นระบบอีแวป (Evap) มาหลายสิบปี ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างใหม่ และบางส่วนมีการดัดแปลงจากโครงสร้างเก่า การจัดการในแต่ละวันจะเริ่มต้นด้วยการให้อาหาร ทำความสะอาด และเดินตรวจสุขภาพ ขณะที่สุกรกำลังกินอาหารเพื่อสังเกตสิ่งผิดปกติจะได้จัดการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ถ้าสุกรป่วยเป็นระยะเวลานานจะทำให้การรักษานั้นยากมากขึ้น

ในขณะที่จุดเริ่มต้นของ “ณัฐพงษ์ ฟาร์ม”

บริษัทฯ ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2545 ฟาร์มหมูขนาดใหญ่ 4 ฟาร์ม แม่พันธุ 3,000 แม่ ที่เลี้ยงตั้งแต่นำพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มาผสมพันธุ์ เมื่อคลอดลูกหมูก็จะเลี้ยงจนกระทั่งเป็นหมูขุน โดยลงทุนในรูปแบบการเลี้ยงที่ทันสมัย ระบบปิดทั้งหมด อีกทั้งยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ซึ่งเป็นบริษัทตั้งต้น และได้ต่อยอดบริษัทที่ 2 คือ บริษัท พีแอนด์เจ มีท โปรดักส์ จำกัด โรงชำแหละและตัดแต่งเนื้อหมู มาตรฐาน GMP/HACCP กลุ่มลูกค้าหลัก คือ ลูกค้าโมเดิร์นเทรด จากนั้นจึงมี บริษัท หมูณัฐ จำกัด เป็นบริษัทที่ 3 ที่เป็นร้านเนื้อหมูสะดวกซื้อ ซึ่งเปิดกิจการมาย่างเข้าปีที่ 8 แล้ว กับ 10 สาขาในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน

ในการทำธุรกิจฟาร์มสุกรนั้น การทำธุรกิจทุกอย่างที่ทำออกมาต้องมีการเติบโตอย่างยั่งยืน ค่อยเป็นค่อยไป และประกอบธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีจรรยาบรรณ มีศีลธรรมอันดีในการประกอบธุรกิจ ซื่อตรงต่อตัวเองและลูกค้า

อ้างอิงจาก:

– เว็บไซต์ของบริษัท

– กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top