พาส่องเบิ่ง “อาณาจักรณัฐกรุ๊ป”

“คุณวิชัย” เล่าให้ฟังว่า ปี 2565 จะครบ 20 ปีในการดำเนินธุรกิจ มีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลง จากเดิมเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ในนาม“ณัฐ มอเตอร์เซลส์” มีการขยายสาขาไปตามอำเภอต่าง ๆ โดยการเช่าพื้นที่ ปัจจุบันกำลังเริ่มหาซื้อที่ดินในการสร้างโชว์รูปแห่งใหม่ เพื่อลดต้นทุนค่าเช่า

ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ ทำคล้ายโชว์รูมรถยนต์ คือ มีที่จอดรถให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ มีจุดรับรถไว้บริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย เริ่มสาขาเปิดใหม่ในใจกลางเมือง คือ สาขาถนนทหาร และสาขาตลาดหนองบัว นอกจากนั้นได้เริ่มขยายสาขาออกต่างจังหวัด เริ่มต้นที่จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ การซื้อที่ดินสร้างโชว์รูมใหม่ในต่างอำเภอ และรีโนเวตสาขาเก่า คาดจะใช้งบประมาณรีโนเวตประมาณ 100 ล้านบาท

“จากที่ลูกค้าต้องเข้าไปในเมือง เดี๋ยวนี้ลูกค้าต้องการความสะดวกมากขึ้น มีที่จอดรถมากขึ้น เราเห็นตัวอย่างจากเซเว่นอีเลฟเว่น ตรงไหนมีที่จอดรถ ก็จะขายดีขึ้น เราก็ตอบโจทย์ลูกค้าแนวทางเดียวกัน แต่ก็ต้องลงทุน เรามองศักยภาพระยะยาว รองรับคนมาอยู่ต่างจังหวัดมากขึ้น”

ในส่วนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าใหญ่ ในนาม “ณัฐ บิ๊กวิงค์” มองว่าตลาดรถจักรยานยนต์ใหญ่ยังไปได้ โดยณัฐ บิ๊กวิงค์ อุดรธานี ได้อันดับ 1 ของประเทศไทย รางวัลแข่งขันการขายดีลเลอร์ไซซ์ XXL จึงมีการขยายสาขาไปยังจังหวัดขอนแก่น ได้รับการตอบรับที่ดี

“รถมอเตอร์ไซค์ใหญ่ ยอดขายยังดีแม้จะลดลง เรามีโปรโมชั่นดึงกำลังซื้อ ตอนนี้ตลาดบิ๊กวิงค์เริ่มเต็ม เราสามารถรองรับลูกค้าได้อีกหลายปี ความต้องการใหม่ ๆ ไม่ได้เร็วขึ้น ตลาดมอเตอร์ไซค์มีการเปิดตัวทางออนไลน์มาตลอด ต้นปีหน้าก็จะมีโมเดลใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาด”

สำหรับธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสอง มีเพียง 1 สาขา คือ ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับณัฐ มอเตอร์เซลส์ สาขาตลาดหนองบัว (ข้างสนามเวสสุวรรณ) ในชื่อ “ณัฐ รถมือสอง” จะมีการรีโนเวตปลายปีนี้

“เท่าที่มอง ตลาดรถจักรยานยนต์มือสองโดยภาพรวมไม่ค่อยโต ตัวไหนที่ตลาดยังไม่ทำ เราก็เข้าไปทำเป็นช่องทางการตลาด เศรษฐกิจเป็นแบบนี้เราต้องเจาะเข้าไป มอเตอร์ไซค์ยอดขายเติบโตไม่ได้ลดลง รถครอบครัวเติบโต จากโรคระบาดคนย้ายกลับมาบ้านต่างจังหวัดกันมาก”

“แนวโน้มการขายมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นสินค้าพื้นฐาน การเดินทาง คนไม่อยากใช้รถสาธารณะเพราะกลัวติดโรคระบาด ในต่างจังหวัดรถมอเตอร์ไซค์ยังเป็นพาหนะที่สะดวกสบายอยู่ และตอบโจทย์ไม่ใกล้ชิดคน จึงมีแนวโน้มเติบโตในต่างจังหวัด”

ในส่วนของธุรกิจรถยนต์นิสสันในนาม “ณัฐ ออโต้คาร์” ในช่วง 3 ปีนี้ มีการขยายสาขา โดยในจังหวัดอุดรธานี 2 แห่ง และ จ.หนองคาย 1 แห่ง รวมเป็น 3 แห่ง และกลับมาปรับปรุงสาขาใหญ่ใน จ.อุดรธานี คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 60 ล้านบาท

ในส่วนของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ในนาม “ณัฐ บาวาเรียน มอเตอร์” มีการปรับพื้นที่ด้านข้าง เพื่อขยายและเปิดขายรถบีเอ็มดับเบิลยูมือสอง ครั้งแรกในจังหวัดอุดรธานี รองรับมาตรฐานจากบีเอ็มดับเบิลยูประเทศไทย รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูมือสองเทียบเท่ารถใหม่ ในนาม “บีเอ็มดับเบิลยู ยูสคาร์ บาย ณัฐ บาวาเรียน มอเตอร์” จอดรถได้ 4-5 คัน ใช้งบฯก่อสร้างรวมตกแต่ง 2 ล้านบาท ขณะนี้มีรถที่ตีเทิร์นมาประมาณ 30% มีการการันตีให้ตามมาตรฐาน

รวมถึงการปรับปรุงโชว์รูม “บีเอ็มดับเบิลยู ณัฐ มอเตอร์ราด” ซึ่งจำหน่ายรถจักรยานยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ให้เป็นโชว์รูมมอเตอร์ราดแห่งแรกในอีสาน

คุณวิชัยเชื่อว่าตลาดจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ ๆ ความต้องการรถยังมีอยู่ ดังนั้นลักเซอรี่คาร์ตลาดจึงยังเติบโต เพราะคนต้องการเดินทางด้วยรถส่วนตัว โดยรถที่น่าจะได้รับความนิยม คือ รถอีโคคาร์ ลูกค้าไม่ได้เดินทางไปซื้อรถในส่วนกลาง พฤติกรรมการซื้อตามที่ตัวเองต้องการ

ส่วนมอเตอร์ไซค์เป็นสินค้าพื้นฐานที่มีความต้องการอยู่ เพราะลูกค้ากลับมาอยู่ในท้องถิ่น มียอดขายค่อนข้างเติบโตในปีที่แล้ว เพียงแต่ช่วงนี้ลูกค้ามีความต้องการซื้อรถ แต่กำลังซื้ออ่อนลง เพราะมีรายได้น้อยลง ขณะที่บริษัทไฟแนนซ์ต่าง ๆ มีความรัดกุมมากขึ้น ทำให้โอกาสผ่านไฟแนนซ์จะยากกว่าสมัยก่อนจึงถูกไฟแนนซ์ปฏิเสธจำนวนมาก

สำหรับภาพรวมธุรกิจยานยนต์ในอุดรธานี ยังถือว่าเติบโต อุดรธานีอยู่ในขาขึ้นมาโดยตลอด ตั้งแต่หลายปีที่ผ่านมาอยู่แล้ว เพียงแต่อาจชะลอตัวจากโควิด-19 ถ้าหากภาครัฐพัฒนาเมืองให้แข็งแรง เจริญขึ้น คล่องแคล่วขึ้น จะทำให้นักธุรกิจเติบโตตามไปด้วย หากมีอุดรฯแซนด์บอกซ์ ส่งสัญญาณให้รู้ว่าอุดรฯพร้อมไปข้างหน้า แต่จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ เป็นการร่วมมือร่วมใจกัน การทำแซนด์บอกซ์ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันทำให้เมืองผ่านไปได้

อ้างอิงจาก:

https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/3/0413545001543

https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/3/0413559002571

https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/5/0415554000866

https://datawarehouse.dbd.go.th/…/profile/5/0415555001289

https://www.prachachat.net/local-economy/news-799292

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top