มาฮู้จัก Travel Trends in 2023 5 เทรนด์การท่องเที่ยว 

มาฮู้จัก Travel Trends in 2023

5 เทรนด์การท่องเที่ยว 

 

หลังสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลทำให้คนทั่วโลกเริ่มหันมาให้ความสำคัญในด้านการดูแลสุขภาพมากขึ้น และเน้นการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

  1. การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Brighter Future of Culinary Tourism)

อาหารเป็นบ่งบอกถึงความเป็นมาของสังคมและวัฒนธรรม ท้องถิ่นของประเทศต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละประเทศมีเมนูอาหารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันตามวัฒนธรรม ทั้งวัตถุดิบ รสชาติ ไปจนถึงอาหารแนะนำและสินค้าของแต่ละพื้นที่ อาหารอีสานที่มีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นส้มตำ ไก่ย่าง อาหารพื้นบ้าน 

  1. การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (Sustain to Regain)

การท่องเที่ยวที่คำนึงถึงการรองรับของธรรมชาติ ชุมชน ขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิต ทั้งยังต้องปลูกจิตสำนึกให้แก่นักท่องเที่ยว  โดยการเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่ ทรัพยากรและวิถีชีวิต ซึ่งแต่ละประเทศมีขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต ที่น่าสนใจและสืบทอดกันมายาวนาน 

  1. การท่องเที่ยวพร้อมการทำงาน (Work from Anywhere & Digital Nomad)

เทรนด์ใหม่ของคนชอบเที่ยวอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ช่วยให้สร้างสรรค์งานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในเวลาเดียวกันยังเป็นการพยุงธุรกิจท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยอาชีพที่เหมาะกับการทำงานไปด้วยท่องเที่ยวไปด้วย เช่น งานด้านอีคอมเมิร์ช ฟรีแลนซ์ งานเขียนคอนเทนต์ งานออกแบบ เป็นต้น 

  1. การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ (Wellness a Gift from Pandemic)

ท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและพักผ่อนหย่อนใจ เช่น ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การบำบัดรักษาฟื้นฟูสุขภาพ การออกกำลังกายอย่างถูกวิธี การฝึกปฏิบัติสมาธิ ตลอดจนการตรวจร่างกาย ปรับสภาพจิตใจและร่างกายให้สมดุล แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ให้คุณนั่งรับลมเย็น ๆ ชมวิวสวย ๆ สูดโอโซนให้เต็มปอด

  1. นวัตกรรมใหม่ที่ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น (Innovation for a Betterment)

การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ  หรือการพัฒนาของเดิมให้ดีขึ้นอย่างชัดเจน การลดใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการสร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว สำหรับผู้ที่ชอบความสะดวกสบาย แนะนำเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการเดินทางไม่ยุ่งยาก ระบบขนส่งมวลชนเข้าถึงทุกพื้นที่ ช่วยให้การเดินทางของคุณราบรื่น ไร้อุปสรรค

 

ข้อมูลจาก ISAN Insight ที่ได้เก็บแบบสอบถามสำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวในภาคอีสาน จำนวน 382 คน ได้ผลสำรวจว่า มีกิจกรรมหลักในการท่องเที่ยวภาคอีสานที่มากที่สุด 3 อันดับคือ 1.การท่องเที่ยวเชิงสัมผัสธรรมชาติ 72% 2.ทำบุญไหว้พระ 68% และ 3. ไปร้านอาหาร ร้านกาแฟ โดยมีทุกกลุ่มอายุที่ชอบท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติคือ Gen X (39-54 ปี) 78%, Gen Z (15-21 ปี) 73%, Gen Y (22-38 ปี) 71% 

 

อ้างอิงจาก

กรุงเทพธุรกิจ

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #เทรนด์การท่องเที่ยว #TravelTrends #ท่องเที่ยวอีสาน

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top